Giá xăng dầu hôm nay 2-3: Giá dầu tăng nhẹ bất chấp nỗ lực giải phóng dầu

Thứ 4, 02.03.2022 | 08:48:44
441 lượt xem

Cả hai mặt hàng dầu Brent và WTI đều tăng bất chấp nỗ lực giải phóng dầu của các nước tiêu thụ dầu. WTI tăng tốc khi dự trữ dầu thô của Mỹ giảm.

Giá xăng dầu thế giới

Theo oilprice, lúc 6 giờ 20 phút ngày 2-3, giá dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 106,78 USD/thùng, tăng 3,37 USD, tương đương 3,36 %.

Cùng thời điểm, giá dầu thô Brent được giao dịch ở mức 104,97 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 2-3: Giá dầu tăng nhẹ bất chấp nỗ lực giải phóng dầu
Giá dầu vẫn trên đà tăng do lo ngại gián đoạn nguồn cung. Ảnh minh họa: Reuters 

Reuters đưa tin, giá dầu hôm 1-3 đã tăng hơn 7% dù các thành viên của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), bao gồm Mỹ và Nhật Bản, đã đồng ý giải phóng 60 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ dầu chiến lược của họ trong một nỗ lực “hạ nhiệt” giá dầu đang tăng nóng lên 3 con số.

Sự giải phóng dầu này không thể xoa dịu được lo ngại về sự “gián đoạn” nguồn cung bởi cuộc chiến Nga-Ukraine. Con số 60 triệu thùng dầu, tương đương với mức tiêu thụ dầu chưa đầy một ngày trên toàn thế giới, sẽ được giải phóng chỉ làm tăng thêm lo ngại của thị trường rằng nguồn cung sẽ không đủ để bù đắp cho sự gián đoạn ngày càng tăng.

Còn theo oilprice, ngay khi tiếp nhận thông tin về các thành viên của IEA sẽ giải phóng dầu, giá dầu thô WTI của Mỹ đã tăng 11,3% lên 106,50 USD/thùng – mức cao nhất kể từ tháng 6-2014 còn dầu Brent tăng 9,5% lên 107,26 USD/thùng - mức cao nhất kể từ tháng 7-2014.

Giá dầu giao dịch trong ngày 1-3 lúc tăng cao, lúc giảm nhẹ. Tuy nhiên, giá dầu WTI đã nhanh chóng “tăng tốc” khi Viện Dầu mỏ Mỹ cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm hơn 6 triệu thùng trong tuần gần đây nhất.

John Kilduff, đối tác của Again Capital ở New York, cho biết: “Dầu đang leo lên bức tường lo lắng về chiến tranh Ukraine”. Ông này cho biết các nhà giao dịch đã thất vọng về quy mô của việc giải phóng kho dự trữ dầu chiến lược.

Giá xăng dầu hôm nay 2-3: Giá dầu tăng nhẹ bất chấp nỗ lực giải phóng dầu
Giá dầu có thể sớm chạm 110 USD/thùng. Ảnh minh họa: Vanguardngr 

Bob Yawger, Giám đốc bộ phận hợp đồng tương lai tại Mizuho Securities USA, cho biết, 60 triệu thùng dầu được cam kết giải phóng chỉ tương đương với sản lượng của khoảng 6 ngày sản xuất của Nga, và khoảng 12 ngày đối với hàng xuất khẩu của Nga.

Hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, AP Moeller-Maersk A/S (MAERSKb.CO), đã ngừng vận chuyển container đến và đi từ Nga, trong khi Anh đã cấm tất cả các tàu có bất kỳ kết nối nào của Nga vào các cảng của mình.

Trong khi đó, các công ty dầu khí lớn, bao gồm BP và Shell PLC, đã công bố kế hoạch rút khỏi các hoạt động và liên doanh của Nga. TotalEnergies SA (TTEF.PA) cho biết họ sẽ không đầu tư thêm vốn vào các hoạt động của mình ở Nga.

Với lo ngại gián đoạn nguồn cung ngày một lớn bởi chiến sự ở Đông Âu giữa Nga và Ukraine, nhiều nhà phân tích cho rằng giá dầu sẽ sớm chạm 110 USD/thùng.

Hôm nay, OPEC + sẽ nhóm họp để quyết định có tiếp tục chính sách tăng sản lượng 400.000 thùng dầu/ngày trong tháng 4 hay không. Trước tình hình giá dầu tăng lên mức 3 con số, OPEC + dường như vẫn sẽ duy trì chính sách này thay vì "bơm" thêm dầu.  

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 2-3 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 26.077 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 26.834đồng/lít; dầu diesel không quá 21.310 đồng/lít; dầu hỏa không quá 19.978 đồng/lít và dầu mazut không quá 18.468 đồng/kg.

Giá xăng dầu nói trên đã được điều chỉnh tăng tại kỳ điều hành của liên Bộ Tài chính- Công thương chiều 2-3.

Đây là lần tăng thứ 6 liên tiếp của giá xăng, và là lần tăng thứ 5 kể từ đầu năm nay.


MAI HƯƠNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-2-3-gia-dau-tang-nhe-bat-chap-no-luc-giai-phong-dau-687481

  • Từ khóa