Củng cố tiêu chí ở xã đạt chuẩn

Thứ 2, 27.02.2023 | 08:36:22
885 lượt xem

Song song với việc phấn đấu đưa thêm các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong những năm qua, các cấp, ngành liên quan trên địa bàn tỉnh tiếp tục tập trung vào việc củng cố, nâng cao chất lượng tiêu chí ở xã NTM.


Mô hình trồng rau, củ, quả trên địa bàn xã Gia Cát, huyện Cao Lộc đem lại hiệu quả kinh tế ổn định cho người dân

Tính đến hết năm 2021, trên địa bàn tỉnh có 75 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Trong những năm qua, việc củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí ở xã đạt chuẩn, trong đó có việc xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm chỉ đạo sát sao. Qua đó hết năm 2021,  trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 12 xã NTM nâng cao, công nhận 92 khu dân cư kiểu mẫu.

Bước sang năm 2022, bộ tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 được ban hành với nhiều tiêu chí khó hơn, đòi hỏi thời gian thực hiện lâu hơn, nguồn lực đầu tư lớn hơn dẫn tới việc duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí ở xã đã đạt chuẩn càng khó hơn. Đặc biệt, ngày 2/8/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 18/2022/QĐ-TTg quy định điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận, công bố và thu hồi quyết định công nhận địa phương đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, xã bị thu hồi quyết định công nhận đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu khi có từ 30% đến dưới 50% số tiêu chí (trong đó có một trong các tiêu chí: thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm, môi trường, chất lượng môi trường sống, quốc phòng và an ninh) hoặc có từ 50% số tiêu chí trở lên không đáp ứng mức đạt chuẩn theo yêu cầu của Bộ tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Xác định rõ những khó khăn như vậy nên từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp, ngành liên quan đã chủ động triển khai nhiều giải pháp cụ thể.

Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Trong những năm qua, việc duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí ở xã NTM trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm sát sao. Trong đó, nổi bật nhất là việc chỉ đạo các xã đã đạt chuẩn NTM tiếp tục xây dựng các tiêu chí xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn. Để triển khai nội dung này, hằng năm, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tập huấn đến 100%  xã NTM các nội dung về xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu. Bên cạnh đó, từ nguồn ngân sách Nhà nước, các huyện đã chủ động phân bổ, hỗ trợ các xã thực hiện các tiêu chí.

Cụ thể năm 2022, các huyện đã lồng ghép, phân bổ hỗ trợ các xã NTM xây dựng 15 công trình hạ tầng; phân bổ 4,4 tỷ đồng để xây dựng 37 khu dân cư kiểu mẫu. Trên thực tế, nguồn lực hỗ trợ cho các xã củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí không nhiều. Chính vì vậy, để duy trì tiêu chí ở các xã NTM, NTM nâng cao, công tác tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực của Nhân dân đóng vai trò quan trọng. Năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 2.353 hội nghị tuyên truyền về xây dựng NTM với 117.650 lượt người nghe (trong đó có các xã đã đạt chuẩn NTM); đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Ông Hoàng Ngọc Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng cho biết: Sau nhiều năm nỗ lực, cố gắng, năm 2018, xã Sơn Hà được công nhận đạt chuẩn NTM. Những năm sau đó, UBND xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp trên địa bàn cùng chung tay, góp sức để củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí, thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao (Nhà nước hỗ trợ 7,5 tỷ đồng, nguồn xã hội hóa được 4,5 tỷ đồng). Qua đó, hết năm 2022, xã Sơn Hà đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Cùng với xã Sơn Hà, từ đầu năm 2022 đến nay, nhiều xã NTM, NTM nâng cao khác đã tập trung vào việc củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Qua đó, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh có thêm 3 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao, 1 xã NTM kiểu mẫu và dự kiến trong quý I/2023 sẽ có thêm 3 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao; lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh công nhận được 108 khu dân cư kiểu mẫu.

Tin tưởng rằng thời gian tới, việc duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng các xã đã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực


TÂN AN

https://baolangson.vn/kinh-te/564149-cung-co-tieu-chi-o-xa-dat-chuan.html

  • Từ khóa