Gia tăng hàm lượng xuất xứ Việt Nam xuất khẩu sang EU theo EVFTA

Thứ 7, 10.12.2022 | 10:04:42
836 lượt xem

Ngày 9-12, Tạp chí Công Thương tổ chức Tọa đàm “Gia tăng hàm lượng xuất xứ Việt Nam xuất khẩu sang EU theo Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và liên minh châu Âu (EVFTA)”.

Mặc dù đi vào thực thi trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam phải đối mặt với những biến động chưa từng có nhưng các số liệu thống kê vĩ mô cho thấy, Hiệp định EVFTA đã góp một phần quan trọng làm giảm nhẹ các tác động bất lợi, hỗ trợ quan hệ thương mại-đầu tư giữa Việt Nam và EU phát triển khả quan. Theo số liệu Tổng cục Hải quan, trong năm thứ hai thực thi EVFTA (từ tháng 8-2021 đến tháng 7-2022), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 61,4 tỷ USD, tăng 11,9% so với năm đầu tiên hiệp định có hiệu lực.

EU hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam với cơ cấu ngành hàng xuất nhập khẩu giữa hai bên mang tính bổ sung cao. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng so với thời điểm trước khi hiệp định này có hiệu lực. 

Chia sẻ tại tọa đàm, các ý kiến cho biết, Hiệp định EVFTA đã hỗ trợ tích cực cho hàng hóa Việt Nam và EU tiếp cận thị trường của nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung của cả hai Bên. Đáng chú ý, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang hầu hết các thị trường trong khối EU đều ghi nhận sự tăng trưởng tốt và chứng kiến sự chuyển dịch tích cực; không chỉ tập trung vào các thị trường lớn, cửa ngõ EU như Đức, Hà Lan, Pháp… mà còn tiếp cận tốt các thị trường nhỏ hơn như tại Bắc Âu, Đông Âu hay Nam Âu. Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu vào EU có xu hướng mở rộng và đa dạng hơn khi không chỉ các mặt hàng chủ lực đạt tốc độ tăng ấn tượng. Những ưu đãi cắt giảm thuế quan theo EVFTA cũng góp phần đáng kể giúp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị phần tại EU đồng thời tiếp cận nguồn hàng hóa chất lượng cao của EU.

Gia tăng hàm lượng xuất xứ Việt Nam xuất khẩu sang EU theo EVFTA

Các đại biểu thảo luận tại tọa đàm "Gia tăng hàm lượng xuất xứ Việt Nam xuất khẩu sang EU theo EVFTA".

Chia sẻ rõ về điều này, bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương khẳng định, tình hình sử dụng C/O trong EVFTA khá tích cực. Tổng kim ngạch xuất khẩu được cấp C/O trong khuôn khổ EVFTA chiếm 20% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đi EU. Trong đó, một số mặt hàng hiện nay đang có kim ngạch cao được cấp giấy chứng nhận xuất xứ trong khuôn khổ EVFTA gồm có da giày, thủy sản...

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng trong kim ngạch thương mại Việt Nam-EU hiện nay vẫn được đánh giá chưa tương xứng với triển vọng phát triển hợp tác thương mại giữa hai bên. Còn rất nhiều doanh nghiệp Việt vẫn chưa hiểu hết những lợi ích và chưa đáp ứng quy định về chứng nhận xuất xứ (C/O) ưu đãi, nhằm tận dụng được tối đa ưu đãi thuế quan từ EVFTA.

Tại tọa đàm, các ý kiến nhấn mạnh, để có thể hưởng được tối đa các ưu đãi thuế quan trong EVFTA, các doanh nghiệp Việt Nam trước hết cần bảo đảm đáp ứng được những quy định về xuất xứ, dần hướng đến việc gia tăng hàm lượng xuất xứ Việt Nam trong sản phẩm xuất khẩu sang thị trường EU. Theo bà Trịnh Thị Thu Hiền, để có thể gia tăng được tỷ lệ về xuất xứ đối với hàng Việt Nam xuất khẩu đi EU, hiện nay Cục Xuất nhập khẩu tiếp tục công tác tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về xuất xứ hàng hóa để tạo hành lang pháp lý và có những quy định cụ thể, minh bạch liên quan đến vấn đề này. Đồng thời, Cục xuất nhập khẩu đang nỗ lực và tích cực phối hợp với các cơ quan hữu quan, như Tổng cục Hải quan và các hiệp hội ngành hàng để có những cuộc tập huấn, đào tạo kịp thời cho doanh nghiệp, để làm sao đáp ứng được đúng những quy định khắt khe của EU. Đặc biệt, Cục Xuất nhập khẩu tiếp tục phối hợp và chủ động phối hợp với cơ quan hải quan của nước nhập khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp chứng minh hàng hóa có xuất xứ đáp ứng theo quy định của EVFTA…

 

VŨ DUNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-tang-ham-luong-xuat-xu-viet-nam-xuat-khau-sang-eu-theo-evfta-713390

  • Từ khóa