Người chăn nuôi sẵn sàng nguồn cung phục vụ thị trường tết

Thứ 5, 22.12.2022 | 08:53:13
975 lượt xem

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Vào dịp tết, nhu cầu sử dụng thịt gia súc, gia cầm của người dân tăng cao, để chủ động nguồn cung cho thị trường tết, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực chăm sóc đàn vật nuôi, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Là một trong những trang trại chăn nuôi có quy mô lớn, trang trại chăn nuôi lợn chất lượng cao của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đại Quang, thôn Pá Hà, xã Lương Năng, huyện Văn Quan có quy mô chăn nuôi lợn thương phẩm khoảng 30 nghìn con/năm. Ông Đinh Xuân Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đại Quang cho biết: Để chuẩn bị thực phẩm phục vụ thị trường tết, hiện nay, chúng tôi đang tập trung nhân lực, đầu tư vốn, thức ăn chăn nuôi cho đàn lợn phục vụ thị trường cuối năm. Từ giờ đến tết, trang trại của chúng tôi dự kiến có khoảng 12 nghìn con lợn thịt xuất chuồng, tương ứng khoảng 1.500 tấn thịt cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Công nhân Hợp tác xã An Hồng, xã Quảng Lạc vệ sinh chuồng trại chăn nuôi lợn

Không chỉ trang trại chăn nuôi lợn chất lượng cao của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đại Quang, thời điểm này, các hộ chăn nuôi gia cầm cũng tất bật bước vào vụ chính. Ông Dương Công Toan, thôn Bắc Sơn, xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn cho biết: Vào dịp tết, nhu cầu mua gia cầm của người dân tăng cao nên gia đình tôi đã tranh thủ mua thêm con giống về nuôi từ cách đây vài tháng. Hiện gia đình tôi đang chăm sóc đàn gà hơn 3.000 con để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Ngoài việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho gà, gia đình tôi chủ động vệ sinh chuồng trại, chú trọng theo dõi dịch bệnh cho đàn gà để tránh dịch bệnh xảy ra. Đến nay, đàn gà sinh trưởng, phát triển tốt, cuối tháng là có thể xuất bán, phục vụ nhu cầu về thực phẩm cho người dân trong và ngoài huyện.

Cùng với doanh nghiệp, hộ chăn nuôi trên, thời điểm này, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đều đang tập trung chăm sóc đàn vật nuôi để phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Bên cạnh tập trung tăng, tái đàn đón vụ tết, người chăn nuôi cũng quan tâm đến việc phòng ngừa dịch bệnh cho vật nuôi, theo đó, người dân thực hiện tốt công tác vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng thường xuyên, chú trọng những vùng nguy cơ cao, ổ dịch cũ để tiêu diệt các loại mầm bệnh. Theo số liệu thống kê từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, hiện nay, tổng đàn trâu, bò trên địa bàn tỉnh là hơn 94 nghìn con; đàn lợn 179 nghìn con, tổng đàn gia cầm 4,4 triệu con (trong đó, tổng đàn gà hơn 4,1 triệu con).

Ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Những tháng cuối năm, thời tiết diễn biến thất thường, nắng, mưa xen kẽ, kèm các đợt không khí lạnh xảy ra nên đàn vật nuôi không kịp thích nghi, dẫn đến sức đề kháng kém, tạo cơ hội để dịch bệnh phát triển. Vì vậy, cùng với việc tái đàn của người dân, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã phối hợp với các huyện, thành phố, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tăng cường tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, chú trọng việc chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia cầm. Đồng thời, hướng dẫn bà con phun tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại, thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho đàn gia cầm.

Theo đó, công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi được thực hiện đầy đủ. Tính từ ngày 10/11/2022 đến ngày 10/12/2022, các huyện, thành phố đã tiêm phòng được 144 nghìn lượt con gia súc, gia cầm, đạt 129% so với cùng kỳ năm 2021. Nhờ đó, hiện nay đàn vật nuôi phát triển ổn định, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát.

Với việc đẩy mạnh tái đàn gia súc, gia cầm và sự chủ động chăm sóc của người dân, có thể khẳng định nguồn cung thực phẩm phục vụ tết trên địa bàn tỉnh của doanh nghiệp, người dân đã sẵn sàng. Qua đó, đáp ứng tốt nhu cầu thực phẩm tăng cao của thị trường và mang lại thu nhập cho người chăn nuôi.


HIỂU LAM/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/549090-nguoi-chan-nuoi-san-sang-nguon-cung-phuc-vu-thi-truong-tet.html

  • Từ khóa