Giá xăng dầu hôm nay 19-2: Lần đầu tiên trong vòng 9 tuần, dầu kết thúc “trái chiều”

Thứ 7, 19.02.2022 | 08:49:54
148 lượt xem

Trong khi dầu Brent giành được 0,9%, tăng tuần thứ 9 liên tiếp, WTI lần đầu tiên “rớt giá” 1,7%, chấm dứt chuỗi tăng kể từ cuối năm ngoái vì bất ổn địa chính trị và triển vọng nguồn cung tăng.

Giá xăng dầu thế giới

Theo oilprice, lúc 6 giờ 20 phút ngày 19-2 (giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giao tháng 3 có giá 91,07 USD/thùng, giảm 0,69 USD, tương đương 0,75%.

Cùng thời điểm, giá dầu thô Brent giao tháng 4 có giá 93,54 USD/thùng, tăng 0,61%, tương đương 0,57 USD.

Giá xăng dầu hôm nay 19-2: Lần đầu tiên trong vòng 9 tuần, dầu kết thúc “trái chiều”
Lần đầu tiên trong vòng 9 tuần, WTI và Brent kết thúc tuần giao dịch trong thế "đối đầu". Ảnh minh họa: Oilprice

Reuters đưa tin, giá dầu đã kết thúc tuần giao dịch trong trạng thái trái chiều. Trong khi Brent vẫn giữ “sắc xanh” thì dầu WTI duy trì “sắc đỏ” do triển vọng tăng xuất khẩu dầu của Iran làm “lu mờ” lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung bởi cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine.

Cả dầu Brent và WTI đã “chạm” mức cao nhất kể từ tháng 9-2014 hôm 14-2 với Brent đạt 96,78 USD/thùng và WTI đạt 95,82 USD/thùng. Tuy nhiên, trong tuần, giá hai mặt hàng dầu này đã liên tục ở thế “đối đầu” khi bắt đầu các phiên giao dịch trong ngày trước khi cùng “tiến” hoặc cùng “lùi”.

Dầu Brent đã tăng nhẹ 0,9%, trong khi WTI giảm 1,7% trong tuần này, kết thúc chuỗi “song hành” trong 8 tuần liên tiếp và kể từ đầu năm đến nay.

Lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung do sự hiện diện quân sự của Nga tại biên giới Ukraine đã hạn chế được thiệt hại trong tuần này. Phương Tây đã đe dọa Nga - nhà cung cấp dầu và khí đốt hàng đầu thế giới - bằng các biện pháp trừng phạt mới nếu nước này tấn công Ukraine còn Nga phủ nhận việc lên kế hoạch cho bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Ukraine.

Thủ tướng Ý Mario Draghi cho biết, bất kỳ biện pháp trừng phạt nào Liên minh châu Âu có thể áp đặt đối với Nga không nên bao gồm nhập khẩu năng lượng.

"Mọi con mắt đang đổ dồn vào Nga và thị trường đang theo dõi các dấu hiệu cho thấy bạo lực có thể xảy ra", John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC ở New York đã cho biết như vậy.

Ngày 17-2, cả Brent và WTI đều giảm giá hơn 2% khi các cuộc đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran bước vào giai đoạn cuối và có thể mở ra triển vọng tăng nguồn cung dầu thô với khối lượng lớn cho thị trường đang trong cơn “khát” dầu khi mà “cung” không đáp ứng được đủ “cầu” và liên tục bị đe dọa “gián đoạn”.

Giá xăng dầu hôm nay 19-2: Lần đầu tiên trong vòng 9 tuần, dầu kết thúc “trái chiều”
Giá dầu sẽ tiếp tục biến động. Ảnh minh họa: Reuters

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, rất ít khả năng dầu thô của Iran sẽ quay trở lại thị trường trong tương lai gần bởi thỏa thuận sẽ bao gồm các giai đoạn cả hai bên sẽ cùng thực hiện các bước đi chung để tuân thủ đầy đủ thỏa thuận, trong đó, giai đoạn đầu sẽ không bao gồm việc miễn trừ các lệnh trừng phạt dầu mỏ. Điều đó có nghĩa, tình trạng khan hiếm nguồn cung trong tương lai gần khó có thể được khỏa lấp.

Theo Stephen Brennock của Công ty môi giới PVM Oil, thị trường dầu mỏ đang trong thế giằng co giữa một bên là các lệnh trừng phạt Iran và một bên là căng thẳng Nga-Ukraine.

Chính bởi vậy, mà lần đầu tiên trong vòng 9 tuần qua, dầu Brent và WTI kết thúc “trái dấu”.

Theo các nguồn tin thân cận của Reuters, nếu Tehran và các cường quốc thế giới đạt được thỏa thuận về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân, OPEC + sẽ nỗ lực để “kết nạp” Iran là thành viên của thỏa thuận về sản lượng dầu của họ.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường của OANDA, cho biết, giá dầu có thể đạt mức 3 con số nếu không có các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Iran.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 19-2 cụ thể như sau: xăng E5 RON 92 không quá 24.571 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 25.322 đồng/lít; dầu diesel không quá 19.865 đồng/lít; dầu hỏa không quá 18.751 đồng/lít và dầu mazut không quá 17.659 đồng/kg.


MAI HƯƠNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-19-2-lan-dau-tien-trong-vong-9-tuan-dau-ket-thuc-trai-chieu-686361

  • Từ khóa