Văn Lãng: Củng cố, nâng cao chất lượng điểm giao dịch

Thứ 5, 22.12.2022 | 15:17:20
1,056 lượt xem

Để hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận thuận lợi với các chương trình tín dụng ưu đãi, những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Văn Lãng đã chú trọng củng cố, nâng cao chất lượng phục vụ tại điểm giao dịch xã, thị trấn.

Huyện Văn Lãng có 17 xã, thị trấn, trong đó có nhiều xã cách trung tâm huyện từ 20 đến 30 km. Vì vậy, việc củng cố, nâng cao chất lượng điểm giao dịch trong thời gian qua đã mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng ở các xã vùng sâu, vùng xa. Thay vì phải trực tiếp đến trung tâm huyện để giao dịch thì người dân có thể gửi tiết kiệm, nộp hồ sơ vay vốn, nộp gốc, nộp lãi… ngay tại trụ sở UBND xã, thị trấn nơi sinh sống.

Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Lãng giải ngân vốn vay tới người dân tại điểm giao dịch xã Tân Mỹ

Bà Âu Thị Lìn, thôn Nà Danh, xã Hồng Thái chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, có hướng phát triển kinh tế nhưng lại thiếu vốn để sản xuất. Năm 2020, tôi được cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện hướng dẫn lập hồ sơ vay 70 triệu đồng tại điểm giao dịch xã để phát triển mô hình chăn nuôi dê. Trong quá trình sử dụng vốn, cán bộ tín dụng luôn kiểm tra, giám sát, hướng dẫn tôi sử dụng vốn vay hiệu quả. Đến nay, gia đình tôi đã thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống với thu nhập từ 130 đến 150 triệu đồng/năm. Có thu nhập, hằng tháng, tôi đều gửi một khoản tiết kiệm nhỏ để gửi tại điểm giao dịch.

Không chỉ gia đình bà Lìn, trong những năm qua, thông qua hoạt động của 17 điểm giao dịch xã, thị trấn, đã có trên 6.700 lượt hộ trên địa bàn huyện được vay vốn của NHCSXH để phát triển sản xuất với tổng dư nợ hiện nay đạt 296,2 tỷ đồng, tăng 36,6 tỷ đồng so với năm 2021. Từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã giải ngân cho vay 101,7 tỷ đồng với 1.888 hộ vay vốn. Từ nguồn vốn vay, người dân đã phát triển nhiều mô hình phát triển kinh tế như: trồng cây ăn quả, chăn nuôi, trồng rừng,…

Hiện nay, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Lãng đã đặt 17 điểm giao dịch tại 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các điểm giao dịch đều được trang bị đầy đủ biển chỉ dẫn, biển hiệu, bản tin, thông báo chính sách, hòm thư góp ý, các trang thiết bị làm việc để đảm bảo phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Hằng tháng, phòng tổ chức giao dịch đầy đủ, đúng lịch (kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật) và vận chuyển tiền đến tận điểm giao dịch để giải ngân, thu nợ, thu lãi. Qua đó, tạo thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho người vay.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện cho biết: Tại điểm giao dịch, cán bộ ngân hàng có trách nhiệm phổ biến, tuyên truyền và công khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác; tiếp nhận hồ sơ vay vốn, giải ngân, thu nợ, thu lãi, thu tiết kiệm và thực hiện quy trình xử lý nợ. Để các hoạt động giao dịch đạt kết quả cao, trước mỗi phiên giao dịch cố định, cán bộ tín dụng tổ chức cuộc họp phổ biến cho các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) nắm bắt được những chính sách mới, kế hoạch hoạt động trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn.

Tại các phiên giao dịch hằng tháng, chủ tịch UBND xã, thị trấn các hội, đoàn thể; tổ trưởng tổ TK&VV dự họp giao ban đầy đủ, báo cáo với cán bộ ngân hàng những tồn tại, khó khăn để có hướng khắc phục kịp thời…; giúp cho người dân đặc biệt là hộ nghèo và các đối tượng chính sách nắm bắt được thông tin kịp thời, giúp người dân dễ dàng làm thủ tục trong quá trình vay vốn và trả nợ.

Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh nhận xét: Những năm qua, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Lãng luôn là một trong những đơn vị phát huy hiệu quả vai trò của các điểm giao dịch xã, thị trấn, điều đó thể hiện ở chất lượng tín dụng, tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,07% (trong mức cho phép), tỷ lệ thu nợ, thu lãi hằng năm luôn đạt 98% trở lên, huy động tiền gửi tiết kiệm qua tổ TT&VV đạt 99% chỉ tiêu giao. Qua đó, nguồn vốn tín dụng được đưa đến đúng đối tượng thụ hưởng, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện

Có thể thấy, hệ thống điểm giao dịch trên địa bàn huyện Văn Lãng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận dễ dàng với nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước. Qua đó, nhiều hộ đã thay đổi được cách nghĩ, cách làm, vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.


MAI LINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/549159-van-lang-cung-co-nang-cao-chat-luong-diem-giao-dich.html

  • Từ khóa