Hiệu quả công tác giảm nghèo ở Bắc La

Thứ 6, 20.03.2020 | 15:23:06
784 lượt xem

Từ việc triển khai đồng bộ các biện pháp, chú trọng khai thác những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thời gian qua, công tác giảm nghèo của xã Bắc La, huyện Văn Lãng đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho người dân.

Bắc La có 343 hộ với 1.400 nhân khẩu, bà con trên địa bàn chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Theo thống kê, xã có 2.600 ha đất lâm nghiệp và 570 ha mặt nước. Đây là những lợi thế để xã phát triển những mô hình sản xuất như: trồng rừng, chăn nuôi thủy sản.

Từ năm 2017 đến nay, với hơn 600 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất của huyện, xã đã tập trung hướng dẫn người dân mở rộng và phát triển các mô hình như: trồng keo (hơn 500 ha), thông (370 ha), hồng vành khuyên (10 ha); thành lập được Hợp tác xã Thủy sản Thác Xăng nuôi cá lồng. Trong năm 2019, xã lựa chọn 22 hộ nghèo trên địa bàn để hỗ trợ mỗi hộ 1 con bò (15 triệu đồng/con). Các mô hình này đã mang lại thu nhập ổn định, giúp nhiều hộ dân thoát nghèo.

Người dân thôn Tân Lập, xã Bắc La chăm sóc rừng thông mới trồng

Với lợi thế đất đồi, gia đình ông Hà Văn Chư, thôn Nặm Sù đã trồng được 15 ha keo và hồi. Ông Chư cho biết: Trước đây, do không tập trung chăm sóc nên hiệu quả kinh tế từ trồng rừng không cao. Qua tìm hiểu và tập huấn, chúng tôi đã biết thêm kỹ thuật trồng và bón phân chăm sóc từng loại cây. Vườn keo của gia đình đang sinh trưởng tốt, vườn hồi bắt đầu cho thu nhập ổn định. Sau khi trừ các chi phí, thu nhập của gia đình đạt 50 triệu đồng/năm, năm vừa qua, gia đình đã thoát nghèo.

Khác với gia đình ông Chư, gia đình ông Luân Văn Phận, thôn Nà Sòm đã được xã định hướng, hỗ trợ phát triển mô hình nuôi cá lồng. Sau khi di dời chỗ ở phục vụ việc xây dựng công trình thủy điện Thác Xăng, thời gian đầu, gia đình ông cũng gặp khó khăn, loay hoay tìm kiếm việc làm để có thu nhập.

Ông Phận cho biết: Khi được chính quyền địa phương định hướng việc nuôi cá lồng, đồng thời hỗ trợ giống cá, gia đình đã đầu tư 2 lồng nuôi trị giá 16 triệu đồng. Ngoài được hỗ trợ vốn, chúng tôi được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi cá hiệu quả. Năm 2019, với thu nhập đạt 40 triệu đồng/năm, gia đình đã thoát nghèo. Từ nguồn thu ổn định, hiện nay, chúng tôi đã mở rộng chăn nuôi được 6 lồng cá.

Không chỉ gia đình ông Phận, Hợp tác xã Thủy sản Thác Xăng  gồm 29 hộ dân (thuộc các thôn Hát Lốc, Nà Sòm, Nặm Sù) đang chăn nuôi 76 lồng cá. Qua hơn 2 năm đi vào hoạt động, hiện thu nhập từ nuôi cá lồng của các hộ trong HTX đạt từ 40 đến 50 triệu đồng/năm. Phát triển mô hình nuôi cá lồng đang trở thành hướng giảm nghèo hiệu quả và bền vững cho bà con nơi đây.

Ông Vy Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã Bắc La cho biết: Để sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, xã xây dựng dự án cụ thể, trong đó, tập trung phát triển những mô hình kinh tế khai thác thế mạnh địa phương. Hằng năm, xã tổ chức 3 đến 4 lớp tập huấn về trồng rừng, chăn nuôi gia cầm, nuôi trồng thủy sản. Điển hình như năm 2019 vừa qua, xã tổ chức 1 lớp nuôi trồng thủy sản cho 40 học viên. Kết thúc khóa học, học viên được tham quan mô hình nuôi cá lồng tại huyện Văn Quan. Qua đó, giúp khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo, khuyến khích, động viên bà con làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Theo số liệu thống kê, năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 21%, giảm hơn 30% so với 2 năm trước. Có thể nói, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, sự nỗ lực vươn lên của người dân, công tác giảm nghèo của xã đã đạt được những kết quả nổi bật, tạo đà quan trọng để xã tiếp tục phấn đấu giảm nghèo trong thời gian tới.

PHƯƠNG DUNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/276874-hieu-qua-cong-tac-giam-ngheo-o-bac-la.html

  • Từ khóa