Trung Quốc thông quan trở lại các cửa khẩu, lối mở biên giới ở Quảng Ninh

Thứ 2, 10.01.2022 | 14:38:21
713 lượt xem

Tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) vừa chính thức khôi phục thông quan tại các cửa khẩu/lối mở biên giới tại thành phố Đông Hưng, phía Việt Nam là thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Trung Quốc thông quan trở lại các cửa khẩu, lối mở biên giới ở Quảng Ninh - 1

Phía Quảng Tây cho biết trước mắt ưu tiên xử lý hàng tồn đọng tại cửa khẩu, đặc biệt là nông sản và hàng đông lạnh (Ảnh: Báo Quảng Ninh).

Theo Bộ Công Thương, sáng 10/1, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) chính thức khôi phục thông quan tại các cửa khẩu/lối mở biên giới tại thành phố Đông Hưng (phía Việt Nam là thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, bao gồm cầu Bắc Luân 1, cầu Bắc Luân 2 và cầu phao Km 3+4).

Bộ Công Thương cho biết, những cặp cửa khẩu/lối mở này có ý nghĩa rất quan trọng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của cả 2 bên.

Phía Quảng Tây cho biết trước mắt ưu tiên xử lý hàng tồn đọng tại cửa khẩu, đặc biệt là nông sản và hàng đông lạnh.

Trước đó, để rà soát và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tỉnh Quảng Tây đã tạm dừng thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn thành phố Đông Hưng từ ngày 21/12/2021.

Sau một thời gian rà soát, Quảng Tây quyết định khôi phục thông quan tại các cửa khẩu/lối mở này.

Theo Bộ Công Thương, do dịch bệnh vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu và trong khu vực, dự kiến quy trình thông quan tại tất cả các cửa khẩu sẽ còn tiếp tục được siết chặt. Tiến độ thông quan, vì vậy, sẽ không thể trở lại bình thường trong thời gian ngắn.

Bộ Công Thương đề nghị UBND các địa phương vùng trồng và các doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động theo dõi sát tình hình để có biện pháp điều tiết sản xuất, thu hoạch, đặc biệt là điều tiết lượng hàng đưa lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan, tránh để phát sinh tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu gây thiệt hại cho tất cả các bên.

Trước đó, ngày 7/1, phía Quảng Tây, Trung Quốc cũng đã thông báo khôi phục thông quan tại cửa khẩu Bình Mãng (phía Việt Nam là cửa khẩu Sóc Giang, tỉnh Cao Bằng) kể từ 10h ngày 7/1/2022. Cặp cửa khẩu Sóc Giang - Bình Mãng là cặp cửa khẩu tiếp theo được khôi phục thông quan sau cặp cửa khẩu Trà Lĩnh - Long Bang.


Nguyễn Mạnh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/trung-quoc-thong-quan-tro-lai-cac-cua-khau-loi-mo-bien-gioi-o-quang-ninh-20220110110311226.htm

  • Từ khóa