Bất ngờ về đất nước Đông Nam Á hút cả tiền lẫn người Trung Quốc

Thứ 5, 02.03.2023 | 09:31:59
828 lượt xem

Công dân Trung Quốc được cho là đang cố gắng "đa dạng hóa rủi ro" và phân bổ bất động sản sang các quốc gia khác. Một đất nước ở Đông Nam Á đang là sức hút.

Làn sóng mua bất động sản nước ngoài

Guo Haojie, người gốc tỉnh Hà Nam, cảm thấy mệt mỏi với lối sống "áp lực cao" ở Trung Quốc và sự phụ thuộc vào các mối quan hệ cá nhân để hoàn thành công việc. Anh đến Thái Lan du lịch nhiều năm trước và quay trở lại nước này vào năm 2020 để đầu tư, mua 2 căn hộ chung cư ở đây.

Và cứ như thế, nhà tư vấn công nghệ thông tin 37 tuổi này trở thành một phần của xu hướng đang phát triển.

Bất ngờ về đất nước Đông Nam Á hút cả tiền lẫn người Trung Quốc - 1

Du khách Trung Quốc được chào đón tại sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan (Ảnh: Tân Hoa Xã).

Người Trung Quốc từ tầng lớp trung lưu có xu hướng gửi tiền, và thậm chí cả... gửi người đến Thái Lan, đặc biệt là khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau 3 năm khó khăn với chính sách zero-Covid.

Nhiều người hy vọng có thể tự bảo vệ mình trước những áp lực kinh tế trong nước, đồng thời xây dựng tương lai của họ ở một quốc gia Đông Nam Á có chi phí hợp lý với triển vọng tăng trưởng.

Một số nhà đầu tư nhận thấy rằng, xét trên mọi phương diện, Thái Lan không quá khác biệt so với Trung Quốc về mặt địa lý hay văn hóa. Thái Lan chỉ cách Trung Quốc vài giờ di chuyển bằng máy bay, với nền văn hóa và ẩm thực có nhiều điểm chung. Trong khi đó, châu Âu hay Bắc Mỹ đều quá xa Trung Quốc, không thuận tiện cho việc đầu tư. Guo cũng tin tưởng rằng Thái Lan sẽ phục hồi tương đối suôn sẻ sau đại dịch.

Công dân Trung Quốc đã đầu tư vào phần lớn Đông Nam Á, cụ thể là Singapore và Malaysia, trong nửa thập kỷ qua. Theo báo cáo đầu tư ASEAN 2022, đầu tư trực tiếp từ Trung Quốc đã tăng 96% lên gần 14 tỷ USD vào năm 2021, chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất, kinh tế kỹ thuật số, cơ sở hạ tầng và bất động sản.

Công ty công nghệ bất động sản Juwai IQI cho biết Thái Lan đã vươn lên trở thành điểm đến số 3 trên thế giới đối với người mua bất động sản Trung Quốc vào tháng 12/2022 khi Bắc Kinh nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19.

Công ty đã ghi nhận mức tăng 107% trong các yêu cầu liên quan đến Thái Lan từ người mua Trung Quốc trong quý III và quý IV năm ngoái.

Giám đốc điều hành Juwai IQI - ông Kashif Ansari giải thích sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các nhà đầu tư Trung Quốc muốn tìm một nơi để sinh sống bên ngoài Trung Quốc.

Dexter Roberts, một thành viên cấp cao của Sáng kiến An ninh Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương thuộc Hội đồng Đại Tây Dương tại Mỹ, cho biết người giàu Trung Quốc đang chuyển một phần tài sản của họ sang các nước khác như một nơi trú ẩn trước những cú sốc kinh tế trong nước.

"Xu hướng chung trong vài năm qua là người có tiền ở Trung Quốc cảm thấy không an tâm. Vì vậy, thật tốt nếu họ có thể mang một lượng vốn ra khỏi biên giới", Roberts nói.

Song Seng Wun, một nhà kinh tế tại Singapore của CIMB Private Banking, cho biết công dân Trung Quốc đang tìm cách "đa dạng hóa rủi ro" và phân bổ của cải của họ vào các quốc gia có "cơ hội". Ông nói, một số người có thể lo lắng về sự suy thoái trong quan hệ Trung Quốc - Mỹ, và Thái Lan là "quốc gia thứ 3 nơi bạn ít có khả năng bị cuốn vào căng thẳng này".

Điều gì khiến Thái Lan hấp dẫn nhà đầu tư Trung Quốc?

Các nhà phân tích chỉ ra rằng Thái Lan hấp dẫn vì các căn hộ ở đây tương đối rẻ, trong khi bản thân nước này có liên kết thương mại với Trung Quốc cũng như các nước Đông Nam Á khác.

ADB dự báo, nền kinh tế Thái Lan tăng trưởng 4,2% trong năm nay.

Bất ngờ về đất nước Đông Nam Á hút cả tiền lẫn người Trung Quốc - 2

Thái Lan thu hút người mua nhà Trung Quốc trong những năm gần đây (Ảnh: iStock).

Thái Lan đặc biệt nổi tiếng vì nước này mở cửa đón khách du lịch Trung Quốc tương đối sớm vào những năm 1990 và đến năm 2019, số lượt du khách hàng năm đến nước này đã tăng lên khoảng 11 triệu lượt.

Somsak Chutisilp, giám đốc điều hành của IQI Thái Lan cho biết, các trường quốc tế ở Thái Lan cũng rẻ hơn so với các nước châu Á khác và vị trí gần Trung Quốc của đất nước giúp người dân có thể về thăm nhà dễ dàng hơn. Người nước ngoài có thể mua căn hộ một cách hợp pháp.

Thực phẩm, hệ thống chăm sóc sức khỏe, an toàn công cộng và thái độ của người dân đối với người Trung Quốc là những yếu tố khiến Guo quyết định chọn Thái Lan thay vì các nước Đông Nam Á khác.

Adam Chen, 35 tuổi, làm việc tự do trong lĩnh vực truyền thông, đã rời Trung Quốc vào tháng 8 để đến Thái Lan vì "cơ hội phát triển" khó tìm thấy ở quê nhà. Chen và vợ mua được những căn hộ có giá hời, khoảng 3-4 triệu baht (2-2,7 tỷ đồng). Họ đã mua tổng cộng 5 bất động sản, trong đó có 2 bất động sản ở Bangkok.

"Điều khiến Thái Lan hấp dẫn chính là sự ổn định theo tiêu chuẩn Đông Nam Á", Chen nói.

Người mua căn hộ Trung Quốc chuyển đến Thái Lan bất chấp quy trình nhập cư khó khăn đối với người lao động và nhà đầu tư. Chen tiết lộ anh đã phải làm bài kiểm tra về văn hóa Thái Lan để được cấp giấy phép cư trú và phải nằm trong hạn ngạch dành cho người nhập cư mới.

Thitinan Pongsudhirak, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, cho biết cộng đồng người Hoa ngày càng đông đã trở nên đáng chú ý ở Thái Lan, đặc biệt là ở Khu phố Tàu của Bangkok.

Mike Diao, quê ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc, tự coi mình là người Thái sau 18 năm sinh sống ở nước này. Vợ anh là người Thái, và anh nói được ngôn ngữ này. Anh sở hữu 6 bất động sản, bao gồm một dinh thự ở Bangkok.

"Đồ ăn và thói quen sinh hoạt của người Thái tương tự như người Trung Quốc và người Thái có thể dễ dàng tiếp nhận văn hóa của người Trung Quốc", Diao cho biết.

Diao, 36 tuổi, là một nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp. Anh có thu nhập ổn định từ việc cho thuê bất động sản. "Tôi nghĩ thị trường bất động sản Thái Lan có tiềm năng cao trong tương lai," Diao nói. "Người dân Trung Quốc quan tâm đến Thái Lan sau thời gian "bị nhốt" quá lâu ở trong nước do đại dịch. Thái Lan là một điểm đến lý tưởng. Nhiều người cho rằng đó là một quốc gia ổn định và một cách để đa dạng hóa tài sản".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/bat-ngo-ve-dat-nuoc-dong-nam-a-hut-ca-tien-lan-nguoi-trung-quoc-20230301101847638.htm

  • Từ khóa