Tiếp tục xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm

Thứ 2, 27.02.2023 | 14:44:17
886 lượt xem

Sáng 27/2, UBND tỉnh tổ chức hội nghị chuyên đề đánh giá công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trên địa bàn tỉnh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2023.


Lãnh đạo UBND thành phố Lạng Sơn nêu một số khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm trong thực hiện GPMB các dự án trên địa bàn thành phố 

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Đoàn Thị Hậu, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo UBND 11 huyện, thành phố.

Năm 2022, để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo xử lý những tồn tại, vướng mắc trong công tác GPMB các dự án trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, GPMB các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban Chỉ đạo (Ban chỉ đạo cấp tỉnh).

Ban Chỉ đạo đã ban hành quy chế làm việc, thực hiện phân công nhiệm vụ cho các thành viên theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo công tác GPMB theo lĩnh vực, địa bàn và các dự án cụ thể.

Cùng đó, để giải quyết các vướng mắc phát sinh, định kỳ hằng tháng UBND tỉnh tổ chức họp chuyên đề để xem xét, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện, đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh.

Theo đó, năm 2022, trên địa bàn toàn tỉnh có 254 dự án cần thực hiện GPMB (144 dự án chuyển tiếp từ năm 2021 sang, 110 dự án mới triển khai) tăng 19 dự án so với năm 2021, diện tích đất cần thu hồi là 2.919,47ha, với 22.853 trường hợp bị ảnh hưởng. Với sự vào cuộc kịp thời, bằng nhiều giải pháp linh hoạt, tính đến hết năm 2022, đã có 132/254 dự án đã hoàn thành công tác đo đạc kiểm đếm, trong đó có 95/254 dự án đã hoàn thành GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá làm rõ thêm những kết quả đã đạt được trong công tác bồi thường, GPMB trên địa bàn tỉnh trong năm 2022; chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém và những khó khăn vướng mắc; nêu bài học kinh nghiệm và đề xuất những giải pháp để tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, GPMB trong thời gian tới đạt hiệu quả cao nhất.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác bồi thường, GPMB các dự án.

Tuy nhiên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ: Tiến độ GPMB các dự án, nhất là các dự án trọng điểm nhìn chung còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu về tiến độ, kế hoạch của tỉnh và mong muốn của các nhà đầu tư. Nguyên nhân là do công tác bồi thường, GPMB trong năm 2022 còn một số khó khăn, hạn chế như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số nơi còn hạn chế, chưa thực sự tích cực, chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong công tác GPMB; công tác tuyên truyền, vận động tại một số địa bàn còn đơn điệu; công tác phối hợp giữa một số cơ quan, đơn vị liên quan chưa chặt chẽ, đồng bộ;…

Về nhiệm vụ trong năm 2023, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Các cấp, ngành, chủ đầu tư cần tiếp tục xác định công tác bồi thường, GPMB là một trong những nhiệm vụ trọng tâm; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên theo dõi, quan tâm chỉ đạo công tác GPMB đối với các dự án trên địa bàn phụ trách; tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, ngành chức năng trong việc thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động; tiếp tục tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý các vi phạm trong công tác bồi thường GPMB ngay từ cơ sở; nâng cao hiệu quả của công tác đối thoại với Nhân dân.

Cùng đó, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý về đất đai; tiếp tục rà soát, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác bồi thường GPMB. Các sở, ngành liên quan chủ động phối hợp, rà soát, đôn đốc triển khai ngay các dự án đã bàn giao mặt bằng; rà soát, điều chỉnh, cập nhật bổ sung các quy hoạch, bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi, đồng bộ các loại quy hoạch, tránh chồng chéo;…


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đẩy nhanh tiến độ thực hiện GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh” năm 2022 


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đẩy nhanh tiến độ thực hiện GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh” năm 2022 

Trong chương trình hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 9 tập thể, 13 cá nhân và 9 hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đẩy nhanh tiến độ thực hiện GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh” năm 2022.


TRÍ DŨNG - KIM CHI

https://baolangson.vn/kinh-te/564264-tiep-tuc-xac-dinh-cong-tac-boi-thuong-giai-phong-mat-bang-la-nhiem-vu-trong-tam.html

  • Từ khóa