Chương trình cho vay nhà ở: Tạo điều kiện cho người thu nhập thấp an cư

Thứ 5, 09.02.2023 | 16:27:38
1,163 lượt xem

Những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã triển khai hiệu quả chương trình cho vay nhà ở theo Nghị định 100/2015/NĐ – CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Theo đó, các đối tượng có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh đã được vay vốn với lãi suất 4,8%/năm để xây mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở hoặc mua nhà ở xã hội giúp họ có điều kiện an cư.

Những ngày đầu tháng 2/2023, được cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cao Lộc giới thiệu, chúng tôi đến thăm gia đình ông Chu Xuân Thanh, khối 7, thị trấn Cao Lộc. Trong căn nhà mới khang trang, ông Thanh vui mừng cho biết: Để có được ngôi nhà mới này là nhờ nguồn vốn vay của ngân hàng. Trước đây, gia đình tôi sống trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp và dột nát nhưng không đủ điều kiện xây dựng nhà ở. Được cán bộ NHCSXH hướng dẫn, năm 2022, gia đình tôi làm hồ sơ vay 400 triệu đồng, cộng với số tiền tích góp được và vay mượn của người thân, gia đình tôi đã xây dựng được ngôi nhà 2 tầng khang trang với diện tích 80 m2.

Nguồn vốn chương trình cho vay nhà ở giúp gia đình ông Chu Xuân Thanh, khối 7, thị trấn Cao Lộc xây dựng nhà cửa khang trang

Cao Lộc là một trong những huyện thực hiện hiệu quả chương trình cho vay nhà ở. Từ năm 2018 đến nay, đơn vị đã thực hiện cho vay 37 khách hàng với tổng số vốn đã giải ngân đạt 13,6 tỷ đồng. Ông Trần Quý Dương, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện cho biết: Để chủ trương của Chính phủ đi vào cuộc sống, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách và các quyết định, văn bản hướng dẫn thực hiện đến người dân. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức tập huấn về quy trình thẩm định, thủ tục, hồ sơ vay vốn tới các xã, thị trấn, hội, đoàn thể nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn.

Trên cơ sở đăng ký vay vốn của người dân, các hội, đoàn thể, chính quyền cơ sở tiến hành bình xét; cán bộ NHCSXH thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Không chỉ huyện Cao Lộc, hiện nay, phòng giao dịch NHCSXH các huyện trên địa bàn tỉnh đều phát huy hiệu quả nguồn vốn chương trình tín dụng cho vay nhà ở. Đến nay, tổng dư nợ chương trình đạt 145,3 tỷ đồng, với 392 hộ vay, bình quân số tiền vay 370 triệu đồng/hộ. Từ nguồn vốn này, các hộ đã có điều kiện xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo nhà ở và mua nhà ở xã hội.

Chị Lý Thị Bích Huyền, khu An Ninh, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng cho biết: Trước đây, gia đình tôi ở trong ngôi nhà đã xuống cấp và chật hẹp, vợ chồng tôi là cán bộ viên chức thu nhập thấp nên không đủ điều kiện xây dựng, sửa chữa lại nhà ở. Năm 2022, nhờ được cán bộ NHCSXH huyện hướng dẫn, tôi vay 350 triệu đồng để cải tạo, mở rộng diện tích nhà ở. Nhờ đó, gia đình tôi yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế. Lãi suất chương trình rất ưu đãi, phù hợp với thu nhập của gia đình tôi.

Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Để thực hiện hiệu quả chương trình, chi nhánh đã chỉ đạo phòng giao dịch các huyện phối hợp với các tổ chức hội tuyên truyền sâu rộng chương trình đến người dân, đồng thời khảo sát nhu cầu vay vốn, từ đó tổng hợp, xây dựng kế hoạch vốn gửi trung ương. Cùng đó, ngân hàng tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về quy trình, thủ tục, hồ sơ  vay  vốn cho cán bộ tín dụng, các tổ chức hội, đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn; niêm yết công khai thông tin về đối tượng, hạn mức, thời gian chương trình cho vay tại các điểm giao dịch xã, phường, thị trấn. Từ đó, giúp người dân có thể tiếp cận và thực hiện theo đúng quy trình để được vay vốn. Đặc biệt, ngày 30/1/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, trong đó có chương trình cho vay nhà ở theo Nghị định 100. Nhờ đó, nguồn vốn chương trình được trung ương phân bổ nhiều hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người dân.

Theo Nghị định 100 của Chính phủ, các đối tượng được ưu tiên vay vốn chương trình nhà ở xã hội là người có công với cách mạng; người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; cán bộ, công chức, viên chức,… Người vay vốn phải đáp ứng đủ các điều kiện: đủ vốn tự có tối thiểu 20% giá trị hợp đồng đối với việc mua nhà ở xã hội; 30% giá trị dự toán để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở; đủ hồ sơ chứng minh về đối tượng, thực trạng nhà ở, điều kiện cư trú, thu nhập. Mức cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, thời hạn vay từ 15 đến 25 năm với lãi suất ưu đãi 4,8%/năm.


HIỂU LAM

https://baolangson.vn/kinh-te/560282-chuong-trinh-cho-vay-nha-o-tao-dieu-kien-cho-nguoi-thu-nhap-thap-an-cu.html

  • Từ khóa