Khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm để tránh nguy cơ sự cố về điện

Chủ nhật, 07.05.2023 | 14:52:15
791 lượt xem

Việc cung cấp điện tại miền Bắc trong những tháng tới dự kiến rất khó khăn do nhu cầu sử dụng điện có xu hướng tăng nhanh hơn các vùng miền khác, trong khi thiếu các nguồn điện mới được triển khai xây dựng. Phụ tải điện có xu hướng tăng cao đột biến trong các ngày cao điểm mùa nắng nóng, trong khi các nguồn thủy điện và nhiệt điện đều bị giới hạn công suất khả dụng. Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khuyến cáo khách hàng tăng cường sử dụng điện tiết kiệm để tránh nguy cơ sự cố về điện.

Nguy cơ thiếu điện cục bộ

Do thời tiết nắng nóng rất gay gắt trong các ngày 5 và 6-5, nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, nền nhiệt độ tại một số tỉnh miền Bắc từ Thanh Hóa trở vào có thời điểm lên đến 40 độ C. Nắng nóng khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao, phần lớn do sử dụng nhiều thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ trong sử dụng điện sinh hoạt.

Công nhân điện lực Lào Cai thay thế máy biến áp. 
Công nhân điện lực Lào Cai thay thế máy biến áp. 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, mùa hè năm 2023, ở miền Bắc dự báo nắng nóng sẽ xảy ra nhiều hơn và gay gắt hơn năm 2022, có những thời điểm trong ngày nắng nóng gây quá tải cục bộ cho hệ thống điện làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố gây mất điện diện rộng. Thực tế tại miền Bắc nhu cầu điện chiếm gần 50% toàn quốc và tốc độ tăng trưởng cũng cao hơn bình quân cả nước. Tuy nhiên các nguồn điện mới dự kiến hoàn thành hằng năm trong giai đoạn 2022-2025 lại thấp hơn so với tăng trưởng phụ tải.

Dự kiến giai đoạn này, khu vực miền Bắc chỉ đưa vào 1.427 MW (đã bao gồm Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2), trong khi công suất cực đại (Pmax) hệ thống điện quốc gia trong mùa hè năm 2023 dự kiến tăng thêm 5.530 MW so với năm 2022 (Pmax hệ thống điện miền Bắc dự kiến tăng 3.540 MW) nên việc bảo đảm cung cấp điện ngày càng khó khăn và có thể xảy ra tình trạng thiếu hụt công suất đỉnh, thiếu điện cục bộ vào các tháng cao điểm nắng nóng từ tháng 5 đến tháng 8.

Hạn chế sử dụng các thiết bị công suất lớn vào khung giờ cao điểm

EVNNPC khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đặc biệt vào các giờ cao điểm, để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như trong gia đình. Các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả cần thực hiện trong toàn dân như: Sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ; không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn. Người dân và doanh nghiệp nên hạn chế sử dụng các thiết bị công suất lớn vào khung giờ cao điểm (trưa từ 12 giờ đến 15 giờ, tối từ 21 giờ đến 24 giờ); các khách hàng công nghiệp bố trí lịch sản xuất phù hợp, tránh các ngày nắng nóng cực đoan theo khuyến cáo của các công ty điện lực tỉnh.

EVNNPC chia sẻ, với các hộ gia đình, lượng điện năng sử dụng điện của khách hàng ngoài phụ thuộc vào đặc tính, thời gian sử dụng của thiết bị, còn chịu tác động từ môi trường bên ngoài, công trình kiến trúc, không gian sử dụng điện, đặc tính của thiết bị điện, thói quen của người sử dụng… Những yếu tố này cũng tác động rất lớn đến việc tiêu hao điện năng, vì thế, nên để nhiệt độ điều hòa từ 26 độ C đến 27 độ C kết hợp với quạt gió để tiết kiệm điện.

Công nhân ngành điện kiểm tra hệ thống tủ phân phối điện. 

Công nhân ngành điện kiểm tra hệ thống tủ phân phối điện. 

Bên cạnh đó, các thiết bị điện sử dụng lâu ngày nếu không được bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, hay dây dẫn sau công tơ bị rò điện ra xung quanh, thói quen không tắt điện khi sử dụng các thiết bị điện, sử dụng nhiều thiết bị có công suất quá lớn so với nhu cầu… sẽ càng gây tiêu tốn điện so với bình thường.

Để tránh tình trạng số tiền điện hàng tháng phải trả tăng cao trong mùa nắng nóng, khách hàng nên sử dụng thiết bị đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, lựa chọn các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng và đặc biệt là cần sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc cũng cho biết trong những ngày nắng nóng, lực lượng trực vận hành kỹ thuật và điều độ của các đơn vị luôn đảm bảo ứng trực 24/24 để sẵn sàng xử lý sự cố, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện. Nếu khách hàng có bất cứ nhu cầu thông tin về điện trên địa bàn 27 tỉnh miền Bắc hãy liên hệ trực tiếp đến Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công Điện lực miền Bắc (số điện thoại 19006769) để được hướng dẫn cụ thể, hoặc có thể thông tin qua web, app, email và các kênh truyền thông chính thống trên internet của EVNNPC và Trung tâm chăm sóc Điện lực miền Bắc để được hỗ trợ kịp thời 24/24.


Khánh An/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/khuyen-cao-su-dung-dien-tiet-kiem-de-tranh-nguy-co-su-co-ve-dien-727306

  • Từ khóa