Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh: Chủ động nhận diện vướng mắc pháp lý để hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời

Thứ 3, 20.12.2022 | 15:22:52
738 lượt xem

Sáng 20-12, tại Hà Nội, tới dự Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2022 do Bộ Tư pháp tổ chức, Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh yêu cầu chủ động nhận diện vướng mắc pháp lý để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp.

Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2022 do Bộ Tư pháp tổ chức có chủ đề “Nhận diện, tháo gỡ vướng mắc pháp lý hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển”. Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đánh giá, chủ đề rất phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh: Chủ động nhận diện vướng mắc pháp lý để hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời

 Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu tại diễn đàn về nhận diện, tháo gỡ vướng mắc pháp lý hỗ trợ doanh nghiệp.

3 năm qua, tình hình thế giới rất phức tạp. Môi trường quốc tế bất ổn và đại dịch Covid-19 đặt ra nhiều khó khăn rất lớn, chưa có tiền lệ, nhất là trong việc duy trì và phát triển kinh tế-xã hội, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô,bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Cộng đồng doanh nghiệp phải đương đầu với vô vàn khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng, gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh, chi phí gia tăng, thị trường biến động…

Theo Phó thủ tướng Thường trực, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi nhanh và phát triển bền vững sau đại dịch là nhiệm vụ rất quan trọng, được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm. Việc cơ quan Nhà nước chủ động, tích cực đồng hành với doanh nghiệp để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó có việc tháo gỡ ách tắc, điểm nghẽn về pháp lý nhằm giúp doanh nghiệp hoạt động lành mạnh, hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh là rất cần thiết.

Trong những năm qua, công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp đã đạt nhiều kết quả tích cực. Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương ngày càng quan tâm nhiều hơn đến công tác này. Riêng trong năm 2022, qua tổng kết, Bộ Tư pháp cùng các bộ, ngành đã rà soát gần 22.000 văn bản liên quan và đã kiến nghị, đề nghị bổ sung, sửa đổi hoặc bãi bỏ gần 6000 văn bản, cho thấy có những sự chồng chéo trong văn bản và đã tiến hành rà soát, sửa đổi. “Điều đó thể hiện quyết tâm rất lớn của Chính phủ, các bộ, ngành rà soát các văn bản pháp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như các hoạt động xã hội khác”, Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nói.

Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh: Chủ động nhận diện vướng mắc pháp lý để hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời
 Các đại biểu dự diễn đàn.

Chương trình hỗ trợ pháp lý chuyên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025 do Bộ Tư pháp chủ trì, các chương trình hỗ trợ pháp lý chuyên ngành, các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm cung cấp thông tin pháp lý, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và hỗ trợ tư vấn pháp luật cho nhiều doanh nghiệp. Các hiệp hội, ngành hàng cũng đang chủ động, tích cực hỗ trợ, tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng thẳng thắn chỉ rõ, công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp chưa đáp ứng tốt nhất kỳ vọng của Đảng, nhà nước cũng như cộng đồng doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn trong việc tiếp cận chương trình, dịch vụ hỗ trợ pháp lý. Hiệu quả của các hoạt động hỗ trợ, tư vấn pháp luật ở một số nơi chưa cao. Nguồn lực cho công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, người dân còn hạn chế.

Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh, trong điều kiện hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện với hội nhập kinh tế quốc tế là trọng tâm, dưới tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhu cầu hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp vừa hoạt động tốt trong nước, vừa cạnh tranh có hiệu quả ở thị trường nước ngoài là rất lớn. Yêu cầu về chất lượng, nội dung hỗ trợ, tư vấn pháp lý ngày càng cao hơn, đòi hỏi thời gian nhanh hơn. Từ đó đặt các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội ngành nghề, các tổ chức dịch vụ tư vấn hỗ trợ pháp lý trước các nhiệm vụ ngày càng nặng nề hơn và trách nhiệm ngày càng lớn hơn.

Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 27 về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới. Một trong những nhiệm vụ, giải pháp được nêu ra là tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, bảo đảm yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững, trong đó có yêu cầu tiếp tục đổi mới công tác hỗ trợ pháp lý để người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận pháp luật.

Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh: Chủ động nhận diện vướng mắc pháp lý để hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời
Quang cảnh diễn đàn. 

“Trước đòi hỏi của thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ đối với công tác hỗ trợ pháp lý, tôi cho rằng các hoạt động như diễn đàn hôm nay phải thật sự là kênh trao đổi thiết thực, hiệu quả và thường xuyên giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là nghe tiếng nói của các doanh nghiệp về những vướng mắc trong thể chế, trong các văn bản của Chính phủ, các bộ, ngành. Từ đó đáp ứng được các nhu cầu của doanh nghiệp”, Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nói.

Trước đòi hỏi của thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ đối với công tác hỗ trợ pháp lý, Phó thủ tướng Thường trực cho rằng, diễn đàn phải thật sự là kênh trao đổi thiết thực, hiệu quả và thường xuyên giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là nghe tiếng nói của các doanh nghiệp về những vướng mắc trong thể chế, trong các văn bản của Chính phủ, các bộ, ngành. Từ đó đáp ứng được các nhu cầu của doanh nghiệp.

Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương nghiên cứu các ý kiến của doanh nghiệp tại diễn đàn này, có phương án hỗ trợ, giải quyết kịp thời; chủ động nhận diện, cảnh báo, trao đổi về những khó khăn, vướng mắc pháp lý, giúp doanh nghiệp kịp thời có biện pháp xử lý, bao gồm cả việc tiếp cận và sử dụng các phương tiện hỗ trợ pháp lý.


CHIẾN THẮNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/pho-thu-tuong-thuong-truc-pham-binh-minh-chu-dong-nhan-dien-vuong-mac-phap-ly-de-ho-tro-doanh-nghiep-kip-thoi-714365

  • Từ khóa