Nhiều ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất tiền gửi

Thứ 6, 14.04.2023 | 14:47:04
866 lượt xem

Những ngày qua, nhiều ngân hàng thương mại tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi lần thứ hai, kể từ đầu tháng 4 tới nay. Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Giao dịch khách hàng tại chi nhánh ABBANK

Ngân hàng ABBANK vừa phát đi thông báo biểu lãi suất mới, áp dụng từ ngày 12/4 với mức lãi suất 8,5%/năm cho kỳ hạn 6 tháng và 8,8%/năm cho kỳ hạn 12 tháng, được gửi thông qua kênh online và ứng dụng Ngân hàng số AB Ditizen. Đây là lần điều chỉnh thứ ba kể từ đầu năm 2023 và lần thứ hai kể từ đầu tháng 4.

Trước đó, ABBANK cũng nhiều lần kịp thời điều chỉnh lãi suất theo chỉ đạo của các cơ quan chức năng. Cụ thể, Ngân hàng đã ban hành Quyết định 95/QĐ-TGĐ ngày 6/3/2023 hưởng ứng lời kêu gọi giảm lãi suất của Hiệp hội Ngân hàng Ngân hàng, giảm 0,5%/năm biểu lãi suất niêm yết tại quầy ở các kỳ hạn (trong đó kỳ hạn 12 tháng giảm xuống mức 8,4%/năm). Tiếp đó, ABBANK cũng ban hành biểu lãi suất theo QĐ 180/QĐ-TGĐ ngày 3/4/2023 bảo đảm tuân thủ quyết định của Ngân hàng Nhà nước về việc giảm lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng Đồng Việt Nam về mức 5,5%/năm với các kỳ hạn dưới 6 tháng.

Đại diện ABBANK, ông Nguyễn Khánh Phúc, Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân cho biết: Trong hoạt động kinh doanh, ABBANK luôn chủ động trong việc đồng hành cùng khách hàng trong các giải pháp tài chính, bên cạnh đó cũng luôn bám sát các định hướng của Ngân hàng Nhà nước nhằm kịp thời đưa ra các chương trình, chính sách phù hợp với tình hình thị trường, hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Tương tự, Ngân hàng MSB cũng vừa công bố biểu lãi suất huy động mới với việc điều chỉnh giảm 0,2 – 0,4 điểm phần trăm lãi tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Theo đó, với hình thức gửi tiền online, các kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng vẫn được áp dụng mức lãi suất cao nhất theo quy định là 5,5%/năm; kỳ hạn 6 tháng được điều chỉnh xuống còn 8% từ mức 8,3% trước đó; kỳ hạn 12 tháng giảm từ 8,4% xuống 8,1%; kỳ hạn 13 tháng giảm từ 8,5% xuống 8,3%; các kỳ hạn 18, 24 và 36 tháng giảm từ 8,7% xuống còn 8,3%.

Techcombank cũng đã giảm mức lãi suất cao nhất dành cho các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên về còn 7,8% từ mức 8% ghi nhận trước đó.

Theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý 2/2023 của Vụ Dự báo, Thống kê (Ngân hàng Nhà nước), các tổ chức tín dụng kỳ vọng mặt bằng lãi suất huy động và cho vay bình quân toàn hệ thống giảm nhẹ 0,08-0,1 điểm phần trăm trong quý này và giảm nhẹ 0,19 - 0,34 điểm phần trăm trong cả năm 2023. Kết quả này trái ngược với kỳ điều tra trước khi hầu hết các tổ chức tín dụng từng dự báo tăng nhẹ mặt bằng lãi suất trong quý 1 và cả năm 2023.

Trong báo cáo thị trường tiền tệ mới phát hành, Chứng khoán VnDirect cũng kỳ vọng lãi suất tiền gửi sẽ tiếp tục giảm cho đến cuối năm 2023 do FED có thể kết thúc chu kỳ tăng lãi suất điều hành vào giữa năm 2023, qua đó giảm áp lực lên tỷ giá cũng như lãi suất của Việt Nam trong nửa cuối năm nay; nhu cầu vay giảm do tăng trưởng kinh tế giảm tốc và thị trường bất động sản nhà ở ảm đạm, và Chính phủ thúc đẩy đầu tư công, qua đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế. “Chúng tôi kỳ vọng lãi suất tiền gửi trung bình kỳ hạn 12 tháng (trung bình của cả ngân hàng tư nhân và ngân hàng quốc doanh) sẽ giảm thêm 50 điểm cơ bản xuống 7,0%/năm trong nửa cuối năm 2023”, Chứng khoán VnDirect nhận định.

Với bối cảnh áp lực tỷ giá không còn và lạm phát đã quay trở lại trong tầm kiểm soát, Chứng khoán Bảo Việt cũng nhận định trong thời gian tới Ngân hàng Nhà nước có thể thực hiện thêm việc giảm lãi suất để có thể hỗ trợ cho tăng trưởng. Lãi suất huy động được dự báo sẽ giảm 1 điểm phần trăm tới cuối năm 2023.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/nhieu-ngan-hang-tiep-tuc-giam-lai-suat-tien-gui-post747762.html

  • Từ khóa