UBND tỉnh đánh giá tình hình thực hiện các dự án trọng điểm quý I/2023: 11/16 dự án trọng điểm chậm tiến độ

Thứ 7, 15.04.2023 | 08:57:48
964 lượt xem

Ngày 14/4/2024, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện các dự án trọng điểm tỉnh chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện các dự án trọng điểm quý I/2023, triển khai nhiệm vụ quý II/2023.


Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện dự án trọng điểm tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp

Tại quyết định số 135/QĐ-UBND ngày 2/2/2023 về việc thành lập Ban Chỉ đạo, cơ chế điều hành và danh mục các dự án trọng điểm, UBND tỉnh xác định 16 dự án trọng điểm để tập trung chỉ đạo thực hiện năm 2023. Cụ thể có 4 dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước; 5 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và 7 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước.

Để thực hiện các nội dung tại quyết định 135, UBND tỉnh đã yêu cầu các chủ đầu tư, nhà đầu tư phải xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện các dự án và bám theo mốc thời gian theo tháng quý năm; tổ chức kiểm tra thực địa các công trình; các sở, ban ngành được phân công theo dõi dự án chủ động đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư, nhà đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án.

Về tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, trong quý I/2023 có 11/16 dự án chậm tiến độ; 5/16 dự án đáp ứng yêu cầu. Nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ các dự án chậm là do công tác giải phóng mặt bằng; nhà đầu tư khó khăn về nguồn lực huy động để thực hiện dự án; việc thực hiện các thủ tục pháp lý các dự án chậm, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa trên 10 ha phức tạp kéo dài.

Tại cuộc họp, đại diện các chủ đầu tư, nhà đầu tư đã nêu những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và đề nghị UBND tỉnh, các huyện, thành phố quan tâm tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Cụ thể như: khó khăn trong di dời các ngôi mộ; thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng mất nhiều thời gian; người dân chưa đồng thuận ủng hộ công tác thu hồi đất thực hiện dự án; khó khăn trong huy động vốn để thực hiện dự án.

Các sở, ngành được giao theo dõi các dự án trọng điểm đề nghị các nhà đầu tư và UBND các huyện, thành phố khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hạng mục khu tái định cư; các chủ đầu tư phải chủ động rà soát việc sử dụng đất rừng cũng như thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng trước khi triển khai dự án; rà soát lại các thủ tục liên quan đến hồ sơ đánh giá tác động môi trường dự án…

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong quý I/2023, công tác giải phóng mặt bằng của các huyện, thành phố mặc dù đã có sự quyết liệt nhưng hiệu quả chưa cao dẫn đến công tác triển khai các dự án rất chậm. Kết quả thực hiện xây dựng các hạng mục, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm nhất là các dự án ngoài ngân sách nhà nước và dự án sử dụng vốn đầu tư theo hình thức đối tác công – tư hầu như không đáng kể.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đối với 4 dự án trọng điểm do Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tỉnh trực tiếp chỉ đạo theo dõi, đồng chí yêu cầu các huyện, thành phố, chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc các kết luận của ban chỉ đạo đã ban hành. Trong đó, 2 dự án là khách sạn sân golf Hoàng Đồng thành phố Lạng Sơn và dự án cải tạo quốc lộ 4B phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Đối với dự án khu trung chuyển hàng hoá, chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với huyện Cao Lộc hoàn thiện thủ tục để chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng theo quy định. Dự án khu du lịch sinh thái cáp treo Mẫu Sơn, cần khẩn trương rà soát lại hồ sơ dự án và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Các nhà đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước, dự án theo hình thức đối tác công tư PPP tìm mọi giải pháp huy động đủ nguồn lực để thực hiện các hạng mục công trình theo kế hoạch đặc biệt là bố trí đủ vốn để chi trả các phương án bồi thường được phê duyệt.

Các sở, ngành, theo chức năng nhiệm vụ và được phân công theo dõi các dự án trọng điểm phối hợp với UBND các huyện hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết các thủ tục hành chính, rà soát hoàn thiện hồ sơ pháp lý dự án để dự án được thực hiện theo quy định pháp luật.


TRANG NINH – GIA KHÁNH

https://baolangson.vn/kinh-te/575138-ubnd-tinh-danh-gia-tinh-hinh-thuc-hien-cac-du-an-trong-diem-quy-i-2023-11-16-du-an-trong-diem-cham-tien-do.html

  • Từ khóa