Bộ Công Thương phát động tiết kiệm điện năm 2023

Thứ 3, 23.05.2023 | 14:42:32
897 lượt xem

Ngày 22/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023. Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp.


Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn (thứ 3 từ trái qua) dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Tại đầu cầu tỉnh Lạng Sơn, dự hội nghị có đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, lãnh đạo UBND huyện Cao Lộc, thành phố Lạng Sơn, lãnh đạo Công ty Điện Lực Lạng Sơn và các khách hàng sử dụng điện lớn trên địa bàn.

Thời gian gần đây, thị trường năng lượng thế giới diễn biến phức tạp, giá năng lượng tiếp tục bị đẩy lên mức rất cao; cộng với tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino gây ra tình trạng hạn hán, thiếu nước kéo dài, làm cho lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước đều giảm mạnh so với cùng kỳ nhiều năm trước, ảnh hưởng lớn đến khả năng phát điện của các nhà máy thuỷ điện.

Riêng tháng 4 và đầu tháng 5, nước về các hồ chỉ đạt dưới 50% trung bình nhiều năm, một số hồ chỉ đạt 20% so với trung bình nhiều năm, gây thiếu hụt nguồn nước cho các hồ thủy điện. Bên cạnh đó, công suất và sản lượng của các nhà máy điện gió cũng suy giảm sâu do điều kiện gió kém.

Đặc biệt, từ cuối tháng 4 đến nay, thời tiết nắng nóng diễn biến phức tạp với nền nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhất là nhu cầu sử dụng điện của khách hàng dân dụng. Phụ tải toàn hệ thống điện quốc gia ngày 6/5 vừa qua đã tăng lên mức kỷ lục mới xấp xỉ 895 triệu kWh, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2022; công suất tiêu thụ cực đại đạt 43.300 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và tin cậy trong mùa khô và cả năm 2023, Bộ Công Thương kêu gọi và đề nghị các bộ, ngành Trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu như: đẩy mạnh công tác truyền thông, tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, liên tục, bằng nhiều hình thức phù hợp về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Cùng đó, các cấp, ngành, đơn vị cần khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc biểu đồ sử dụng điện của từng ngành, lĩnh vực, nhất là các đơn vị sử dụng điện lớn; chú trọng rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức sử dụng năng lượng cho đơn vị sản phẩm của ngành/tiểu ngành; có giải pháp hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp và các hộ gia đình áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến, chuyển đổi, thay thế các công nghệ sản xuất và các thiết bị điện, điện tử lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng sang các công nghệ, thiết bị mới, sử dụng ít điện, năng lượng, đồng thời, tổ chức biểu dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm điện….

Tại hội nghị, Bộ Công Thương đã phát động phong trào tiết kiệm điện năm 2023 thể hiện sự chung tay của bộ, ngành, người dân, cộng đồng, doanh nghiệp nhằm đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, hướng tới một tương lai xanh và phát triển bền vững.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/583925-bo-cong-thuong-phat-dong-tiet-kiem-dien-nam-2023.html

  • Từ khóa