Giáp Tết, giá thịt lợn trái quy luật, bất ngờ đi xuống

Thứ 2, 08.02.2021 | 15:12:44
390 lượt xem

Gần Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu mua thịt lợn tăng, giá thường nhảy vọt, nhưng năm nay giá thịt lợn hơi không những không tăng mà còn có xu hướng giảm.

Giá thịt lợn hơi những ngày cận Tết Nguyên đán liên tục giảm. Tại khu vực miền Bắc, thị trường lợn hơi ghi nhận mức điều chỉnh giảm ở nhiều địa phương. Giá lợn hơi ở Bắc Giang và Vĩnh Phúc cùng giảm 1.000 đồng/kg, xuống còn 79.000 đồng. Ở Thái Nguyên, giá giảm 2.000 đồng/kg so với cuối tuần trước, còn 78.000 đồng/kg. Đặc biệt, giá lợn hơi ở Lào Cai được giảm mạnh nhất 5.000 đồng/kg, còn 75.000 đồng/kg, thấp nhất khu vực.

Giá lợn hơi hôm nay 8/2 (27 Tết) tại miền Bắc dao động trong khoảng 75.000 - 81.000 đồng/kg. Tại miền Trung giá thịt lợn hơi dao động từ 79.000 đến 81.000 đồng/kg, tại miền Nam từ 78.000 đến 80.000 đồng/kg.

Nguồn cung dồi dào khiến lượng thịt lợn tại các chợ dân sinh cũng về nhiều kéo giá thịt lợn tại chợ giảm nhẹ. Tại nhiều chợ dân sinh trên địa bàn quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, giá thịt lợn giảm khoảng 5.000 đồng/kg, bán ra ở mức 130.000-160.000 đồng/kg, thấp hơn tuần trước khoảng 10.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi giảm kéo theo giá thịt lợn tại các chợ cũng giảm theo.

Giá lợn hơi giảm kéo theo giá thịt lợn tại các chợ cũng giảm theo.

Mặc dù giá thịt lợn giảm hơn cả so với ngày thường nhưng sức mua của thị trường rất yếu.

"Giá thịt lợn móc hàm đang rẻ hơn khoảng 5.000 đồng/kg nên chúng tôi phải bán rẻ theo. Nhưng năm nay gần đến Tết mà lượng người mua rất kém, tôi chỉ dám nhập 1/2 lượng thịt lợn ngày thường mà cũng không bán hết. Hôm qua còn vài kg phải bán rẻ nốt hôm nay cũng không dám lấy nhiều” - chị Thu Hồng, tiểu thương bán thịt lợn chợ Đồng Xa, Quận Cầu Giấy chia sẻ.

Cũng theo chị Hồng, thịt lợn bán chậm từ 1 tuần nay dù giá giảm từng ngày. Hầu như ngày nào cũng có nhiều tiểu thương bị tồn hàng phải chuyển sang chế biến chả, xúc xích, thịt quay...

"Chưa bao giờ gần Tết mà giá thịt lợn lại rẻ như hiện nay", anh Việt Linh, nhân viên bán hàng siêu thị trên đường Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm cho biết.

Không chỉ giá thịt lợn tại các chợ dân sinh giảm mà giá tại các siêu thị, các loại thịt lợn sạch cũng đang được giảm. Đơn cử như thịt lợn sạch MeatDeli giá đang giảm tới 10% so với một tuần trước.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ cuối tháng 1 đến nay, giá thịt lợn hơi giảm liên tục do các doanh nghiệp chế biến đủ lượng hàng Tết, nên không thu mua nhiều như trước.

Cùng với đó, dịch COVID-19 tái phát, học sinh, sinh viên nghỉ học sớm, nhiều nhà máy cũng cho công nhân nghỉ sớm, khiến lượng tiêu thụ sụt giảm đáng kể, kéo giá lợn hơi giảm mạnh.

Ngoài ra, nguồn cung lợn trở nên dư thừa là do nhiều trại chăn nuôi trữ lợn để bung ra bán trong dịp Tết nhưng khi dịch COVID-19 bùng phát ở nhiều tỉnh, thành nên họ đua nhau bán tháo lợn.

Một nguyên nhân khác khiến nguồn cung lợn dư thừa là do từ năm 2018 đến nay, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã mở rộng quy mô chăn nuôi, tăng đàn với số lượng gấp đôi so với trước để tranh thủ giá bán cao.

Ngoài nguyên nhân thị trường tiêu thụ nội địa bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, năm nay, giá lợn hơi cận Tết có dấu hiệu "hạ nhiệt" còn do nguồn lợn Việt Nam hầu như không xuất đi Trung Quốc như mùa Tết Nguyên đán mọi năm.

Nhiều địa phương cũng cho biết, lượng thịt lợn cung ứng ra thị trường khá tốt do Sở Công Thương đã yêu cầu các doanh nghiệp chủ động về nguồn hàng Tết từ sớm./.


Theo VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/giap-tet-gia-thit-lon-trai-quy-luat-bat-ngo-di-xuong-836134.vov

  • Từ khóa