Dự án thủy điện Bản Nhùng Kỳ Cùng 6: Vào giai đoạn nước rút sau gần 10 năm “đắp chiếu”

Thứ 5, 19.03.2020 | 14:28:40
1,272 lượt xem

Tháng 8/2008, dự án thủy điện Bản Nhùng Kỳ Cùng 6 có công suất lắp máy 11 MW trên sông Kỳ Cùng thuộc xã Trấn Ninh, huyện Văn Quan được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, do chủ đầu tư thiếu vốn và năng lực quản lý, dự án bị “đắp chiếu” từ năm 2010. Đến năm 2019, dự án thủy điện Bản Nhùng được chuyển nhượng cho Tập đoàn Hải Lý Hà Nam làm chủ đầu tư, dự án được tái khởi động.

Ông Trần Đức Lý, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hải Lý chia sẻ: Năm 2019, qua nghiên cứu thực địa, đàm phán với bên chuyển nhượng và được sự hỗ trợ tích cực của UBND tỉnh, tập đoàn đã nhận chuyển nhượng lại dự án. Ngay sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng, tập đoàn đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư cho công trình này.

Đập bờ phải đang được khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành vượt lũ tiểu mãn năm 2020

Việc xây dựng mới một công trình thủy điện vốn đã rất phức tạp, việc mua lại một dự án đã “đắp chiếu” gần 10 năm lại càng phức tạp hơn. Bởi sau khi mua lại, doanh nghiệp phải xử lý hàng loạt các công việc từ tiếp nhận rà soát lại toàn bộ hồ sơ pháp lý dự án, điều chỉnh dự án, kiểm định lại chất lượng công trình đã thi công, cập nhật lại công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hồ sơ pháp lý dự án…

Nhưng với năng lực và kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án năng lượng trong phạm vi toàn quốc, cộng với sự hỗ trợ của UBND tỉnh và các sở, ngành, Tập đoàn Hải Lý đã nhanh chóng hoàn thiện tất cả các công việc cần thiết để dự án được tái khởi động. Tháng 6/2019, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, thì tới tháng 7/2019, doanh nghiệp đã khởi động dự án.

Sau khi dự án được tái khởi động, nhà đầu tư tiếp tục mất hơn 4 tháng để thực hiện công tác hiện trường, nội nghiệp, lựa chọn nhà thầu và đến cuối năm 2019, dự án thủy điện Bản Nhùng Kỳ Cùng 6 mới chính thức triển khai xây lắp tại hiện trường.

Ông Thiều Vĩnh Thông, kỹ sư xây dựng của Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc phòng) – đơn vị đảm nhiệm thi công gói thầu xây dựng đập thủy điện Bản Nhùng Kỳ Cùng 6 cho biết: Khi triển khai thi công tại hiện trường, đơn vị gặp không ít khó khăn bởi hệ thống hạ tầng giao thông xây dựng đập vai phải của công trình hầu như không có gì. Để có đường vận chuyển thiết bị vật tư thi công, đơn vị phải xây dựng đê ngăn dòng làm đường công vụ qua lòng sông Kỳ Cùng. Mặc dù phương án này có nhiều rủi ro nhưng đây là phương án tối ưu để thi công đập vai phải của công trình.

Với kinh nghiệm thi công của Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô, hiện dự án đập thủy điện Bản Nhùng Kỳ Cùng 6 đã hoàn thành 40% kế hoạch, phấn đấu đến tháng 9/2020 sẽ hoàn thành toàn bộ đập vai trái và vai phải của công trình.

Về giải pháp triển khai tại thực địa, ông Thông cho biết thêm: Hiện đơn vị chia làm nhiều tổ xây lắp để thi công 3 ca liên tục, trong điều kiện thời tiết mưa nhỏ, đơn vị vẫn triển khai thi công bình thường. Đồng thời, đơn vị tổ chức đợt thi đua cao điểm để công trình đập vai phải hoàn thành vượt lũ tiểu mãn năm 2020.

Về quản lý chất lượng công trình, ngoài việc kiểm tra thực địa, nghiệm thu từng phần theo tháng, quý, chủ đầu tư cũng thường xuyên họp trực tuyến với các nhà thầu để nắm bắt tiến độ cũng như tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thi công triển khai các gói thầu. Được biết, từ cuối năm 2019 đến nay, giá trị khối lượng thực hiện gói thầu số 1 xây dựng đập thủy điện đạt 50 tỷ đồng.

Để dự án hoàn thành đưa vào chạy thử trong quý III/2021, ông Trần Đức Lý, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hải Lý cho biết thêm: Dự án có 5 gói thầu gồm: gói thầu xây đập, gói thủy công, gói thiết bị nâng, gói cơ điện và gói thầu xây dựng tuyến đường dây truyền tải, đến nay đơn vị đã triển khai ký hợp đồng đối với 4 gói thầu. Đối với gói thầu cơ điện là “trái tim” của nhà máy, chủ đầu tư đang lựa chọn nhà thầu cung cấp thiết bị. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã “chấm” được 2 đơn vị từ phía doanh nghiệp Trung Quốc để lựa chọn 1 nhà thầu cung cấp thiết bị tốt nhất cho nhà máy. Đối với các gói thầu khác, chủ đầu tư yêu cầu tất cả các nhà thầu khẩn trương thực hiện các cam kết trong hợp đồng để dự án hoàn thành đúng tiến độ theo giấy chứng nhận đầu tư UBND tỉnh Lạng Sơn cấp.

Đến nay, dự án đang được triển khai theo đúng kế hoạch tiến độ đề ra. Riêng đối với phần giải phóng mặt bằng lòng hồ, hiện công tác trích đo đã hoàn thành, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra nghiệm thu. Chủ đầu tư bắt đầu phối hợp với UBND 2 huyện Văn Quan và Văn Lãng thực hiện đo đạc, kiểm đếm, lập phương án bồi thường từ đầu quý II/2020.


Dự án thủy điện Bản Nhùng Kỳ Cùng 6:


– Công suất lắp máy 11 MW gồm 2 tổ máy;

– Sản lượng phát điện hàng năm đạt 42,4 triệu KW;

– Tổng mức đầu tư 458 tỷ đồng;

– Diện tích sử dụng đất bao gồm cả khu vực lòng hồ khoảng 110 ha

– Doanh nghiệp đã giải ngân, tạm ứng cho các gói thầu và trả kinh phí mua lại dự án 200 tỷ đồng;

– Nhà máy dự kiến phát điện vào quý III/2021.


TRANG NINH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/276571-du-an-thuy-dien-ban-nhung-ky-cung-6-vao-giai-doan-nuoc-rut-sau-gan-10-nam-dap-chieu.html    


  • Từ khóa