Bánh trôi, bánh chay đắt khách trên “chợ mạng” do dịch Covid-19

Thứ 4, 25.03.2020 | 08:37:27
792 lượt xem

Trái với sự ảm đạm của thế giới ẩm thực do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trên “chợ mạng”, thị trường Tết Hàn thực năm nay sôi động hơn hẳn mọi năm.

Tết Hàn thực (mùng 3 tháng 3 âm lịch) năm nay vào đúng thời điểm học sinh được nghỉ học do dịch Covid-19, nên nhiều bố mẹ mua bột về cho các con trải nghiệm làm bánh, vừa giết thời gian, vừa tạo niềm vui cho trẻ con. Vì thế, các món bánh dành dành riêng cho ngày này đã bắt đầu sôi động ngay từ ngày mùng 1 đầu tháng.

Tại một số chợ ở Hà Nội như: chợ Hôm – Đức Viên, chợ Hàng Bè, chợ Vĩnh Tuy, chợ Ngô Sĩ Liên… bột bánh trôi thường được bán theo kg với giá 45.000 – 50.000 đồng/kg bột hoặc theo set có giá 60.000 - 80.000 đồng/set đủ bột, đường thẻ, vừng rang sẵn, đỗ xanh xào dừa. Khách chỉ việc mua bột về là có thể tự làm bánh trôi nước, bánh chay tại nhà.

banh troi, banh chay dat khach tren
Set bánh trôi ngũ sắc được bán với giá 60.000 - 80.000 đồng/set.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thị trường Tết Hàn thực năm nay sôi động hơn cả là trên “chợ mạng”. Nhà nhà bán bánh trôi, bánh chay, điều này có thể nhận thấy rõ nhất khi dạo một vòng quanh chợ mạng. Từ những nhà sản xuất có tên tuổi như Nương Bắc, gạo Ruộng Rươi, góc bếp Hoàng Lan… đến những bếp bán hàng online, đều ra mắt các combo bánh dành riêng cho Tết Hàn thực.

Chị Tạ Thu Trang, chủ cửa hàng ăn vặt ở phố Minh Khai, Hà Nội cho biết, năm nay, lượng khách mua bánh trôi, bánh chay làm sẵn giảm hơn so với mọi năm. Thay vào đó, những set bánh trôi, bánh chay được đóng gói sẵn, với đủ màu sắc là lựa chọn của nhiều gia đình. Những set bánh này thường đã bao gồm đầy đủ nguyên liệu như bột, nhân đường, nhân đỗ xanh, vừng rang, dừa nạo, về chỉ việc nặn, tạo hình theo ý thích và luộc chín. 

“Mình phải huy động cả chồng, ông bà và em gái hỗ trợ xay bột, chia bột, đóng gói thì mới kịp giao cho khách. Mọi năm, khách thường qua cửa hàng mua trực tiếp, nhưng năm nay, khách chủ yếu mua hàng online qua facebook hoặc gọi điện thoại rồi mình giao tận nơi”, chị Trang nói.

banh troi, banh chay dat khach tren
Bánh trôi, bánh chay - món ăn không thể thiếu trong dịp Tết Hàn thực.

Theo chị Trang, khâu quan trọng nhất là chọn gạo, xay bột. Bột làm bánh ngũ sắc nhà chị được làm từ gạo nếp cái hoa vàng, màu sắc của bột được pha màu hoàn toàn tự nhiên từ thực phẩm tự nhiên như: màu đỏ từ màu của quả gấc, màu xanh từ màu của lá nếp, màu tím từ màu của lá cẩm, màu vàng từ màu của củ nghệ nên an toàn cho cả bà bầu và trẻ nhỏ ăn. 

"Bột nhà mình tự làm mà toàn bằng nguyên liệu tự nhiên nên cũng hơi vất, mỗi mẻ nhào được có vài chục cân, nhưng bán hàng nhất là đồ ăn vào người phải đảm bảo chứ cũng có chỗ chào giá rẻ lắm nhưng nhìn mầu là biết cho phẩm nên mình không dám nhập”, chị Trang chia sẻ.

Chị Lưu Ngọc Anh là nhân viên bán hàng, do dịch Covid-19 nên công ty cho nghỉ luân phiên. Tranh thủ thời gian này, chị bán hàng online để kiếm thêm thu nhập. 

“Mình bắt đầu bán set bột làm bánh trôi bánh chay từ trung tuần tháng 2 âm lịch. Mình cứ lo dịch bệnh sẽ khó bán nhưng đơn mua rất nhiều, nhất là set bột ngũ sắc đợt này bán rất chạy, chủ yếu là các mẹ mua về cho con trải nghiệm làm bánh. Lúc đầu chủ yếu là bạn bè, người quen, sau người nọ giới thiệu cho người kia nên đến hôm nay là mùng 1 âm lịch, mình cũng bán được gần 100 set bột”, chị Ngọc Anh cho hay.

banh troi, banh chay dat khach tren
Bán bột làm bánh trôi, bánh chay giúp chị Ngọc Anh có thêm thu nhập do phải nghỉ việc luân phiên ở công ty.

Do nhu cầu cao nên trên thị trường hiện nay, bột bánh trôi, đặc biệt là set bột bánh trôi, bánh chay ngũ sắc đang được rao bán tràn ngập trên chợ mạng, giá dao động từ 60.000 - 120.000 đồng/set tùy loại. Dù không phải là mặt hàng mới xuất hiện trên thị trường nhưng set bột bánh trôi ngũ sắc vẫn là mặt hàng “siêu hot” dịp Tết Hàn thực năm nay.

Chị Đặng Quỳnh Giang (ở Văn Miếu, Hà Nội) cho biết, do công việc bận rộn nên mọi năm chị thường mua sẵn bánh để thắp hương nhưng năm nay do các con được nghỉ ở nhà nên chị cũng mua set bột trộn sẵn về cho các con cùng làm. 

“Do dịch Covid-19 nên các con phải nghỉ học dài ngày, ở nhà quanh quẩn xem tivi, ipad nên dịp này mình mua bột về cho các con nặn bánh vừa để “cai” ipad vừa cho các con trải nghiệm làm bánh”, chị Giang nói.

banh troi, banh chay dat khach tren
Tự làm bánh trôi, bánh chay tại nhà là một trải nghiệm thú vị cho trẻ nhỏ.

Chị Hoàng Hải Yến (ở Kim Ngưu, Hà Nội) thừa nhận, nếu tự làm bột ở nhà rất lích kích mà tính ra còn đắt hơn mua sẵn. “Nếu tự ngâm gạo, xay gạo, nhào bột rồi sên nhân thì mất quá nhiều thời gian, mà mình không làm quen thì trộn bột cũng không được ngon nên mấy năm gần đây năm nào mình cũng mua về để cả nhà quây quần cùng làm. Bọn trẻ con rất thích nặn và ăn bánh ngũ sắc”.

Tết Hàn thực đang đến gần. Bánh trôi, bánh chay là một trong những món không thể thiếu trong ngày này. Bạn có thể dễ dàng mua các set nguyên liệu, mua bánh để thưởng thức. Tuy nhiên, bánh làm từ bột nên dễ bị chua, hỏng, do đó, nên mua tại những cơ sở uy tín để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là trong mùa dịch này./.


Diệp Diệp/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/thi-truong/banh-troi-banh-chay-dat-khach-tren-cho-mang-do-dich-covid19-1026551.vov

  • Từ khóa