Hà Nội nghiên cứu tăng tuyến xe khách chạy đêm

Chủ nhật, 15.03.2020 | 15:34:11
1,049 lượt xem

Các bến xe Hà Nội được xem xét kéo dài thời gian hoạt động ban đêm (0h đến 5 sáng) để giảm ùn tắc giao thông ban ngày.

Ngày 14/3, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay, cơ quan này đang dự thảo phương án mở thêm tuyến xe khách chạy ban đêm với các bến xe trên địa bàn.

"Việc này sẽ tăng khả năng tiếp nhận của bến xe, đáp ứng nhu cầu của người dân và tạo thuận lợi cho tổ chức giao thông, giảm ùn tắc khung giờ cao điểm", vị này nói. 

Hiện xe khách tại các bến ở Hà Nội thường hoạt động vào ban ngày và buổi tối, chưa có xe chạy ban đêm. Bến xe Nước Ngầm hoạt động từ 5h đến 24h, bến Giáp Bát từ 5h đến 20h, bến Mỹ Đình từ 5h đến 23h45, Gia Lâm từ 6h đến 23h. 

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, đã có 980 chuyến xe của nhiều doanh nghiệp khai thác vào buổi tối từ Hà Nội đi các tỉnh khác, đa số là tuyến đường dài đến Lào Cai, Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế, Điện Biên, Hà Giang... Do đó, phương án tăng xe chạy ban đêm cũng sẽ tập trung trên các tuyến đường dài.   

Phương án nêu trên sẽ được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xin ý kiến các doanh nghiệp, ban ngành trước khi báo cáo UBND thành phố và Bộ Giao thông Vận tải. 

Các bến xe Hà Nội đều vắng khách trong mùa dịch. Ảnh: Anh Duy

Các bến xe Hà Nội đều vắng khách trong mùa dịch. Ảnh: Anh Duy

Về phương án tăng tuyến xe chạy đêm, ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Hà Nội, bày tỏ chưa đồng tình, bởi lượng hành khách tại các bến xe thường tập trung vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều.

Ngoài ra, hiện nay các bến xe vắng khách, chỉ đạt công suất khoảng 50-60%. Do đó ông Liên lo ngại có thêm xe chạy ban đêm sẽ gây lãng phí cho doanh nghiệp và tăng chi phí hành chính của bến xe. 

Đại diện hiệp hội cũng cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải đã ấn định tần suất chạy của hai đầu bến đối với các tuyến xe liên tỉnh, nên tăng xe khách hoạt động sau 24h sẽ đảo lộn quy hoạch. 

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cũng nhận định, cần nghiên cứu nhu cầu hành khách đi lại sau 24h đối với từng tuyến, bởi hiện nay xe khách hoạt động trước 24h đã cơ bản đảm bảo nhu cầu của người dân.

Ông Quyền cũng góp ý, Hà Nội đã quy định luồng tuyến xe khách liên tỉnh theo hướng xe phía Nam về bến phía Nam, phía Bắc về bến phía Bắc. Do vậy thành phố phải tuân thủ quy định này, tránh tình trạng thêm giờ chạy ban đêm trái quy hoạch tuyến. 

 

Anh Duy/vnexpress.net

https://vnexpress.net/thoi-su/ha-noi-nghien-cuu-tang-tuyen-xe-khach-chay-dem-4068806.html

  • Từ khóa