Sở Kế hoạch và Đầu tư: Linh hoạt, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ 6, 23.12.2022 | 09:18:02
999 lượt xem

Thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã linh hoạt, kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho các đơn vị, doanh nghiệp (DN) về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước thuộc sở. Qua đó, giúp DN hiểu sâu sắc, đầy đủ hơn các quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề doanh nghiệp quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để DN hoạt động ổn định, hiệu quả.

Tháng 10/2022, Sở KH&ĐT tiếp nhận kiến nghị của Công ty TNHH BT Lộc Bình liên quan đến việc hoàn thiện thủ tục hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án khác (dự án đối ứng của Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang) để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án cầu Lộc Bình số 1, đường giao thông và khu tái định cư xã Lục Thôn, huyện Lộc Bình. Sau khi tiếp nhận kiến nghị, Sở KH&ĐT đã tổ chức thẩm định hồ sơ và hướng dẫn Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang hoàn thiện thủ tục điều chỉnh dự án, bổ sung phụ lục hợp đồng dự án… Từ sự hướng dẫn, giải đáp kịp thời của Sở KH&ĐT, DN đã nắm được quy trình thực hiện các thủ tục, triển khai hoàn thiện theo quy định.

Sản xuất xe máy điện tại Công ty TNHH – Một thành viên Xe điện DK Việt Nhật.  Ảnh: ANH DŨNG

Đây chỉ là một trong số những kiến nghị của DN được Sở KH&ĐT tiếp nhận và hướng dẫn, giải quyết kịp thời. Theo thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay, Sở KH&ĐT đã tổng hợp, trả lời 215 ý kiến, kiến nghị của DN và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Trong đó, các kiến nghị chủ yếu liên quan đến các nội dung như: quy hoạch, kế hoạch đầu tư công, đầu tư trong nước và nước ngoài ở địa phương, đăng ký kinh doanh; thủ tục đăng ký thành lập mới DN…

Để kịp thời ghi nhận, giải đáp các ý kiến, kiến nghị của DN, Sở KH&ĐT đã đa dạng hoá các hình thức tiếp nhận và trả lời kiến nghị DN như: gặp gỡ, đối thoại trực tiếp tại các hội nghị; thông qua đường dây nóng của sở và giải đáp trực tiếp tại bộ phận một cửa.

Bà Dương Thị Hồng Vân, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Sở KH&ĐT cho biết: Từ tháng 2/2022, trung tâm đã thành lập bộ phận hỗ trợ DN gồm 4 cán bộ luân phiên nhau trực tiếp nhận, giải đáp các ý kiến, thắc mắc của DN tại bộ phận một cửa, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Cùng đó, đơn vị cũng lập tổ tư vấn miễn phí, hỗ trợ thành lập mới DN. Qua đó, kịp thời hỗ trợ và giải đáp trên 20 ý kiến, kiến nghị của DN; tư vấn, hỗ trợ miễn phí cho 100 DN hoàn thiện thủ tục thành lập mới, điều chỉnh giấy phép đăng ký kinh doanh theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở KH&ĐT cũng quan tâm, nâng cao công tác hỗ trợ DN thông qua hình thức tiếp nhận và giải đáp trực tuyến. Theo đó, trong năm 2022, sở đã xây dựng và vận hành trang facebook Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn để kịp thời cung cấp thông tin và giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của DN qua hình thức hỏi đáp trực tiếp (chat box). Ngoài ra, sở cũng duy trì, đẩy mạnh việc tiếp nhận thông tin, ý kiến và hướng dẫn giải đáp cho DN thông qua tin nhắn zalo, số điện thoại cá nhân của công chức được phân công hỗ trợ DN. Các ý kiến của doanh nghiệp đều được cán bộ, các bộ phận chuyên môn thuộc sở trả lời, giải đáp kịp thời, hiệu quả. Từ đầu năm 2022, đơn vị đã tiếp nhận và giải đáp khoảng 100 ý kiến, kiến nghị của DN qua các hình thức hỏi đáp trực tuyến này.

Đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến tại hội nghị giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư do Sở KH&ĐT tổ chức

Anh Phạm Quang Huy, Kế toán Công ty TNHH Vietnam Beauty and Spa chi nhánh Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở KH&ĐT phải thực hiện đăng ký trực tuyến nên rất nhiều người, nhiều đơn vị còn bỡ ngỡ trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định. Được sự hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ chuyên môn Sở KH&ĐT tại bộ phận một cửa cũng như bằng hình thức hỏi đáp trực tuyến qua tin nhắn (chat box), tôi đã nắm được quy trình, cách thức hoàn thiện thủ tục từ khâu nhập thông tin, cách chuyển thông tin từ bản giấy thành dữ liệu để lưu trữ trên máy tính, cách thanh toán trên hệ thống… Nhờ đó, hồ sơ của đơn vị được hoàn thiện nhanh chóng, xử lý nhanh gọn, đảm bảo chính xác và trả đúng hẹn theo quy định.

Ngoài các giải pháp trên, trong năm 2022, Sở KH&ĐT cũng thường xuyên hỗ trợ thông tin, tư vấn các thủ tục về đăng ký DN và dự án đầu tư cho DN thông qua phần chat box trên trang thông tin điện tử của sở. Cùng đó, đơn vị thường xuyên cập nhật kịp thời, đầy đủ các thông tin pháp lý trên trang thông tin của sở để DN có thể thuận lợi hơn trong việc tiếp cận các quy định, nghị định mới liên quan. Đồng thời, sở cũng tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với đại diện lãnh đạo các DN, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm 2022 đến nay, sở đã tham mưu tổ chức được 4 hội nghị đối thoại với các DN tại thành phố Lạng Sơn và các huyện Cao Lộc, Lộc Bình, Hữu Lũng; chủ trì, phối hợp tổ chức 1 hội nghị gặp mặt các DN, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Văn Lãng; hỗ trợ, hoàn thiện thủ tục đăng ký thành lập mới 456 DN với số vốn đăng ký trên 4.500 tỷ đồng.

Bà Phùng Thị Thanh Nga, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Để đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho DN đầu tư, phát triển, thời gian qua, công tác hỗ trợ pháp lý cho DN luôn được sở quan tâm và hỗ trợ kịp thời bằng nhiều hình thức. Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính; đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận và giải đáp các ý kiến, kiến nghị của DN; tăng cường tập huấn, phổ biến kiến thức, các quy định, nghị định mới liên quan đến nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của sở cho cán bộ chuyên môn… Qua đó, góp phần hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động, đầu tư có hiệu quả, đúng theo quy định.

Với sự đa dạng các hình hình hỗ trợ DN và sự tận tình hướng dẫn của cán bộ chuyên môn thuộc sở, các ý kiến, kiến nghị của DN trên địa bàn đã được tiếp nhận, giải quyết kịp thời. Qua đó, góp phần gỡ khó, tạo điều kiện thuận lợi cho DN đầu tư, phát triển và hoạt động đúng theo quy định của pháp luật.

Ông Hồ Phi Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh

“Trong năm 2022, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng như các DN hội viên đã có nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến các thủ tục đầu tư, kinh doanh và các vấn đề về lĩnh vực do Sở KH&ĐT phụ trách. Trong đó, nhiều ý kiến, kiến nghị của DN đã được Sở KH&ĐT trả lời và giải quyết nhanh gọn. Để nâng cao hiệu quả công tác nắm bắt, giải quyết các kiến nghị, đáp ứng nhu cầu đầu tư của DN, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh mong muốn trong thời gian tới, các sở, ngành, trong đó có Sở KH&ĐT sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động gặp mặt, đối thoại với cộng đồng DN theo các tuyến huyện, thành phố và theo chuyên đề, khối ngành kinh doanh. Từ đó, giúp cộng đồng DN có thêm cơ hội nêu ý kiến, kiến nghị để ngành chức năng định hướng, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. Khi các vướng mắc của DN được giải quyết kịp thời, triệt để, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN sẽ có nhiều khởi sắc”.

Ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc

“Hiện nay, trên địa bàn huyện Cao Lộc có khoảng 500 DN hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thời gian qua, UBND huyện đã luôn tích cực, chủ động trong việc phối hợp với Sở KH&ĐT thực hiện tiếp nhận, giải đáp các ý kiến, kiến nghị của DN qua nhiều hình thức như: gặp mặt, đối thoại trực tiếp, trả lời bằng văn bản… Đồng thời, huyện tích cực tham gia góp ý, trao đổi cũng như cung cấp các thông tin cần thiết để phục vụ cho công tác giải đáp kiến nghị của DN về các lĩnh vực do Sở KH&ĐT phụ trách. Qua đó, góp phần giải quyết hiệu quả hơn các vấn đề của DN. Để kịp thời nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của DN và hỗ trợ DN thực hiện các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, thời gian tới, UBND huyện tiếp tục tăng cường phối hợp với Sở KH&ĐT đẩy mạnh triển khai các hoạt động gặp mặt, đối thoại với DN. Đồng thời, tăng cường công tác trao đổi thông tin với DN để chủ động nắm bắt các kiến nghị liên quan đến vấn đề đầu tư, kinh doanh. Từ đó, phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời giải đáp, tạo điều kiện thuận lợi cho DN đầu tư, phát triển”.


LIỄU CHANG - GIA KHÁNH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/549364-so-ke-hoach-va-dau-tu-linh-hoat-kip-thoi-ho-tro-doanh-nghiep.html

  • Từ khóa