Giá xăng dầu hôm nay 22-2: Dầu chưa “hạ nhiệt”

Thứ 3, 22.02.2022 | 08:54:05
441 lượt xem

Căng thẳng Nga-Ukraine ngày càng gia tăng khiến giá dầu ngày 22-2 vẫn tiếp đà “leo dốc” hơn 3 USD.

Giá xăng dầu thế giới

Theo oilprice, lúc 6 giờ 20 phút ngày 22-2 (giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giao tháng 3 được giao dịch ở mức 94,38 USD/thùng, tăng 3,31 USD, tương đương 3,63%.

Cùng thời điểm, giá dầu thô Brent giao tháng 4 được giao dịch ở mức 95,39 USD/thùng, tăng 1,98%, tương đương 1,85 USD.

Giá xăng dầu hôm nay 22-2: Dầu chưa “hạ nhiệt”
Giá dầu vẫn tăng do lo ngại nguồn cung bị "gián đoạn". Ảnh minh họa: Businesstoday

Bất ổn giữa Nga và phương Tây về vấn đề Ukraine làm gia tăng lo ngại về nguồn cung đã đẩy giá dầu ngày 21-2 tăng “sốc”, với Brent lên 97,37 USD/thùng – mức giá không còn quá xa với mốc 100 USD/thùng.

Các hãng thông tấn đã dẫn lời quân đội Nga cho biết, ngày 21-2, lực lượng Nga đã tiêu diệt một nhóm 5 kẻ phá hoại xâm phạm biên giới phía tây nam của nước này từ Ukraine. Cáo buộc này của Nga được Ukraine gọi là tin giả.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trước đó cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý về nguyên tắc một hội nghị thượng đỉnh về Ukraine, nhưng điện Kremlin cho biết không có kế hoạch ngay.

Ngày 22-2 (giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố quyết định công nhận hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine.  Trước đó 1 ngày, đại diện thường trực của Liên minh châu Âu (EU) tại Liên hợp quốc nói rằng việc Moskva công nhận hai nước cộng hòa tự xưng này là bước đi sai lầm. Còn ngay sau công bố của Tổng thống Nga, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã gọi quyết định của Nga là hành động vi phạm luật pháp quốc tế và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Việc công nhận độc lập của hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine càng làm căng thẳng giữa Nga và Ukraine ngày càng trầm trọng hơn. EU đã cảnh báo sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt nếu các khu vực này được công nhận là độc lập. Như vậy, những lo ngại về “gián đoạn” nguồn cung dầu sẽ ngày một lớn dần.

Giá xăng dầu hôm nay 22-2: Dầu chưa “hạ nhiệt”
Giá dầu có thể tăng lên 100 USD/thùng. Ảnh minh họa: Reuters

Pratibha Thaker của Economist Intelligence Unit cho biết: “Giá dầu một lần nữa đang tăng lên khi sự lạc quan về cuộc gặp Biden-Putin mất dần, trong khi OPEC + đang tiếp tục nỗ lực để đạt được hạn ngạch”.

Khả năng hơn một triệu thùng dầu thô/ngày của Iran sẽ được “bơm” cho thị trường đang khan hiếm dầu có thể giúp “kiềm chế” sự tăng quá nóng của giá dầu do bất ổn địa chính trị ở Đông Âu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết "tiến bộ đáng kể" đã được thực hiện trong các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran ngày 21-2 sau khi một quan chức cấp cao của EU cho biết vào cuối tuần trước rằng một thỏa thuận là "rất, rất gần".

Tuy nhiên, theo nhà phân tích Vivek Dhar của Commonwealth Bank, giá dầu Brent giao sau có thể tăng vọt trên 100 USD/thùng nếu Nga tấn công Ukraine như Mỹ và Anh đã cảnh báo trong những ngày gần đây bất chấp Iran đạt được một thỏa thuận tại vòng đàm phán này.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 22-2 cụ thể như sau: xăng E5 RON 92 không quá 25.532 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 26.287 đồng/lít; dầu diesel không quá 20.801 đồng/lít; dầu hỏa không quá 19.509 đồng/lít và dầu mazut không quá 17.932 đồng/kg.

Đúng như dự báo, trong kỳ điều hành giá dầu chiều 21-2 của liên Bộ Tài chính - Công thương, giá xăng dầu đã được điều chỉnh tăng gần 1.000 đồng/lít đối với xăng, hơn 750 đồng/lít đối với dầu.

Đây là lần tăng thứ 5 liên tiếp và là đợt tăng thứ 4 kể từ đầu năm nay. Hiện giá xăng trong nước đang ở mức cao nhất trong 8 năm qua.


MAI HƯƠNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-22-2-dau-chua-ha-nhiet-686601 

  • Từ khóa