Báo động bánh trung thu không rõ nguồn gốc tràn ngập chợ mạng

Thứ 6, 10.09.2021 | 14:22:27
722 lượt xem

Nhiều loại bánh trung thu giá siêu rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang tràn ngập chợ mạng khi mùa trung thu đến gần.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cảnh báo, nhiều đối tượng đã lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh các loại bánh trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng. Đa phần, sản phẩm này được rao bán, chạy quảng cáo thường xuyên trên mạng xã hội, các nhóm cộng đồng mua bán online, cộng đồng các khu dân cư.

Nhiều sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép, thực phẩm chứa các chất độc hại, ô nhiễm, thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không bảo đảm. 

Báo động bánh trung thu không rõ nguồn gốc tràn ngập chợ mạng - 1

Loại bánh trung thu có giá siêu rẻ, chỉ từ 2.000 đồng/cái đang được rao bán rầm rộ trên mạng.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, cơ quan quản lý của Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng như có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng và bảo quản.

Trong đó, sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Sản phẩm cần đảm bảo không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo, người tiêu dùng tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu. Mọi người chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương.

Nếu mua hàng qua các mạng xã hội, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, khách hàng không nên mua ở những Fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn, chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.

Báo động bánh trung thu không rõ nguồn gốc tràn ngập chợ mạng - 2

Cục Quản lý thị trường Tây Ninh thu giữ số lượng lớn bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ (Ảnh: Cục QLTT Tây Ninh).

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, ngày 9/9, Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường Tây Ninh) đã xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh Thanh Hà về hành vi kinh doanh bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, số tiền phạt là 12 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật là 1.524 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Trước đó, chiều ngày 8/9, Đội quản lý thị trường số 3 (Cục Quản lý thị trường Gia Lai) đã kiểm tra đột xuất phương tiện vận tải xe "luồng xanh" và phát hiện 139 kg sản phẩm thực phẩm bánh trung thu được đóng gói trong 59 thùng với tổng cộng trên 3.000 cái bánh trung thu các loại.

Toàn bộ số hàng hóa trên là bánh trung thu có ghi nhãn tiếng nước ngoài nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa.

Qua làm việc, người lái xe cũng là chủ của số hàng hóa trên thừa nhận, ông mua số bánh trung thu trên trôi nổi trên thị trường vận chuyển từ thành phố Pleiku qua huyện Đức Cơ để xuất qua Campuchia (qua cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh) bán kiếm lời.

Cuối tháng 8, Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường Thái Nguyên) đã kiểm tra 2 xe vận chuyển số lượng lớn bánh trung thu, thực phẩm các loại nhập lậu. Qua quá trình khám phương tiện vận tải, Đoàn kiểm tra đã phát hiện bên trong các thùng cát tông có gần 2.500 gói bánh trung thu, chả cay các loại. Toàn bộ số hàng hóa trên có xuất xứ nước ngoài, trên bao bì sản phẩm thể hiện "Made in China".

Làm việc với Đoàn kiểm tra, ông Đào Ngọc Duy là lái xe kiêm chủ hàng không xuất trình được bất cứ hóa đơn, chứng từ gì liên quan. Ông Duy khai nhận do thấy hàng rẻ nên đã mua trôi nổi tại các chợ đầu mối Lạng Sơn mang về Thái Nguyên bán kiếm lời trong dịp Tết Trung thu.


An Chi/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/bao-dong-banh-trung-thu-khong-ro-nguon-goc-tran-ngap-cho-mang-20210910100950747.htm#dt_source=Cate_KinhDoanh&dt_campaign=Top3&dt_medium=2

  • Từ khóa