Cần thêm nỗ lực từ phía hợp tác xã

Thứ 5, 09.04.2020 | 10:04:11
644 lượt xem

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp công nghệ cao và phát triển Lạng Sơn là đơn vị tiếp nhận dự án sản xuất rau an toàn gắn với tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn thành phố Lạng Sơn (dự án rau an toàn). Tuy nhiên, sau gần 1 năm triển khai, hiệu quả mà dự án đem lại vẫn chưa rõ nét.

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp công nghệ cao và phát triển Lạng Sơn là đơn vị tiếp nhận dự án sản xuất rau an toàn gắn với tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn thành phố Lạng Sơn (dự án rau an toàn). Tuy nhiên, sau gần 1 năm triển khai, hiệu quả mà dự án đem lại vẫn chưa rõ nét.


Chăm sóc dâu tây tại HTX Nông nghiệp công nghệ cao và phát triển Lạng Sơn

Lúng túng bước đầu

Dự án rau an toàn trên địa bàn thành phố Lạng Sơn được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2393/QĐ-UBND ngày 12/12/2017 và đến tháng 12/2019 mới cơ bản hoàn thành các hạng mục đầu tư. Trong đó có nhiều hạng mục phục vụ sản xuất rau an toàn theo hướng công nghệ cao như: nhà kính, nhà lưới, hệ thống tưới tự động, các loại máy móc hiện đại…Tuy nhiên, từ tháng 4/2019, HTX Nông nghiệp công nghệ cao và phát triển Lạng Sơn đã bắt đầu trồng một số loại cây trồng, tuy nhiên hiệu quả mang lại thấp.

Cụ thể, theo báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2019, HTX đã trồng được 11.000 m2 cải ngồng, cải làn (trồng trong nhà lưới 7.500 m2; trồng ngoài trời  3.500 m2), sản lượng đạt 25 tấn và doanh thu mang lại 325 triệu đồng. Tuy nhiên, chi phí sản xuất là 550 triệu đồng, như vậy, HTX đã lỗ 225 triệu đồng. Bà Lý Bích Linh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX cho biết: HTX mới tiếp nhận dự án, hiện nay, đang trồng thử nghiệm một số loại rau. Đồng thời, từ tháng 9/2019 giá cả đầu ra của các loại rau củ không ổn định. Bởi vậy hiệu quả chưa được như mong muốn.

Tập trung tháo gỡ

Tính đến tháng 4/2020, tổng nguồn lực đầu tư của nhà nước vào dự án sản xuất rau an toàn trên địa bàn thành phố khoảng 7,5 tỷ đồng, phía HTX đối ứng hơn 2,5 tỷ đồng. Chính vì vậy việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh không chỉ đem lại doanh thu cho HTX, thu nhập cho người lao động để tránh lãng phí nguồn lực đầu tư mà còn từng bước tạo điểm nhấn, chuyển biến rõ nét trong phát triển sản xuất của thành phố.

Để nâng cao hiệu quả, vai trò của HTX đóng vai trò then chốt. Bà Lý Bích Linh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX cho biết: Rút kinh nghiệm, những hạn chế trong sản xuất từ năm 2019, bước sang năm 2020, HTX chủ động xây dựng phương án sản xuất kinh doanh cụ thể, trong đó tập trung nghiên cứu, tìm hiểu kỹ để đưa các loại cây trồng phù hợp vào sản xuất. Cụ thể trên diện tích 3 ha, HTX chia làm 3 khu: nhà kính, nhà lưới, ngoài trời. Trong nhà kính, từ tháng 1-3, HTX trồng rau ăn lá; từ tháng 4-9 trồng dưa lưới giống Nhật; từ tháng 10/2020-tháng 2/2021 trồng cải làn, cải ngồng. Trong nhà lưới trồng dâu tây, dưa chuột, cà chua. Ngoài trời trồng dưa chuột, dâu tây, các loại rau cải…Hiện nay, dâu tây đang cho thu hoạch, mỗi ngày, HTX bán được 20-30 kg với giá 350.000 đồng/kg và sẽ cho thu hoạch hết tháng 6/2020.

Bên cạnh xây dựng phương án sản xuất kinh doanh phù hợp thực tế, HTX chủ động tìm kiếm thị trường và liên kết tiêu thụ sản phẩm với Công ty Cổ phần An Phát Hà Nội; HTX Nông nghiệp Mộc Châu; HTX Nông nghiệp Đình Bảng…

Cùng với sự chủ động của HTX, các cơ quan liên quan đã có những giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ HTX. Ông Phạm Công Cường, Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Lạng Sơn, Phó Ban Quản lý Dự án sản xuất rau an toàn gắn với tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn thành phố Lạng Sơn cho biết: Ban quản lý thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX và gần đây nhất đã trực tiếp làm việc với HTX. Qua đó đã từng bước tháo gỡ một số khó khăn liên quan đến việc lựa chọn cây trồng phù hợp; hỗ trợ các bước để bổ sung nguồn nhân lực (kỹ sư nông nghiệp) cho HTX; xây dựng đề án xây dựng nhà lạnh để bảo quản rau củ…

Với sự đổi mới trong phương án sản xuất kinh doanh cũng như sự quan tâm của các cấp, các ngành, hy vọng dự án sản xuất rau an toàn gắn với tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn thành phố Lạng Sơn sẽ đem lại hiệu quả rõ nét trong thời gian tới.


TÂN AN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/280444-can-them-no-luc-tu-phia-hop-tac-xa.html

  • Từ khóa