Diễn đàn Mekong Startup: Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp

Thứ 4, 21.12.2022 | 11:39:06
901 lượt xem

Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung thảo luận vấn đề cơ hội, thách thức xoay quanh các chuỗi ngành hàng trọng điểm và toàn ngành nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp tham quan các gian hàng tại diễn đàn.

Chiều 20/12, tại tỉnh Đồng Tháp đã diễn ra phiên toàn thể Diễn đàn Mekong Startup lần I năm 2022 với chủ đề "Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp" do Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp tổ chức.

Tham dự diễn đàn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Mục tiêu chính của phiên toàn thể Mekong Startup 2022 hướng tới là huy động mọi nguồn lực để phát triển nền nông nghiệp bền vững, đổi mới sáng tạo, bảo đảm hài hòa các lợi thế tự nhiên và tạo nên những dấu ấn riêng.

Tóm lược và công bố thông điệp của diễn đàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đánh giá sự tích cực ở các doanh nghiệp, đưa các ý kiến thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm về sản phẩm khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Diễn đàn nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức về bài toán biến đổi khí hậu, giảm rác thải theo cam kết của Việt Nam trên thị trường quốc tế, nắm bắt các hiến kế về giải pháp hiệu quả bền vững.

Diễn đàn Mekong Startup: Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp ảnh 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại diễn đàn.

“Diễn đàn cũng đáp ứng với vai trò là kênh kết nối của doanh nghiệp "công-tư" nhằm cụ thể hóa mục tiêu chính phủ đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Thông qua diễn đàn, mục tiêu về sự liên kết đã được nâng lên, nhiều dự án đóng góp trực tiếp vào sự tăng trưởng. Diễn đàn tạo hiệu quả trong việc quảng bá sản phẩm đến các chuyên gia, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, nâng cao sự hiểu biết về lợi thế khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tăng sự yêu thích đối với sản phẩm của toàn vùng”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp khẳng định.

Thông tin về khởi nghiệp, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam nhận định, ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia vào quá trình sản xuất khi mỗi năm có 100 nghìn đơn vị, tuy nhiên, chỉ có 2 nghìn doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, con số này khá khiêm tốn. Kỳ vọng, Mekong Startup góp phần thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo và dẫn dắt, hợp lực lẫn nhau của cộng đồng doanh nghiệp nhằm tạo ra diện mạo mới cho hệ thống chương trình, sản phẩm nông nghiệp chủ lực ở đồng bằng sông Cửu Long theo hướng xanh hóa và bền vững.

Ông Li Guo, Điều phối viên Chương trình Quốc gia về Nông nghiệp, chuyên gia cao cấp Kinh tế nông nghiệp của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đánh giá cao nông nghiệp Việt Nam và cam kết đồng hành, hỗ trợ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long thực hiện mục tiêu "Kích hoạt năng lực đổi mới phát huy vai trò SME và khởi nghiệp trên địa bàn, phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại-bền vững-phát thải thấp".

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, Mekong Startup 2022 là diễn đàn thể hiện được quyết tâm đổi mới sáng tạo của các lãnh đạo và cộng đồng startup trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các tỉnh và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn có văn bản cụ thể về các nội dung trong diễn đàn trình Chính phủ để có kế hoạch đồng bộ. Trong đó, nên kiến nghị có thêm nhiều các sự kiện tương tự diễn đàn để có thể gặp gỡ, chia sẻ, tìm hướng giải quyết các bài toán nông nghiệp chuyển đổi và nhất là lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, cách làm mới mẻ, sáng tạo. Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn phối hợp các tỉnh về định hướng sử dụng quỹ đất, giống cây trồng, nâng giá trị sử dụng nông sản. Đồng bằng sông Cửu Long cũng cần có các chính sách đầu tư khai thác triệt để, góp phần bảo đảm an ninh lương thực cho cả nước.

“Với sự góp sức của các doanh nghiệp startup tại đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung, các đơn vị, địa phương có thể luân phiên tổ chức những diễn đàn, sự kiện tương tự, không ngừng đổi mới sáng tạo, luôn có những cách làm mới. Quan trọng nhất vẫn là phải làm tất cả mọi thứ với tinh thần đổi mới", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn các tổ chức, cá nhân không quên cùng chung tay giảm phát thải, bao gồm các nhà nông, doanh nghiệp, nhà nước, địa phương... để cùng giải quyết vấn nạn chung toàn cầu.

Dịp này, lãnh đạo một số bộ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long công bố nội dung cam kết giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực nông nghiệp tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long; lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh thực hiện nghi thức cam kết xây dựng tỉnh Đồng Tháp thành "Trung tâm giải pháp giảm phát thải của khu vực".

Cũng trong dịp này, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp và Tập đoàn FPT ký kết hợp tác chuyển đổi số toàn diện và đào tạo nguồn nhân lực để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/dien-dan-mekong-startup-nong-nghiep-hien-dai-tuan-hoan-phat-thai-thap-post730877.html

  • Từ khóa