Xây dựng nông thôn mới: Lộc Bình dồn lực xã điểm

Thứ 3, 17.03.2020 | 08:58:14
838 lượt xem

Năm 2020, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Lộc Bình chính là phấn đấu đưa xã: Khuất Xá và Tú Mịch đạt chuẩn NTM.

Trong 2 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2020 thì Khuất Xá là xã điểm của tỉnh, huyện Lộc Bình lựa chọn thêm xã Tú Mịch để phấn đấu đạt chuẩn. Đây được coi là mục tiêu  cao bởi cả 2 xã còn khá nhiều tiêu chí chưa đạt, đòi hỏi nguồn lực lớn và thời gian thực hiện khá dài. Cụ thể đầu năm 2020, xã Khuất Xá đạt 12/19 tiêu chí, trong khi đó, xã Tú Mịch mới đạt 7/19 tiêu chí.

Xác định rõ những khó khăn như vậy song huyện Lộc Bình vẫn đặt quyết tâm rất cao để phấn đấu đưa 2 xã đạt chuẩn theo kế hoạch. Ông Hoàng Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết: Ngay từ đầu năm, chương trình xây dựng NTM được UBND huyện, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện, các xã điểm quan tâm chỉ đạo sát sao.

Công trình nhà văn hóa xã Khuất Xá được triển khai xây dựng ngay từ đầu năm để đảm bảo tiến độ thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa

Sự quyết tâm được thể hiện bằng những việc làm cụ thể. Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình. Không chỉ ban hành kế hoạch chung về xây dựng NTM, UBND huyện còn ban hành kế hoạch riêng để thực hiện các tiêu chí chưa đạt ở  xã: Khuất Xá và Tú Mịch. Trong đó phân công rõ người, rõ việc, rõ nguồn lực, cách thức cũng như thời gian thực hiện cụ thể.

Để triển khai thực hiện, bên cạnh nguồn lực đầu tư, hỗ trợ của nhà nước (năm 2020, các nguồn vốn hỗ trợ riêng cho 2 xã khoảng 46 tỷ đồng), UBND huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện các tiêu chí.

Bên cạnh sự chỉ đạo sát sao của huyện, 2 xã điểm cũng xây dựng kế hoạch cụ thể và nhanh chóng bắt tay vào thực hiện các tiêu chí. Ông Lộc Văn Độ, Chủ tịch UBND xã Khuất Xá cho biết: Đối với các tiêu chí về hạ tầng đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn của nhà nước, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến từng thôn, từng hộ dân chung sức thực hiện.

Ông Dương Văn Lịch, Trưởng thôn Phiêng Bưa, xã Khuất Xá cho biết: Để chung sức thực hiện các tiêu chí NTM, từ đầu năm đến nay, nhân dân thôn đã làm được 400 m đường bê tông; 14 hộ dân trong thôn hiến khoảng 3.600 m2 đất để xã xây dựng sân thể thao, trường học.

Cùng với Phiêng Bưa, các thôn khác trên địa bàn cũng tích cực chung sức thực hiện các tiêu chí. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, nhân dân trên địa bàn xã hiến gần 10.000 m2 đất, đóng góp hàng trăm ngày công cũng như tiền mặt để làm đường giao thông, tạo mặt bằng sạch triển khai các công trình hạ tầng như: nhà văn hóa, trường học, sân thể thao…

Mặc dù xuất phát điểm thấp hơn Khuất Xá song với sự chỉ đạo sát sao của huyện, sự đồng lòng của người dân, xã Tú Mịch quyết tâm phấn đấu đạt chuẩn NTM theo kế hoạch đề ra. Ông Đinh Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tú Mịch cho biết: Bên cạnh sự đầu tư các công trình hạ tầng của nhà nước như: nhà văn hóa, trụ sở ủy ban, trường học, xã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí cần sự chung tay góp sức của người dân như: giao thông, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa…

Cụ thể như tiêu chí giao thông, qua gần 3 tháng đầu năm 2020, nhân dân trên địa bàn làm được trên 700 m đường bê tông, thời gian tới làm thêm 4 – 5 km đường ngõ xóm sẽ hoàn thành tiêu chí. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, bên cạnh hỗ trợ của nhà nước, nhân dân các thôn trên địa bàn xây mới 3 nhà văn hóa thôn, nâng cấp 3 nhà (trong đó, nhân dân đóng góp tiền, công sức để xây dựng các nhà vệ sinh trị giá từ 5 đến 7 triệu đồng; đóng tiền mua đất, vận động hiến đất để mở rộng khuôn viên các nhà văn hóa thôn từ 200 đến 400 m2).

Với sự đầu tư nguồn lực của nhà nước và sự chung sức của nhân dân, việc thực hiện các tiêu chí NTM trên địa bàn 2 xã điểm: Khuất Xá và Tú Mịch đang được đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra. Qua đó, năm 2020, huyện Lộc Bình quyết tâm bứt phá để đưa thêm 2 xã đạt chuẩn NTM.

TÂN AN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/nong-thon-moi/275996-xay-dung-nong-thon-moi-loc-binh-don-luc-xa-diem.html


  • Từ khóa