Foxconn, đối tác lắp ráp iPhone lớn nhất, sẽ xây nhà máy tại Nghệ An

Thứ 5, 11.05.2023 | 08:39:34
756 lượt xem

Foxconn đang cho thấy những động thái để mở rộng sản xuất tại Việt Nam, theo Apple Insider.

Cụ thể, Foxconn - đối tác lắp ráp iPhone lớn nhất của Apple, đang được cho là sắp mở rộng sản xuất tại Ấn Độ và Việt Nam. 

Là một đơn vị đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Foxconn có nhà máy ở Trung Quốc và các khu vực sản xuất khác, với nhiều nhà máy đang lắp ráp sản phẩm của Apple như iPhone, Macbook.

Theo báo cáo gửi Sở giao dịch chứng khoán London mà AFP có được, Foxconn đã mua một lô đất rộng ở Devanahalli, nằm gần sân bay của trung tâm công nghệ Bengaluru của Ấn Độ. Foxconn đã trả 37 triệu USD cho địa điểm này.

Trong khi đó tại Việt Nam, một đơn vị khác của công ty cũng đang tiến hành mua quyền sử dụng đất một khu đất 480.000m2 ở tỉnh Nghệ An. Việc mở rộng diễn ra nhanh chóng của Foxconn ở cả 2 quốc gia đều theo đúng kế hoạch đặt ra trước đó.

Foxconn, đối tác lắp ráp iPhone lớn nhất, sẽ xây nhà máy tại Nghệ An - 1

Foxconn đang tích cực gom đất tại Ấn Độ và Việt Nam (Ảnh: Apple Insider).

Tháng 3 vừa qua, có thông tin cho rằng Foxconn muốn đầu tư khoảng 700 triệu USD vào một nhà máy mới để tăng sản lượng linh kiện iPhone. Tại Việt Nam vào tháng 2, họ đã ký hợp đồng thuê với Công ty Khu công nghiệp Sài Gòn - Bắc Giang để thuê 445.000m2 cho đến năm 2057 với giá 62,5 triệu USD.

Thông tin mở rộng xuất hiện ngay sau khi Chủ tịch Young Liu của Foxconn đảm bảo với nhân viên tại một nhà máy ở Thành Đô (Trung Quốc) rằng đây là cơ sở sản xuất "quan trọng" và sẽ tồn tại trong một thời gian khá dài bất chấp việc gã khổng lồ Apple muốn đa dạng hóa sản xuất bằng cách chuyển một số bộ phận ra khỏi Trung Quốc và các nước khác như Ấn Độ và Việt Nam.

Nhà máy này hiện có hơn 100.000 nhân viên. Theo Liu, Foxconn cam kết sử dụng nhà máy để sản xuất và hoàn toàn không có kế hoạch rời khỏi thành phố.

Cũng theo Apple Insider, những sự kiện như đại dịch Covid-19 hay cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến Apple phải xem xét lại hoạt động sản xuất tập trung ở Trung Quốc. Bằng cách mở rộng sản xuất sang một số quốc gia khác, Apple có thể bảo vệ mình khỏi rủi ro tốt hơn. Động thái trên đang gây lo ngại ở một số bên, đặc biệt là từ những người làm việc trong các nhà máy liên quan đến Apple ở Trung Quốc.


Hạnh Vũ/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/foxconn-doi-tac-lap-rap-iphone-lon-nhat-se-xay-nha-may-tai-nghe-an-20230510212256217.htm

  • Từ khóa