Bonsai dừa tạo hình trâu tiền triệu

Thứ 3, 19.01.2021 | 09:07:54
889 lượt xem

Những chậu bonsai dừa tạo hình trâu được anh Đinh Ngọc Hiếu, TP Thủ Đức bán từ 600.000 đến 3 triệu đồng.

Hai năm nay, vào dịp Tết, anh Đinh Ngọc Hiếu, TP Thủ Đức lại làm những chậu bonsai dừa tạo hình các con giáp. Tết Tân Sửu 2021, anh Hiếu làm khoảng 600 chậu bonsai dừa hình trâu để bán ra thị trường.

"Tôi đam mê bonsai dừa hơn 5 năm nay rồi nhưng cũng chỉ mới thử nghiệm tạo hình con giáp thôi. Năm ngoái, lần đầu làm hình con chuột bán thử mà không ngờ khách mua hết hàng luôn", người đàn ông 41 tuổi cho biết.

Các bộ phận của con trâu như đầu, sừng, chân… được đều làm từ dừa khô, dán keo. Gáo dừa được lấy hết cơm, mài nhẵn bên ngoài, sau đó lắp ghép, vẽ trang trí và đánh bóng.

Sau khi gắn hình trâu, chậu bonsai sẽ được trang trí thêm các tiểu cảnh hòn non bộ, vàng, thác nước, câu đối... Một ngày, chủ vườn làm được 20 - 30 cây.

Mỗi tác phẩm hoàn thiện được bán từ 600.000 đến 3 triệu đồng tùy theo loại và độ tuổi của cây. Theo chủ vườn, giá trị mỗi chậu phụ thuộc vào dáng và tuổi đời cây dừa.

Rẻ và bán chạy nhất là những bonsai dừa để trong chậu bằng nhựa với tạo hình căn bản, không có thêm tiểu cảnh trang trí.

Chủ vườn cầm trên tay chậu bonsai dừa có giá 3 triệu đồng với cặp đôi trâu cầm thỏi vàng. "Độc đáo hơn là mỗi cây dừa trong chậu trổ hai đọt khá đồng đều nhau", anh Hiếu nói.

Trước đó nửa năm, anh Hiếu nhập giống dừa xiêm của Bến Tre về ươm giống, khi cây cao khoảng 15 đến 20 cm thì bắt đầu tạo hình bonsai. "Ươm giống dừa không khó nhưng việc tạo hình bon sai thì mất nhiều công đoạn như phải uốn lá, làm rễ, đôn gốc dừa... Tỉ lệ cây chết trong quá trình làm khoảng 20%", chủ vườn cho biết.

Mỗi cây dừa bonsai có hình dáng và cách trang trí khác nhau và mang một ý nghĩa riêng. Những cặp dừa bonsai tạo hình trâu ngộ nghĩnh, tròn trịa tượng trưng cho một năm 2021 sung túc, không còn khó khăn như năm 2020, có giá 1,2 triệu đồng mỗi cặp.


Mô hình phóng tác cảnh trọi trâu Đồ Sơn, có giá khoảng 2 triệu đồng. Tùy nhu cầu của khách, mỗi chậu trang trí tiểu khác nhau.

Tiểu cảnh bonsai được làm theo mô hình gia đình trâu đang dạo trên chiếc thuyền nhỏ.

Ngoài ra, chủ vườn còn nhập nhiều loại chậu có hình trâu để trang trí tác phẩm của mình.

Anh Hiếu còn làm thêm một số bonsai dừa có hình các nhân vật nổi tiếng để phong phú mặt hàng. Anh cho biết, khách thích tạo hình nào hoặc ngay cả khuôn mặt của mình đều có thể làm được.

Trong khu sân vườn rộng gần 500 m2 anh Hiếu dành một góc rộng để bonsai dừa hình trâu. Sát Tết, mỗi ngày đều có nhiều khách đến xem hàng. Hiện, gần một nửa trong 600 chậu bonsai dừa đã được khách đặt hàng.

Sau một lúc lựa chọn, anh Tân, ngụ TP Thủ Đức chọn lựa được chậu bonsai ưng ý, có giá hơn một triệu đồng. "Tôi mua hai chậu để mang về quê tặng người thân. Bonsai dừa có kích thước vừa phải nên dễ làm quà Tết, cây cũng sống lâu và ý nghĩa khi mang hình con giáp của từng năm", vị khách quê Đồng Tháp nói.


Quỳnh Trần/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/bonsai-dua-tao-hinh-trau-tien-trieu-4222767.html

  • Từ khóa