Nước rút xây dựng cầu ngầm tràn qua sông Kỳ Cùng đoạn huyện Văn Lãng

Thứ 5, 22.12.2022 | 08:55:28
1,014 lượt xem

Theo kế hoạch, đến hết tháng 3/2023, công trình cầu ngầm tràn vượt sông Kỳ Cùng kết nối quốc lộ 4A với đường huyện 12 (ĐH 12) huyện Văn Lãng mới phải hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu đi lại bảo đảm an toàn cho Nhân dân dịp Tết Nguyên đán 2023 giữa hai thôn Nà Cạn, xã Bắc Hùng và thôn Nà Lẹng, xã Bắc Việt, huyện Văn Lãng, đơn vị thi công đã cam kết hoàn thành công trình trước ngày 15/1/2023, rút ngắn thời gian thi công công trình 2,5 tháng so với hợp đồng xây dựng đã được ký

Công trình cầu ngầm tràn vượt sông Kỳ Cùng thuộc địa bàn thôn Nà Cạn, xã Bắc Hùng và thôn Nà Lẹng, xã Bắc Việt, huyện Văn Lãng được khởi công cuối tháng 9/2022, tổng mức đầu tư gần 3 tỷ đồng từ nguồn xã hội hoá kết hợp với ngân sách Nhà nước. Trong đó, Trường liên cấp Trung học cơ sở và Tiểu học Ngôi Sao Hà Nội tài trợ cho huyện Văn Lãng 1,5 tỷ và nguồn vốn ngân sách huyện lồng ghép là 1,43 tỷ đồng. Về quy mô, công trình cầu ngầm tràn được thiết kế xây dựng bằng bê tông cốt thép giản đơn nhiều nhịp, mỗi nhịp dài 5 m với sơ đồ 15 x 5 m, mặt cầu rộng 4 m có gờ chắn, tổng chiều dài cầu ngầm tràn là 80,3 m, đường dẫn hai bên vào cầu dài 252 m.

Nhà thầu tập trung thiết bị xe máy và nhân công khẩn trương hoàn thành các trụ cầu ngầm tràn bắc qua sông Kỳ Cùng

Ông Đỗ Minh Tuấn, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Văn Lãng cho biết: Công trình cầu ngầm tràn bắc qua sông Kỳ Cùng kết nối thôn Nà Cạn, xã Bắc Hùng và thôn Nà Lẹng, xã Bắc Việt được người dân nơi đây mong mỏi rất lâu. Bởi hiện con em và người dân thuộc thôn Nà Cạn, xã Bắc Hùng vẫn đi học, đi làm ruộng trên địa bàn thôn Nà Lẹng, xã Bắc Việt (trước đây khi chưa sát nhập xã thì thôn Nà Cạn và Nà Lẹng thuộc xã Tân Việt và hai thôn bị chia cắt bởi dòng sông Kỳ Cùng). Giờ công trình được đầu tư xây dựng đã đáp ứng được nguyện vọng của bà con, vì thế người dân cả hai xã Bắc Hùng và Bắc Việt rất ủng hộ.

Khảo sát thực tế tại công trình vào một ngày giữa tháng 12/2022, chúng tôi ghi nhận khí thế lao động trên công trường xây dựng cầu ngầm tràn vượt sông Kỳ Cùng rất sôi nổi, khẩn trương. Dưới lòng sông, nhà thầu là Doanh nghiệp tư nhân Đức Tín Hưng có trụ sở tại thị trấn Lộc Bình đã huy động trên 20 công nhân và 6 thiết bị máy xúc, ô tô vận tải phục vụ thi công tại công trình. Những công nhân của đơn vị thi công đang tất bật điều khiển thiết bị máy xúc ô tô để đẩy nhanh thi công các hạng mục. Ở trên hai bờ sông Kỳ Cùng, hàng chục hộ dân và các cháu học sinh tập trung dõi theo các công nhân đang hăng say làm việc với vẻ mặt phấn chấn mong chờ ngày công trình hoàn thành.

Ông Vy Văn Linh, trú tại thôn Nà Cạn, xã Bắc Hùng phấn khởi cho biết: Nhiều năm nay, có 80% con em và người dân trong xã hằng ngày vẫn phải đi bè mảng qua sông để sang thôn Nà Lẹng học tập và làm ruộng, vào những ngày nước sông dâng cao con em hay phải nghỉ học vì không thể qua sông. Nay được Nhà nước và các nhà tài trợ quan tâm đầu tư công trình chúng tôi đang rất phấn khởi, bởi không lâu nữa công trình sẽ giúp người dân đi lại thuận lợi.

Ông Nguyễn Đình Đông, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Đức Tín Hưng cho biết: Đơn vị đã có nhiều kinh nghiệm trong thi công các công trình cầu ngầm tràn có thiết kế giản đơn vượt sông Kỳ Cùng tại huyện Lộc Bình. Do đó, khi được đảm nhiệm xây dựng công trình, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, phương án thi công bảo đảm hiệu quả nhất và huy động tối đa nhân lực thiết bị để công trình bảo đảm chất lượng tiến độ. Chúng tôi cam kết sẽ rút ngắn thời gian thi công và đưa công trình vào khai thác trước ngày 15/1/2023 để phục vụ bà con đi lại thuận tiện, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Với sự quyết tâm của nhà thầu, đến giữa tháng 12/2022, khối lượng thực hiện tại công trình đã hoàn thành 80% kế hoạch. Khi đưa vào khai thác sẽ có khoảng 400 hộ dân thuộc hai xã Bắc Hùng và Bắc Việt được hưởng lợi từ công trình, góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế và nâng cao đời sống cho Nhân dân trên địa bàn hai xã.


TRANG NINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/549102-nuoc-rut-xay-dung-cau-ngam-tran-qua-song-ky-cung-doan-huyen-van-lang.html

  • Từ khóa