Phòng, chống dịch từ những việc nhỏ

Thứ 3, 07.04.2020 | 14:51:45
630 lượt xem

Phát khẩu trang miễn phí, đo thân nhiệt cho nhân viên và khách hàng; khử khuẩn điểm giao dịch và máy rút tiền tự động (ATM)… là những việc làm nhỏ nhưng mang lại ý nghĩa lớn trong công tác phòng, chống dịch Covid – 19 của các ngân hàng tại Lạng Sơn.


Nhân viên ngân hàng Agribank tỉnh vệ sinh, phòng dịch tại các cây ATM

Lạng Sơn hiện có 17 chi nhánh tổ chức tín dụng (TCTD) ngân hàng cấp tỉnh, 12 chi nhánh ngân hàng cấp huyện và 49 phòng giao dịch, 78 cây ATM với hàng vạn khách hàng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Với đặc thù là giao dịch cho vay, huy động vốn, thực hiện thanh toán tiền tệ nên hoạt động của ngành ngân hàng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch Covid – 19.

Để phòng tránh dịch bệnh, từ đầu tháng 2/2020, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh đã yêu cầu tất cả các chi nhánh TCTD ngân hàng trong tỉnh thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam và UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid – 19. Bà Vi Thị Hoa, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh cho biết: Đơn vị đã có nhiều văn bản yêu cầu các chi nhánh, TCTD trên địa bàn thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid – 19 gắn với đó là kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện. Qua theo dõi, kiểm tra đến thời điểm này cho thấy: hầu hết các chi nhánh, TCTD, điểm giao dịch ngân hàng đều làm tốt công tác phòng chống dịch. Cụ thể là đã chú trọng tuyên truyền, xây dựng phương án phòng, chống dịch phù hợp ở từng cấp độ; thường xuyên khử trùng nơi làm việc, điểm giao dịch, kho quỹ, cây ATM và khử khuẩn tiền mặt vào cuối giờ giao dịch; tổ chức kiểm tra sức khỏe thường xuyên đối với cán bộ, nhân viên và khách hàng; khuyến khích người dân thanh toán điện tử để hạn chế dùng tiền mặt, qua đây, số lượng khách hàng giao dịch trực tiếp trong tháng 3 đã giảm trên 40% so với tháng 2.

Trong một ngày cuối tháng 3, có mặt tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh tỉnh, chúng tôi chứng kiến ngay cửa vào khu vực giao dịch có nhân viên đứng đo thân nhiệt cho khách hàng, phát khẩu trang miễn phí và nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Chị Lộc Thị Lan, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: “Đến đây giao dịch, tôi thấy an tâm vì ai cũng được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và đeo khẩu trang. Được tuyên truyền nên tôi chấp hành nghiêm túc và sẽ tích cực thanh toán điện tử để hạn chế tiếp xúc trực tiếp”. Để phòng dịch hiệu quả, Agribank Lạng Sơn đã chủ động lên phương án phòng dịch từ đầu tháng 2/2020 với phương châm “Con người, cơ sở vật chất, hệ thống mạng lưới, hệ thống công nghệ thông tin tại chỗ”. Đơn vị chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư y tế phòng dịch; thường xuyên khử khuẩn 2 lần/ngày tại 14 điểm giao dịch, 31 cây ATM; phát miễn phí 20.000 chiếc khẩu trang cho cán bộ, khách hàng; hỗ trợ 60 doanh nghiệp cá nhân bị ảnh hưởng của dịch Covid – 19 với dư nợ 600 tỷ đồng… Bà Đinh Thị Hồng Giang, Trưởng Phòng Dịch vụ và Maketing, Agribank Chi nhánh tỉnh cho biết: Cùng với phòng dịch, đơn vị duy trì liên tục hoạt động kinh doanh. Đến hết quý I/2020, tổng nguồn vốn huy động của chi nhánh đạt trên 10.500 tỷ đồng, tăng 50 tỷ so với 31/12/2019; tổng dư nợ cho vay đạt trên 9.300 tỷ đồng tăng 45 tỷ đồng so với 31/12/2019.

Tương tự, Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như: yêu cầu 100% cán bộ, khách hàng khi tiếp xúc, giao dịch phải được kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay… Trước khi giao dịch, toàn bộ trang thiết bị, phương tiện làm việc đều được khử khuẩn; cán bộ và khách hàng giao dịch ở khoảng cách an toàn từ 2 m trở lên. Thay vì giao ban trực tiếp thì từ đầu tháng 3 đến nay, phòng giao dịch cấp huyện chuyển sang trao đổi thông tin, gửi văn bản, báo cáo qua mạng với chính quyền, đoàn thể cơ sở… Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: Mạng lưới hoạt động của đơn vị chủ yếu tại 11 huyện, thành phố và 200 xã, phường, thị trấn. Hằng tháng, nhân viên ngân hàng phải tiếp xúc trực tiếp với gần 70.000 khách hàng để giải ngân và thu nợ nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Vì thế, đơn vị đã thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống, nhờ đó, hoạt động giao dịch diễn ra an toàn, ổn định, hoạt động kinh doanh không bị ảnh hưởng. Hết quý I, đơn vị đạt tổng dư nợ trên 2.940 tỷ đồng, tăng 53 tỷ đồng so với đầu năm 2020.

Với kết quả trong quý I, hầu hết các chi nhánh TCTD ngân hàng trên địa bàn tỉnh đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch về dư nợ cho vay, huy động vốn cho thấy các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19 của các ngân hàng đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần cùng các cấp, ngành chung tay đẩy lùi dịch bệnh.


HÀ MY/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/280231-phong-chong-dich-tu-nhung-viec-nho.html      


  • Từ khóa