Chứng khoán ngày 16/9: Đáo hạn phái sinh, thị trường tăng hay giảm?

Thứ 5, 16.09.2021 | 08:34:41
802 lượt xem

Trong phiên đáo hạn phái sinh, VN-Index tiệm cận vùng cản 1.350 điểm. Nếu có thể vượt được vùng cản này thì thị trường có cơ hội nới rộng nhịp tăng ngắn hạn.

Chứng khoán ngày 16/9: Đáo hạn phái sinh, thị trường tăng hay giảm? - 1

(Ảnh chụp màn hình - Chart: Agriseco).

Lực cầu có thể tăng

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Thị trường phiên 15/9 hồi phục nhẹ trở lại với thanh khoản duy trì ở mức thấp. Tâm lý lưỡng lự vẫn đang bao trùm thị trường trong các phiên gần đây khi trước mắt là mốc cản cứng 1.350 điểm.

Độ rộng VN-Index khá tốt với 281 mã tăng/147 mã giảm, trong đó nhóm VN30 hầu hết tăng điểm và dẫn dắt thị trường.

Nổi bật trong phiên là dòng tiền đã quay trở lại ngành vật liệu xây dựng (xi măng, thép,...), bên cạnh ngành dầu khí nổi sóng sau khi giá dầu lập đỉnh ngắn hạn. Đà bán ròng của khối ngoại trên HSX vẫn còn, tuy nhiên giá trị bán ròng đã giảm đáng kể.

Mặc dù MACD vẫn đang dao động đan xen và chỉ số chưa vượt được vùng kháng cự 1.350 điểm, tuy nhiên Stochastic đã cho thấy tín hiệu cắt lên, đồng thời MFI tiếp tục tăng cho thấy lực cầu có thể tăng trong các phiên tới.

Khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ danh mục, có thể giải ngân vào những nhóm đang hút dòng tiền như xi măng, thép, dầu khí; bên cạnh đó nhóm bất động sản cũng đang được kỳ vọng cải thiện kết quả kinh doanh giai đoạn tới do vào mùa bàn giao sản phẩm, có thể là điểm đến của dòng tiền.

Cân nhắc tạm thời dừng mua mới và quan sát thêm

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Dù chỉ số chung tăng điểm nhưng áp lực bán vẫn hiện diện ở một số cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm ngân hàng. Tuy nhiên, những phiên giảm điểm liền trước đi kèm với thanh khoản thấp cho thấy đây đơn giản chỉ là những nhịp điều chỉnh kỹ thuật.

Mặc dù vậy, với việc chỉ số đang tiệm cận ngưỡng kháng cự khá "cứng" là 1.350 điểm, nhà đầu tư đã giải ngân trong những phiên trước nên cân nhắc tạm thời dừng mua mới và quan sát thêm trong diễn biến giao dịch trong những phiên tới, và cần sẵn sàng chốt lời hạ tỷ trọng các cổ phiếu đã đạt lợi nhuận mục tiêu nếu thị trường xuất hiện tín hiệu quay lại xu hướng giảm giá.

VN-Index đang trong khoảng giằng co

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Thị trường hồi phục trở lại sau khi giảm nhẹ liên tiếp hai phiên trước đó. Điểm đáng chú ý là việc thanh khoản khớp lệnh suy giảm so với phiên trước đó và tiếp tục thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu mua lên là không thực sự mạnh. Điểm tích cực là khối ngoại giảm bán ròng trên hai sàn với chỉ khoảng 10 tỷ đồng.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đang trong khoảng giằng co và sẽ cần sự bứt phá trong thời gian tới để bắt đầu một xu hướng mới.

Phiên 16/9 là ngày đáo hạn của VN30F2109 nên diễn biến tăng hay giảm mạnh về cuối phiên là có thể xảy ra. Nếu không có gì bất ngờ thì VN-Index được dự báo có thể tiếp tục biến động giằng co với biên độ trong khoảng 1.325-1.350 điểm (MA20-ngưỡng tâm lý).

Những nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể tiếp tục canh những phiên hồi kỹ thuật để giảm tỷ trọng. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường, tránh mua đuổi ở thời điểm hiện tại.

Thị trường có thể bứt phá ngưỡng 1.350 điểm

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường về cơ bản vẫn dao động nhỏ trong vùng tích lũy với thanh khoản thấp. Tín hiệu hỗ trợ thị trường có thể bứt phá ngưỡng 1.350 điểm lúc này là độ rộng thị trường rất tích cực ở hầu hết các nhóm chỉ số, trong đó đáng chú ý là nhóm cổ phiếu mang tính dẫn dắt như: thép, ngân hàng, bán lẻ, chứng khoán…

Về kỹ thuật, xu hướng đi ngang của thị trường có thể kết thúc khi các chỉ báo kỹ thuật đang ủng hộ thị trường vượt ngưỡng 1.350 điểm. Tuy vậy, dòng tiền sẽ trở lại mạnh mẽ khi chỉ số VN-Index vượt kênh giảm kể từ tháng 7 ở ngưỡng 1.353 điểm.

Hy vọng kịch bản vượt vùng cản 1.350 điểm

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

VN-Index tiếp tục được hỗ trợ tại nền 1.330 - 1.340 điểm và đảo chiều hồi phục. Thanh khoản giảm so với phiên trước nhưng vẫn ở mức trên trung bình 50 phiên, cho thấy thị trường vẫn tiếp tục tranh chấp nhưng áp lực bán đang có động thái hạ nhiệt.

Dự kiến, VN-Index sẽ kiểm tra lại vùng cản 1.350 điểm trong phiên 16/9, nếu có thể vượt được vùng cản này thì thị trường có cơ hội nới rộng nhịp tăng ngắn hạn. Với tín hiệu dòng tiền vẫn đang nỗ lực hỗ trợ thị trường thì chúng ta vẫn có thể hy vọng kịch bản này xảy ra.

Do vậy, nhà đầu tư cần quan sát tín hiệu giao dịch tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái thị trường. Tuy nhiên, đối với danh mục lướt ngắn hạn nên hạn chế và chốt lời tại các cổ phiếu đã tăng nóng và tìm kiếm cơ hội tại những cổ phiếu có nền tích lũy tích cực.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên. 

Mai Chi/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/chung-khoan-ngay-169-dao-han-phai-sinh-thi-truong-tang-hay-giam-20210916010613622.htm#dt_source=Cate_KinhDoanh&dt_campaign=Top3&dt_medium=2

  • Từ khóa