Xe chở đá “cày” nát đường

Thứ 4, 31.05.2023 | 10:14:44
847 lượt xem

Nhiều năm qua, người dân tại các xã Đồng Tiến, Vân Nham huyện Hữu Lũng bức xúc vì đường tỉnh (ĐT) 242 xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến việc di chuyển cũng như đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại thôn Lân Luông, xã Đồng Tiến vào ngày 14/5/2023 để tìm hiểu về vấn đề trên. Theo quan sát của phóng viên, trong vòng khoảng 20 phút tính từ khoảng 8 giờ 30 phút đến 8 giờ 50 phút, đã có đến 10 xe chở đá trọng tải lớn di chuyển qua tuyến đường ĐT 242 đi qua thôn. Theo nhiều người dân tại đây, từ khoảng năm 2019 đến nay, mặt đường ĐT 242 xuống cấp nghiêm trọng do các xe chở đá gây ra.

Chị Hoàng Thị Thuỳ, người dân tại thôn Lân Luông, xã Đồng Tiến bức xúc: Trời mưa thì đường lầy lội, bùn đất tràn vào sát cửa nhà. Trời nắng thì nhà tôi lúc nào cũng phải đóng cửa vì quá bụi. Nhiều xe chở đất đá qua đây còn không che chắn khiến đất đá rơi vãi khắp đường, vừa gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông vừa mất công người dân dọn dẹp


Tuyến đường ĐT 242 qua địa bàn xã Đồng Tiến xuống cấp nghiêm trọng (Ảnh chụp ngày 14/5/2023)

Tương tự, bà Đinh Thị Hoa, người dân kinh doanh tại thôn Toàn Tâm, xã Vân Nham cho biết: Rất nhiều xe tải chở đá qua đây không được che chắn cẩn thận nên đất đá rơi khắp mặt đường, gia đình tôi gần như phải sống chung với bụi bặm, bùn bẩn theo thời tiết. Ngoài ra, các xe trọng tải lớn khiến mặt đường toàn ổ gà, ổ voi, gây ảnh hưởng cho người dân tham gia giao thông.

Được biết, tổng chiều dài đoạn đường ĐT 242 xuống cấp đi qua xã Đồng Tiến và xã Vân Nham 5 km, trong đó khoảng 2 km đi qua xã Đồng Tiến và khoảng 3 km đi qua xã Vân Nham. Theo lãnh đạo UBND xã Đồng Tiến, hiện tại, trên địa bàn xã có 6 doanh nghiệp khai thác đá. Hằng ngày, có gần 1.000 lượt xe tải đi qua tuyến đường trên. Đây là nguyên nhân chính khiến mặt đường ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Phạm Văn Tuyển, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cho biết: Đường xuống cấp ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân và việc giao thương hàng hoá. Do đó, UBND xã đã thường xuyên đề nghị các doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn xã thực hiện nghiêm túc các biện pháp che chắn xe chở đá, tưới nước cho 2 tuyến đường để giảm thiểu bụi. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc giám sát trọng tải theo quy định đối với các xe trước khi vận chuyển đá ra khỏi mỏ. Tuy nhiên, vẫn thường xảy ra tình trạng đất đá rơi vãi trên đường và gây bụi ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Nhiều người dân đã phản ánh tình trạng trên. Tuy nhiên, khi trao đổi trực tiếp với phóng viên, ông T.V.C, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Hưng Thịnh – CPT đang khai thác đá trên địa bàn xã Đồng Tiến khẳng định: Đường tỉnh ĐT 242 xuống cấp do xe chở đá là hoàn toàn không đúng. Các doanh nghiệp tại đây đều chấp hành rất nghiêm chỉnh về trọng tải. Đường xuống cấp là do đã được làm quá lâu, đồng thời tuyến đường không được duy tu, bảo dưỡng nên hiện tại toàn “ổ gà”, “ổ voi.” Do đó, thời gian qua các doanh nghiệp khai thác đá đã phải tự thực hiện duy tu, bảo dưỡng tuyến đường ĐT 242.

Từ ý kiến của doanh nghiệp trên, chúng tôi đã trực tiếp trao đổi với đại diện lãnh đạo một số phòng, ban chuyên môn của Sở Giao thông Vận tải (GTVT). Theo Thanh tra Sở GTVT, thời gian qua, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng quản lý địa bàn tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng để tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm đối với xe quá khổ, quá tải tại tuyến ĐT 242 và xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Cụ thể, từ cuối tháng 9/2022 đến hết tháng 4/2023, đơn vị đã kiểm tra 177 trường hợp xe vận tải hàng hoá (hầu hết là xe chở đá) và phát hiện, xử lý 72 trường hợp vi phạm lỗi chở quá trọng tải cho phép.

Ngoài lực lượng Thanh tra Sở GTVT thì thời gian qua, UBND huyện Hữu Lũng đã tích cực chỉ đạo các lực lượng chức năng huyện tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát trên tuyến ĐT 242. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, các lực lượng chức năng huyện đã xử phạt 68 trường hợp vi phạm về các lỗi quá khổ, quá tải… Trong đó, hầu hết là các xe chở đá. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết: Mặc dù đã có những giải pháp quản lý đối với tuyến ĐT 242, nhưng nhiều xe chở đá vẫn lén lút chạy vào các thời điểm không có lực lượng tuần tra. Thậm chí, giữa các lái xe, chủ xe còn thông báo cho nhau để tránh né các chốt trực, kiểm soát. Điều này gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc tuần tra, kiểm soát tình trạng vi phạm.

Còn đối với việc doanh nghiệp khẳng định tuyến đường không được duy tu, bảo dưỡng, bà Bùi Thị Phương, Phó Giám đốc Ban Quản lý xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông, Sở GTVT cho biết: Hằng năm, tuyến ĐT 242 được bố trí kinh phí 35 triệu đồng/km để phục vụ cho việc duy tu, bảo dưỡng và một số công tác liên quan. Từ nguồn kinh phí trên, việc duy tu bảo dưỡng tại tuyến đường này đều được thực hiện thường xuyên, liên tục hằng tháng trong những năm qua.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết thêm: “Trước tình trạng các xe quá tải, nhất là xe chở đá gây ảnh hưởng đến tuyến ĐT 242, thời gian tới Thanh tra Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng thanh tra địa bàn phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến. Đối với các trường hợp vi phạm, đơn vị kiên quyết xử lý nghiêm”.

Hiện nay, tình trạng xuống cấp tại tuyến ĐT 242 đang tiếp tục ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân. Đây cũng là một trong những rào cản trong hoạt động giao thương hàng hóa của địa phương. Do đó, cùng với việc kiểm soát và xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải hoạt động thường xuyên trên tuyến, rất cần các cấp, ngành sớm có phương án cải tạo, sửa chữa tuyến đường trên. Từ đó, góp phần tạo thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, xã hội.

Theo thông tin từ UBND huyện Hữu Lũng, từ đầu năm 2023 đến nay, huyện đã triển khai các giải pháp nhằm huy động nguồn lực xã hội hoá để có thêm kinh phí thực hiện duy tu, bảo dưỡng các đoạn đường xuống cấp thuộc tuyến ĐT 242 tại các khu vực có nhiều doanh nghiệp khai thác đá. Bước đầu, đã có 6 doanh nghiệp cam kết đóng góp tiền mặt, vật liệu với tổng giá trị 800 triệu đồng.


GIA KHÁNH

https://baolangson.vn/kinh-te/585804-xe-cho-da-cay-nat-duong.html

  • Từ khóa