Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định thống kê chi phí xăng dầu

Thứ 3, 11.04.2023 | 07:54:43
781 lượt xem

Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định trước ngày 20 hàng tháng rà soát, tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Chính phủ về việc rà soát, điều chỉnh khoản chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu.

Theo đánh giá của Bộ này, từ đầu năm, tình hình cung cầu xăng dầu trong nước cơ bản ổn định, không có hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Bộ cũng không nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp về biến động bất thường về chi phí xăng dầu.

Trong quá trình rà soát, tổng hợp các khoản chi phí xăng dầu hàng tháng do doanh nghiệp báo cáo, Bộ nhận thấy một số chủng loại xăng, dầu không có dữ liệu về chi phí để tổng hợp đánh giá.

Đồng thời, qua rà soát các khoản chi phí phát sinh từ đầu năm nay, Bộ nhận thấy có khoản chi phí tăng, có khoản chi phí giảm nhưng đều ở biên độ thấp, không có biến động bất thường. Theo dõi các khoản chi phí nêu trên tại các kỳ rà soát, tổng hợp từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ Tài chính nhận thấy có biến động tăng, giảm nhưng ở mức thấp.

Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định thống kê chi phí xăng dầu - 1

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Chính phủ về việc rà soát, điều chỉnh khoản chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu (Ảnh minh họa: Mạnh Quân).

Sau khi lấy ý kiến thống nhất với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bãi bỏ quy định tại Công điện số 1085/CĐ-TTg ngày 11/11/2022: "Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Công Thương và doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu định kỳ trước ngày 20 hằng tháng rà soát, tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu và chủ động xem xét việc điều chỉnh theo quy định, bảo đảm sát với thực tiễn của thị trường và hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu".

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan theo dõi, rà soát căn cứ trên báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và công bố điều chỉnh theo quy định.


Mỹ Tâm/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/bo-tai-chinh-de-xuat-bo-quy-dinh-thong-ke-chi-phi-xang-dau-20230410163632422.htm

  • Từ khóa