Cao Lộc: Đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã vượt khó

Thứ 6, 17.03.2023 | 14:41:41
906 lượt xem

Từ đầu năm 2022 đến nay, bên cạnh sự chủ động, nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), UBND huyện Cao Lộc cũng như các cơ quan đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ hỗ trợ DN, HTX vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển.

Đến nay, trên địa bàn huyện Cao Lộc có 321 DN, 47 HTX đang hoạt động. Những năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN, HTX trên địa bàn huyện gặp không ít khó khăn, thách thức. Từ đầu năm 2022 đến nay, mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát, tuy nhiên, nhiều DN, HTX vẫn còn gặp những khó khăn nhất định, tốc độ phục hồi hoạt động còn chậm.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Bảo Long, huyện Cao Lộc

Để hỗ trợ các DN, HTX , UBND huyện Cao Lộc cũng như các cơ quan liên quan đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết: Bên cạnh sự chủ động, nỗ lực vượt khó vươn lên của cộng đồng DN, HTX trên địa bàn, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để các DN, HTX nhanh chóng tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước như miễn, giảm, giãn thuế; hỗ trợ vay vốn; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho HTX; vận động các DN, HTX thành lập Hội DN huyện để làm cầu nối kết nối tốt hơn giữa chính quyền với DN, HTX, từ đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Từ sự quan tâm sát sao của UBND huyện cũng như ngành liên quan, việc triển khai các chính sách hỗ trợ đã đạt được những kết quả tích cực. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cao Lộc cho biết: Ngay khi có chỉ đạo của cấp trên về chính sách miễn, giảm thuế, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền đến DN, HTX bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền lồng ghép qua các cuộc hội nghị, tuyên truyền bộ phận một cửa; gửi thông tin đến thư điện tử của DN, HTX. Đồng thời, đơn vị cử cán bộ hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc liên quan đến chính sách miễn giảm đến người nộp thuế. Qua đó, năm 2022, số thuế giá trị gia tăng đầu ra của DN giảm 38,8 tỷ đồng. Từ đầu năm 2023 đến nay, Chi cục Thuế huyện đã tiếp nhận 8 hồ sơ miễn giảm tiền thuê đất của DN với số tiền gần 100 triệu đồng.

Cùng với việc triển khai các chính sách miễn, giảm thuế cho DN, HTX của cơ quan thuế, các cơ quan liên quan cũng đã chủ động triển khai các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, HTX. Từ đầu năm 2022 đến nay, cơ quan liên quan trên địa bàn huyện đã hỗ trợ giảm 1% mức đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 151 đơn vị DN, HTX với 2.329 lao động; chi hỗ trợ 3.500 lao động trong DN, HTX với số tiền gần 7 tỷ đồng (theo chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp); hỗ trợ 201 lao động làm việc tại DN tiền thuê trọ với số tiền 300 triệu đồng… Bên cạnh đó, thực hiện chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, các cơ quan liên quan đã hỗ trợ các DN, HTX, hộ dân 665 triệu đồng. Trong đó, hỗ trợ thành lập mới HTX 200 triệu đồng; hỗ trợ lãi suất tín dụng 120,5 triệu đồng; đưa trí thức trẻ về làm việc tại 5 HTX với kinh phí hỗ trợ trên 150 triệu đồng, hỗ trợ phát triển thương hiệu cho 3 HTX, 4 tổ hợp tác với kinh phí 175 triệu đồng…

Bên cạnh triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, HTX kể trên, UBND huyện Cao Lộc tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, HTX thành lập mới cũng như vươn lên trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng hỗ trợ DN, HTX tiếp cận mặt bằng sản xuất; xây dựng các chương trình hợp tác, liên kết đào tạo nguồn nhân lực…

Với sự chủ động của các cấp, ngành liên quan, nhiều DN, HTX trên địa bàn huyện đã tiếp cận được với các chính sách hỗ trợ, qua đó góp phần giúp DN, HTX vượt khó.

Ông Huỳnh Văn Long, Giám đốc Công ty TNHH Bảo Long, huyện Cao Lộc  cho biết: Những năm gần đây, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của DN. Được sự tuyên truyền, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn, năm 2022, công ty đã được hỗ trợ giảm khoảng 400 triệu đồng tiền thuế. Bên cạnh đó, người lao động của công ty được hỗ trợ 3 triệu đồng/người (hiện công ty có khoảng 200 lao động). Từ những hỗ trợ cụ thể, thiết thực như vậy đã tạo thêm nguồn lực, động lực để công ty vững vàng vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh.

Cùng với Công ty TNHH Bảo Long, nhiều DN, HTX trên địa bàn huyện Cao Lộc cũng đã tiếp cận được chính sách hỗ trợ của Nhà nước đồng thời nỗ lực để từng bước vượt khó vươn lên ổn định sản xuất. Từ đầu năm 2022 đến nay, các DN, HTX trên địa bàn huyện Cao Lộc duy trì tạo việc làm cho khoảng gần 4.000 lao động và nộp ngân sách hơn 50 tỷ đồng.

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành, sự nỗ lực, chung sức vượt khó của cộng đồng DN, HTX trên địa bàn, hy vọng rằng thời gian tới, các DN, HTX trên địa bàn huyện Cao Lộc sẽ tiếp tục vượt khó khăn, thách thức để nhanh chóng ổn định sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội chung trên địa bàn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/568389-cao-loc-dong-hanh-cung-doanh-nghiep-hop-tac-xa-vuot-kho.html

  • Từ khóa