Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra mô hình sản xuất tại thành phố Lạng Sơn

Thứ 4, 18.03.2020 | 08:28:40
698 lượt xem

Sáng 17/3, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh làm trưởng đoàn kiểm tra, khảo sát một số mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra tại mô hình chăn nuôi lợn của HTX Sản xuất và dịch vụ nông nghiệp An Hồng

Đoàn đã kiểm tra mô hình chăn nuôi lợn của Hợp tác xã (HTX) Sản xuất và dịch vụ nông nghiệp An Hồng, xã Quảng Lạc và dự án sản xuất rau an toàn gắn với tiêu thụ sản phẩm do HTX Nông nghiệp công nghệ cao và phát triển Lạng Sơn, thôn Bình Cằm, xã Mai Pha tiếp nhận và triển khai thực hiện.

Đối với mô hình chăn nuôi lợn, HTX Sản xuất và dịch vụ nông nghiệp An Hồng đã tiến hành xây dựng trang trại trên diện tích đất là 13.350 m2 bao gồm 12 hạng mục.

Đến cuối tháng 2/2020, HTX đã khánh thành dự án chăn nuôi lợn thương phẩm. HTX tổ chức chăn nuôi áp dụng quy trình an toàn sinh học, chăn nuôi khép kín, HTX đang hợp tác với các đối tác uy tín để sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm.

Hiện nay, tổng đàn của HTX có 100 lợn nái, 1.500 lợn thịt. HTX đi vào hoạt động đã tạo việc làm cho 15 lao động và dự kiến cung cấp cho thị trường thịt lợn sạch chất lượng cao khoảng 600 tấn/năm.

Đối với dự án sản xuất rau an toàn gắn với tiêu thụ sản phẩm, HTX Nông nghiệp công nghệ cao và phát triển Lạng Sơn bắt đầu sản xuất các loại rau từ tháng 9/2019 với diện tích 11.000 m2. Do ảnh hưởng của thị trường cũng như thời tiết bất lợi, doanh thu năm 2019 không đủ bù đắp chi phí. Năm 2020, HTX đã đưa thêm các cây trồng mới vào sản xuất như: dưa lưới, dâu tây cũng như đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại phục vụ sản xuất.

Tại buổi làm việc, đại diện 2 HTX nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các mô hình sản xuất liên quan đến: việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thủ tục cấp giấy chứng nhận sản phẩm an toàn, chứng nhận mỗi xã một sản phẩm (OCOP); tiếp cận các chính sách đặc thù khuyến khích phát triển nông nghiệp…


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh phát biểu
tại buổi kiểm tra tại HTX Nông nghiệp công nghệ cao và phát triển Lạng Sơn

Kết luận tại buổi làm việc ở các HTX, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các HTX trong việc triển khai các mô hình sản xuất. Đặc biệt là mô hình chăn nuôi lợn của HTX Sản xuất và dịch vụ nông nghiệp An Hồng được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp; quy trình chăn nuôi đảm bảo an toàn và bước đầu cho hiệu quả tốt và mô hình này hoàn toàn có thể mở rộng, nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh yêu cầ: Thời gian tới các sở, ngành liên quan, UBND thành phố Lạng Sơn tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các HTX.

Các HTX cần nêu cao tính chủ động trong xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, đặt hiệu quả lên hàng đầu; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động.

HTX Sản xuất và dịch vụ nông nghiệp An Hồng cần tiếp tục tạo ra chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm; HTX Nông nghiệp công nghệ cao và phát triển Lạng Sơn cần lựa chọn cây trồng phù hợp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát huy hiệu quả cơ sở hạ tầng đã được đầu tư xây dựng.

TÂN AN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/276337-lanh-dao-ubnd-tinh-kiem-tra-mo-hinh-san-xuat-tai-thanh-pho-lang-son.html

  • Từ khóa