Hợp tác xã Thủy sản Tam Hoa: Phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản

Thứ 6, 21.02.2020 | 14:23:06
585 lượt xem

Vượt qua những khó khăn ban đầu, nhiều năm qua, Hợp tác xã (HTX) thủy sản Tam Hoa, thôn Ma Hin, xã Hưng Vũ, huyện Bắc Sơn đã không ngừng phát triển. Điều đó có được nhờ tận dụng thế mạnh lòng hồ để nuôi trồng thủy sản, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động trên địa bàn.

Một ngày giữa tháng 2/2020, có mặt tại HTX thủy sản Tam Hoa, chúng tôi cảm nhận không khí lao động khẩn trương của các thành viên HTX đang chuẩn bị cho đợt thu hoạch mới trong năm.

Ông Dương Công Cỏ, Giám đốc HTX chia sẻ: “Hồ thủy lợi Tam Hoa được xây dựng từ năm 1965. Với diện tích rộng khoảng 40 ha, hồ không chỉ là nơi cung cấp nước tưới cho cánh đồng của các xã: Hưng Vũ, Bắc Quỳnh, Long Đống, thị trấn Bắc Sơn mà còn có tiềm năng rất lớn để nuôi trồng thủy sản. Nhận thấy lợi thế đó, đã có rất nhiều đơn vị thực hiện nuôi thủy sản, tuy nhiên, các mô hình đó đều không tồn tại được lâu. Năm 1994, tôi và một số thành viên khác tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con thành lập HTX Thủy sản Tam Hoa với 66 thành viên, mục đích chính là tận dụng diện tích nước trong hồ, liên kết các hộ cùng tham gia nuôi cá đem lại thu nhập ổn định, tạo việc làm cho người dân trên địa bàn xã”.

Thành viên HTX thủy sản Tam Hoa đánh bắt cá

Từ khi thành lập đến nay, HTX đã chuyển đổi hoạt động theo quy định của Luật HTX năm 2012, có phương án, kế hoạch kinh doanh cụ thể. Đối với hoạt động của HTX, hằng năm, cứ vào tháng 2 và tháng 7, HTX lại tiến hành thả cá vào hồ với khối lượng khoảng 5 tạ/2 vụ để duy trì và phát triển nguồn thủy sản. Trong đó, HTX chủ yếu thả các loại cá như: trắm, trôi, mè, chim, rô phi…

Điều đặc biệt trong cách làm của HTX là toàn bộ cá ở đây được nuôi tự nhiên. Vì vậy, từ lúc thả đến lúc xuất bán phải mất khoảng 2 – 3 năm, do cá nuôi đảm bảo an toàn, chất lượng thịt thơm, ngon hơn so với cá những nơi khác nên sản phẩm của HTX được khách hàng rất tin tưởng. Mặc dù được nuôi tự nhiên nhưng HTX thả cá liên tục nên lúc nào trong hồ cũng có cá để bán. Hiện nay, trong hồ Tam Hoa, HTX còn khoảng 10 tấn cá các loại, cũng nhờ nuôi tự nhiên nên các thành viên HTX không mất quá nhiều vốn và thời gian chăm sóc.

Sau nhiều năm hoạt động, HTX ngày càng phát triển. Từ số vốn điều lệ ban đầu là 100 triệu đồng, đến nay đã lên đến 500 triệu đồng. Hằng năm, sản lượng thủy sản đạt từ 10 đến 20 tấn, doanh thu đạt từ 300 đến 500 triệu đồng. Qua đó, đem lại thu nhập ổn định cho các thành viên. Ngoài ra, HTX còn tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 15 – 20 lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân hơn 3 triệu đồng/người/tháng. Với sự năng động trong cách làm, hiện nay, HTX còn mở dịch vụ câu cá để tăng doanh thu, nhờ đó, trung bình mỗi năm HTX thu được 100 triệu đồng từ mô hình này.

Ông Dương Công Chức, thành viên HTX chia sẻ: “Tham gia HTX chúng tôi có việc làm và thu nhập ổn định, góp phần khai thác, duy trì và phát triển hiệu quả nguồn lợi từ hồ Tam Hoa. Công việc không quá bận rộn nên tôi vẫn làm được những công việc khác tại gia đình”.

Ông Dương Công Ngoan, Chủ tịch UBND xã Hưng Vũ cho biết: Những năm qua, HTX thủy sản Tam Hoa hoạt động hiệu quả không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn có ý nghĩa xã hội, tạo việc làm ổn định và đem lại thu nhập cho lao động địa phương. Qua đó, đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của xã.

                                                   

KIM HUYÊN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/271659-hop-tac-xa-thuy-san-tam-hoa-phat-huy-the-manh-nuoi-trong-thuy-san.html

  • Từ khóa