Chủ động thích ứng, hút dòng vốn ngoại

Thứ 2, 01.05.2023 | 15:18:19
692 lượt xem

Trong bối cảnh nguồn cung vốn hạn chế và ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, việc cạnh tranh trong thu hút đầu tư giữa các quốc gia đang phát triển ngày càng trở nên gay gắt. Tuy vậy, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm đầu tư hấp dẫn đối với dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhờ triển vọng kinh tế trung và dài hạn. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng kỳ vọng về một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn nữa tại Việt Nam.

Vốn ngoại tiếp tục đổ vào Việt Nam

Thế giới đang chứng kiến những biến động nhanh, phức tạp và khó lường trên nhiều lĩnh vực như: Kinh tế, chính trị, an ninh, thiên tai, dịch bệnh... gây ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ phục hồi và phát triển, trong đó có Việt Nam, nhất là về đầu tư, thương mại, tài chính, tiền tệ. Song, nhìn trên bình diện chung, nhiều tổ chức uy tín quốc tế đánh giá cao kết quả và triển vọng phát triển kinh tế, nâng hạng tín nhiệm và dự báo tích cực tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023 ở mức 6,3-7%. Đặc biệt, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đặt niềm tin vào môi trường đầu tư của Việt Nam. Theo khảo sát tháng 1-2023 về môi trường kinh doanh của Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) châu Âu tại Việt Nam (Eurocham), Việt Nam được đánh giá thuộc top 5 điểm đến đầu tư toàn cầu. Kết quả khảo sát năm 2022 do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện với các DN Nhật Bản tại Việt Nam: 60% DN sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới, cao nhất trong khối ASEAN. Ngày càng nhiều tập đoàn đa quốc gia, DN có vốn đầu tư nước ngoài với công nghệ hiện đại đang đầu tư, mở rộng đầu tư với chất lượng, hiệu quả ngày càng tăng.

 Hoạt động sản xuất của Tập đoàn Samsung tại Việt Nam. Ảnh: BẰNG LINH
 Hoạt động sản xuất của Tập đoàn Samsung tại Việt Nam. Ảnh: BẰNG LINH

Nhìn vào kết quả thu hút đầu tư năm 2021-năm bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 cho thấy, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 31,15 tỷ USD, tăng 9,2% so với năm 2020, bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài. Tương tự, năm 2022, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam dù có giảm nhẹ (đạt gần 27,72 tỷ USD) song mức vốn đầu tư nước ngoài thực hiện đạt kỷ lục 22,4 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là số vốn đầu tư nước ngoài thực hiện cao nhất trong 5 năm (2017-2022), và là minh chứng rõ nhất cho sự ủng hộ, tin tưởng của cộng đồng DN vào những quyết sách, giải pháp của Chính phủ trong thời gian qua.

Bước sang năm 2023, trong bối cảnh dòng vốn đầu tư nước ngoài được dự báo giảm, nhất là việc nhiều quốc gia quyết định áp dụng thuế suất tối thiểu toàn cầu 15% trên mức lợi nhuận với các tập đoàn đa quốc gia có doanh thu toàn cầu hơn 750 triệu euro vào đầu năm 2024 đã tạo ra nhiều xáo trộn trong bức tranh thu hút FDI trên toàn cầu. Bối cảnh này cũng tác động tới tình hình thu hút dòng vốn ngoại của nước ta. Số liệu mới nhất của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2023, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài gần 8,88 tỷ USD, bằng 82,1% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, vốn thực hiện khoảng 5,85 tỷ USD, giảm 1,2%.

Phân tích của Cục Đầu tư nước ngoài cũng cho hay, vốn đầu tư mới tháng 4 tăng trở lại sau khi giảm nhẹ trong 3 tháng đầu năm. Ngoài ra, tốc độ tăng số dự án mới (4 tháng có 750 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư, tăng 65,2% so với cùng kỳ) lớn hơn nhiều so với tốc độ tăng tổng vốn đầu tư (4 tháng, tổng vốn đăng ký đạt hơn 4,1 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ) điều đó cho thấy, các nhà đầu tư nước ngoài quy mô vừa và nhỏ tiếp tục quan tâm, tin tưởng vào môi trường đầu tư của Việt Nam. Trong khi đó, các tập đoàn lớn có dấu hiệu cẩn trọng, xem xét kỹ việc tiếp tục đầu tư lớn vào Việt Nam trong bối cảnh tác động của chính sách thuế tối thiểu toàn cầu.

Kỳ vọng vào thủ tục hành chính thuận lợi hơn

Dẫn chứng từ khảo sát của JETRO, ông Nakajima Takeo, Trưởng đại diện Văn phòng JETRO tại Hà Nội khẳng định, các DN Nhật Bản rất sẵn sàng đầu tư tại Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian qua, thách thức của các DN là nhu cầu toàn cầu giảm; chi phí, tiền lương ngày càng tăng; tốc độ xử lý thủ tục hành chính chậm; việc áp dụng thuế suất tối thiểu toàn cầu... cũng sẽ dẫn đến tăng chi phí. "Việt Nam cần phải loại bỏ các loại phí không chính thức. Điều này quan trọng vì các DN cần xử lý thủ tục hành chính thông suốt và minh bạch", đại diện JETRO kiến nghị.

Đánh giá cao tiềm năng đầu tư tại Việt Nam, ông Gabor Fluit, Chủ tịch EuroCham nhận định, dù phải đối mặt với một số rào cản, nhưng Việt Nam là một ngôi sao đang lên trong lĩnh vực kinh doanh, đầu tư. Song, trước bối cảnh môi trường đầu tư có nhiều thay đổi, đại diện EuroCham khuyến nghị, Việt Nam cần xây dựng các chính sách ưu đãi phù hợp, cạnh tranh để thu hút đầu tư, đặc biệt là trước quy định thuế suất tối thiểu toàn cầu sắp được áp dụng. Ngoài ra, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính và chính sách thuế là rất quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng thương mại.

Hoạt động sản xuất tại Công Ty TNHH Công Nghệ May Mặc Spectre An Giang Việt Nam. Ảnh: HOÀNG LAN 
Hoạt động sản xuất tại Công Ty TNHH Công Nghệ May Mặc Spectre An Giang Việt Nam. Ảnh: HOÀNG LAN

Tương tự, ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham) cho biết, hiện có khoảng 9.000 DN Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam, sử dụng khoảng 700.000 lao động. Bên cạnh đó, nhiều DN Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam đang cân nhắc việc tăng vốn đầu tư và đầu tư mới, nếu như môi trường đầu tư tiếp tục ổn định, đặc biệt là các DN công nghệ cao và các công ty tài chính, năng lượng. “Tuy nhiên, nếu có sự cải thiện về thủ tục hành chính đơn giản hơn, hiệu quả hơn, ưu đãi của Chính phủ rộng hơn... thì nhà đầu tư sẽ cảm thấy an toàn hơn khi đầu tư vào Việt Nam", ông Hong Sun bày tỏ.

Sẵn sàng các điều kiện để đón sóng đầu tư

Từ thực tiễn của địa phương có sức dẫn lớn với dòng vốn ngoại, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang cho hay, những năm gần đây, Bắc Ninh đã thực hiện thu hút đầu tư FDI theo tiêu chí 3 “cao”: Suất vốn đầu tư cao, hiệu quả kinh tế cao và hàm lượng công nghệ cao và 2 “ít”: Ít đất, ít lao động. Để thu hút được dòng vốn chất lượng cao nêu trên, Bắc Ninh luôn hỗ trợ, giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc của DN trong thẩm quyền và đề xuất ngay với Trung ương tháo gỡ những nội dung vượt thẩm quyền. Cùng với đó, Bắc Ninh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, xử lý, giải quyết những khó khăn, kiến nghị cho DN trên các nền tảng: Zalo, website cổng thông tin điện tử tỉnh, email... với thông điệp xuyên suốt “Bắc Ninh luôn sẵn sàng cùng DN: Sẵn sàng mặt bằng, sẵn sàng nhân lực, sẵn sàng cải cách, sẵn sàng hỗ trợ”.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, việc Thủ tướng Chính phủ tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài vào ngày 22-4 vừa qua cho thấy sự quan tâm, đồng hành của Chính phủ Việt Nam với cộng đồng DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo đó, khu vực đầu tư nước ngoài được xác định có vai trò quan trọng trong nền kinh tế; được khuyến khích phát triển nhằm phát huy ngoại lực, khơi dậy tinh thần sáng tạo, cộng hưởng sức mạnh nội lực, kịp thời nắm bắt cơ hội, nâng cao hiệu quả hợp tác đầu tư. Kiến nghị những giải pháp về thu hút đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, các bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng, chủ động tiếp cận, nắm bắt vướng mắc, khó khăn của các nhà đầu tư hiện hữu; khẩn trương xử lý triệt để cho DN, không để khó khăn tồn đọng kéo dài. Cùng với đó, chuẩn bị sẵn các điều kiện cần thiết để đón làn sóng đầu tư như: Chuẩn bị mặt bằng sạch, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, năng lượng, nguồn cung lao động có tay nghề, chuẩn bị sẵn các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư mới, trong bối cảnh thuế suất tối thiểu toàn cầu được áp dụng trong năm 2024.

Về các giải pháp đối phó với chính sách thuế suất tối thiểu toàn cầu, Chính phủ đang bám sát thực tiễn, tham khảo kinh nghiệm các nước để sớm có chính sách phù hợp, tạo cơ hội cho DN nước ngoài hoạt động thuận lợi, đóng góp nhiều hơn cho Việt Nam nhưng không ảnh hưởng tới lợi ích của nhà đầu tư.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/chu-dong-thich-ung-hut-dong-von-ngoai-726725

  • Từ khóa