Giá thực phẩm toàn cầu sẽ neo gần mức cao kỷ lục trong năm tới

Thứ 3, 30.11.2021 | 16:53:22
179 lượt xem

Năm tới có thể sẽ có ít gián đoạn liên quan đến Covid nhưng giá hàng hóa nông nghiệp sẽ không còn như mức bình thường.

Giá thực phẩm toàn cầu sẽ neo gần mức cao kỷ lục trong năm tới - 1

Giá lúa mì cũng được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong nửa đầu năm tới (Ảnh: Reuters).

Bloomberg dẫn nhận định từ Rabobank cho biết, giá lương thực thực phẩm sẽ chạm mức kỷ lục trong năm tới khi người tiêu dùng đẩy mạnh tích trữ, giá năng lượng và vận chuyển cao cùng thời tiết bất lợi và đồng USD mạnh lên.

"Lạm phát trong lĩnh vực này gần như chắc chắn không chỉ là tạm thời", chuyên gia Carlos Mera của Rabobank nhận định. Theo ông, năm tới có thể sẽ có ít gián đoạn liên quan đến Covid nhưng giá hàng hóa nông nghiệp sẽ không còn như mức bình thường.

Chỉ số theo dõi các mặt hàng chủ lực của Liên Hợp Quốc đang ở mức cao trong 10 năm do chuỗi cung ứng thực phẩm bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan, nguồn cung gián đoạn và thiếu hụt lao động. Điều đó đã thúc đẩy lạm phát trên khắp thế giới khiến các ngân hàng trung ương và các chính phủ phải đau đầu. Tuy nhiên, theo Rabobank, các vấn đề như gián đoạn nguồn cung và giá sẽ giảm nhẹ trong năm tới.

Rabobank cho biết, các mặt hàng như đường, ca cao, ngô sẽ tăng giá nhiều nhất so với hiện tại. Giá năng lượng cao sẽ kéo theo giá ngô và đường tăng trong năm 2022. Các nhà xay xát hàng đầu ở Brazil có thể phải lựa chọn sản xuất đường hoặc ethanol từ mía.

Giá lúa mì cũng được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong nửa đầu năm tới, sau đó sẽ giảm dần vào nửa cuối năm khi nhu cầu đối với lúa mì làm thức ăn chăn nuôi giảm xuống. Sản lượng coca giảm do thời tiết xấu cũng sẽ khiến giá của sản phẩm này tăng cao.


Nhật Linh/nhandan.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/gia-thuc-pham-toan-cau-se-neo-gan-muc-cao-ky-luc-trong-nam-toi-20211130105834170.htm

  • Từ khóa