Hữu Lũng: Điểm sáng công tác trồng rừng

Thứ 3, 07.02.2023 | 14:45:22
855 lượt xem

Những năm trở lại đây, huyện Hữu Lũng đều đạt và vượt kế hoạch trồng mới hơn 1.500 ha rừng/năm, hiện nay toàn huyện có khoảng 38.400 ha rừng. Hằng năm, Hữu Lũng là huyện trong tốp đầu về đăng ký diện tích trồng rừng mới so với các địa phương khác trong tỉnh. Rừng được phủ xanh, không chỉ giúp hạn chế sạt lở, lũ lụt, điều tiết nguồn nước, bảo vệ môi trường sinh thái mà còn giúp nhiều hộ dân làm giàu chính đáng.

Nhận thấy lợi ích to lớn của kinh tế rừng mang lại cho gia đình nên ngay từ những ngày đầu năm mới sau tết, tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình ông Nguyễn Văn Thiện, xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng cùng nhiều hộ dân khác ở trong thôn đã chủ động phát dọn thực bì, đào hố và chuẩn bị các vật tư lâm nghiệp khác để bắt tay trồng rừng vụ mới. Ông Thiện cho biết: Tận dụng diện tích đất lâm nghiệp của gia đình, tôi đã trồng rừng để phát triển kinh tế được trên 20 năm. Hiện tại, gia đình có 23 ha bạch đàn và 3 ha keo đang sinh trưởng, phát triển tốt. Theo chu kỳ, cứ 6 đến 7 năm khai thác gỗ một lần, trồng rừng đã mang lại thu nhập ổn định cho gia đình, ngay sau khi khai thác, tôi tiếp tục trồng lứa mới.

Cán bộ, Nhân dân huyện Hữu Lũng hỗ trợ trồng rừng mới tại gia đình chính sách ông Vi Văn Lồ, thôn Cốc Lùng, xã Vân Nham trong buổi ra quân đầu xuân năm 2023

Trong những năm qua, công tác trồng rừng phát triển kinh tế luôn được xã Hòa Thắng quan tâm. Ngay từ đầu năm, xã đã xây dựng kế hoạch trồng rừng và triển khai đến các khu dân cư, các hộ dân; tiến hành rà soát kiểm tra các diện tích rừng trồng sản xuất của Nhân dân; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của bà con về ý nghĩa của việc trồng và bảo vệ rừng. Ông Nông Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng cho biết: Xác định trồng rừng là một trong những thế mạnh để phát triển kinh tế tại địa phương, vì vậy ngay từ đầu năm, chúng tôi đã chủ động tuyên truyền tới các hộ trồng rừng chuẩn bị tốt cây giống, làm đất, khi thời tiết thuận lợi sẽ tiến hành trồng rừng, không để đất trống, đồi núi trọc. Riêng trong năm 2022, toàn xã đăng ký trồng mới 237 ha rừng và thực hiện đạt 100% kế hoạch, hiện nay toàn xã có gần 4.000 ha rừng, với tỷ lệ che phủ đạt 71%. Năm 2023, xã tiếp tục thực hiện kế hoạch trồng rừng mới đúng theo chỉ tiêu cấp trên giao.

Không chỉ xã Hòa Thắng, những năm qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã và đang làm rất tốt công tác trồng rừng theo chỉ tiêu hằng năm của huyện giao. Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Hữu Lũng, từ năm 2019 đến nay, toàn huyện trồng mới được 6.698 ha rừng, hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, đặc biệt năm 2022, huyện trồng mới được 1.917 ha rừng, bằng 127% kế hoạch đề ra. Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu vụ trồng rừng, các phòng, ban, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở chỉ đạo, vận động người dân thực hiện tốt công tác trồng rừng.

Bà Nông Thị Huyền Trang, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Hữu Lũng cho biết: Để thực hiện tốt công tác này, ngay từ đầu vụ trồng rừng, phòng đã tham mưu lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban chuyên môn phối hợp cùng UBND các xã, thị trấn rà soát thực địa, sau đó giao kế hoạch cụ thể đến từng địa phương, từng gia đình còn quỹ đất trồng. Từ năm 2020 đến năm 2030, huyện đề ra mục tiêu trồng rừng mới mỗi năm khoảng 1.500 ha. Với tiến độ như hiện nay, chắc chắn huyện sẽ đạt và vượt mục tiêu đề ra. Trong năm 2023, huyện tiếp tục thực hiện kế hoạch trồng mới khoảng 1.500 ha, ngay từ ngày ra quân trồng cây đầu xuân mùng 6 tháng Giêng, toàn huyện đã trồng mới được 15.893 cây các loại như Keo, Lát, Đào, Lim Xanh… tương đương diện tích khoảng 8 ha.

Với sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương cùng sự chủ động tích cực và đồng thuận cao của người dân, tin rằng vụ trồng rừng năm 2023, huyện Hữu Lũng sẽ hoàn thành đạt và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch đề ra.


Văn Phúc/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/559768-huu-lung-diem-sang-cong-tac-trong-rung.html

  • Từ khóa