Giá xăng dầu hôm nay 20-2: Thêm một tuần gây “sốc” của dầu

Chủ nhật, 20.02.2022 | 09:31:33
160 lượt xem

Căng thẳng Nga-Ukraine và triển vọng xuất khẩu dầu của Iran khiến giá dầu trong tuần lúc lập “đỉnh” mới hơn 96 USD/thùng, lúc lại “rớt” mạnh.

Giá xăng dầu thế giới

Theo oilprice, lúc 6 giờ 20 phút ngày 20-2 (giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giao tháng 3 có giá 91,07 USD/thùng. Cùng thời điểm, giá dầu thô Brent giao tháng 4 có giá 93,54 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 20-2: Thêm một tuần gây “sốc” của dầu
Giá dầu khó có thể ổn định trong thời gian ngắn. Ảnh minh họa: vanguardngr 

Giá dầu bắt đầu tuần với sự đồng hành tăng, với Brent “leo dốc” lên hơn 95 USD/thùng, còn WTI hơn 93 USD/thùng. Trong ngày giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu đã giành được hơn 2%, lên mức cao nhất kể từ tháng 9-2014. Dầu thô Brent đã chinh phục đỉnh mới 96,78 USD/thùng và WTI chạm đỉnh 95,82 USD/thùng.

Sự tăng mạnh của giá dầu là bởi lo ngại gia tăng về một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine hôm 16-2 theo dự đoán của phương Tây. Để sẵn sàng cho ngày có thể bị Nga tấn công này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố ngày 16-2 là "ngày đoàn kết".

Giá dầu tiếp tục biến động sau khi Nga cho biết, một số binh sĩ của Nga đã trở về căn cứ, hoàn thành các cuộc tập trận, nhưng NATO và Mỹ sau đó cho biết họ không thấy quân đội Nga kéo ra khỏi biên giới Ukraine.

Trong tuần, cả hai mặt hàng dầu Brent và WTI liên tục ở thế “đối đầu”. Khi Brent duy trì sắc xanh thì WTI chuyển gam màu đỏ và ngược lại.

Chính sự bất ổn địa chính trị ở Đông Âu cùng với những số liệu về dự trữ dầu của Mỹ tăng 1,1 triệu thùng trong tuần trước, nhưng tồn kho tổng thể tại trung tâm Cushing giảm 1,9 triệu thùng, phản ánh nhu cầu tiêu thụ dầu tăng cao của Mỹ đã khiến hai mặt hàng dầu liên tục "biến động", lúc tăng cao, lúc giảm nhẹ.

Tuy nhiên, những lo ngại về một cuộc chiến Nga-Ukraine, gây gián đoạn nguồn cung đã sớm bị lấn át bởi triển vọng về một thỏa thuận hạt nhân đạt được tại các vòng đàm phán gián tiếp Mỹ-Iran đang diễn ra. Giữa tuần, nhà đàm phán chính của Iran Ali Bagheri Kani đã tweet rằng, “sau nhiều tuần hội đàm căng thẳng, chúng tôi đang tiến gần hơn bao giờ hết đến một thỏa thuận”.

Giá xăng dầu hôm nay 20-2: Thêm một tuần gây “sốc” của dầu
Sự cung dầu của OPEC+ chưa thể giúp "hạ nhiệt" giá dầu. Ảnh minh họa: Bloomberg

Trong trường hợp một thỏa thuận đạt được, Iran có thể “giải phóng” nhanh chóng 1,3 triệu thùng/ngày cho thị trường trong vòng vài tháng sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với việc xuất khẩu dầu của nước này. Tuy nhiên, theo các nhà ngoại giao, việc xuất khẩu dầu sẽ được áp dụng vào giai đoạn sau, tầm từ quý 3 năm nay trở đi và nhường ưu tiên cho giải phóng các quỹ của Iran. Nếu vậy, trong tương lai gần, giá dầu khó có thể được “hạ nhiệt” bởi dòng dầu từ Iran và “cơn khát” dầu vẫn sẽ tiếp tục bởi nhiều nước thuộc Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OEC+) vẫn đang phải chật vật để đáp ứng hạn ngạch đề ra của mình.

Dù sao đi nữa thì thông tin về một thỏa thuận có thể đạt được trong vòng đàm phán gián tiếp Mỹ-Iran cũng đã giúp dầu “trượt giá” so với mức “đỉnh” xác lập hồi đầu tuần.

Giá dầu tuần tới sẽ “hóng” kết quả cuộc đàm phán này và dõi theo bất kỳ hành động nào của quân đội Nga.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 20-2 cụ thể như sau: xăng E5 RON 92 không quá 24.571 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 25.322 đồng/lít; dầu diesel không quá 19.865 đồng/lít; dầu hỏa không quá 18.751 đồng/lít và dầu mazut không quá 17.659 đồng/kg.

Dự kiến trong kỳ điều hành giá dầu ngày mai (21-2) của liên Bộ Tài chính - Công thương, giá dầu sẽ được điều chỉnh tăng theo đà tăng nhẹ của giá xăng dầu thế giới 10 ngày qua. 


MAI HƯƠNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-20-2-them-mot-tuan-gay-soc-cua-dau-686450

  • Từ khóa