Giá dầu sẽ lên tới 200 USD/thùng nếu dầu Nga bị cấm

Thứ 3, 08.03.2022 | 08:26:11
543 lượt xem

Các nhà phân tích đồng loạt đưa dự báo giá dầu sẽ tiếp tục tăng cao nếu phần lớn lượng dầu xuất khẩu của Nga bị cắt giảm. Thậm chí, giá dầu sẽ có thể bị đẩy lên tới 200 USD/thùng.

Giá dầu sẽ lên tới 200 USD/thùng nếu dầu Nga bị cấm - 1

Nếu Mỹ và các nước đồng minh cấm nhập khẩu dầu Nga, giá dầu sẽ bị đẩy lên mốc 200 USD/thùng (Ảnh: TASS/Getty).

Giá dầu thế giới đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 2008 trong đầu giờ giao dịch tuần mới hôm qua (7/3) trong bối cảnh lo ngại nguồn cung khi Mỹ và các nước đồng minh xem xét cấm nhập khẩu dầu của Nga và triển vọng dầu của Iran trở lại thị trường giảm xuống.

Trong vài phút mở màn phiên giao dịch ngày 7/3, dầu Brent đã vọt lên mức 139,13 USD/thùng, dầu WTI cũng đạt mốc 130,5 USD/thùng - đều là những mức giá cao nhất kể từ tháng 7/2008. Tuy nhiên sau đó, giá dầu Brent đã hạ nhiệt xuống dưới 125 USD/thùng, còn dầu WTI tụt ngưỡng 120 USD/thùng.

Giá dầu đã tăng vọt hơn 60% kể từ đầu năm 2022 cùng với các hàng hóa khác làm gia tăng lo ngại về tăng trưởng kinh tế thế giới và lạm phát suy thoái. Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, cũng vừa đặt mục tiêu tăng trưởng chậm hơn trong năm nay, ở mức 5,5%.

Giá dầu băng qua mốc 130 USD/thùng sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ và các đồng minh châu Âu đang thảo luận về việc cấm nhập khẩu dầu của Nga, trong khi Nhà Trắng đang phối hợp với các ủy ban của Quốc hội Mỹ để triển khai lệnh cấm của Mỹ.

Ông Giovanni Staunovo - Nhà phân tích hàng hóa tại UBS cho rằng: "Chúng tôi coi mức 125 USD/thùng, đối với giá dầu Brent trong ngắn hạn, là mức giới hạn "mềm", mặc dù giá có thể cao hơn nếu sự gián đoạn nguồn cung trở nên tồi tệ hơn hoặc tiếp diễn trong thời gian dài".

Theo ông, nếu cuộc chiến kéo dài, giá dầu Brent có thể vượt mốc 150 USD/thùng.

Các nhà phân tích tại Bank of America cho rằng nếu phần lớn lượng dầu xuất khẩu của Nga bị cắt giảm, làm thiếu hụt 5 triệu thùng/ngày hoặc hơn, giá dầu sẽ bị đẩy lên tới 200 USD/thùng.

Các nhà phân tích của JPMorgan cũng dự báo giá dầu có thể tăng đến 185 USD/thùng trong năm nay. Tương tự, các chuyên gia tại Mitsubishi UFJ Financial Group Inc (MUFG) cho rằng dầu có thể tăng tới 180 USD/thùng và gây ra suy thoái toàn cầu.

Nga là nước xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu hàng đầu thế giới, với kim ngạch xuất khẩu khoảng 7 triệu thùng/ngày, chiếm 7% nguồn cung toàn cầu. Một số lượng dầu xuất khẩu của Kazakhstan từ các cảng của Nga cũng gặp nhiều vấn đề phức tạp.

Người đứng đầu công ty vận động hành lang trong kinh doanh lớn nhất Nhật Bản cho rằng nhập khẩu dầu thô Nga của nước này không thể thay thế ngay lập tức. Nga là nhà cung cấp dầu thô và khí đốt hóa lỏng lớn thứ 5 của Nhật Bản.

Trong lúc đó, các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran rơi vào tình trạng không chắc chắn sau khi Nga yêu cầu Mỹ đảm bảo các lệnh trừng phạt không ảnh hưởng đến thương mại của Nga với Tehran. Quan chức an ninh hàng đầu của Iran cho biết triển vọng của cuộc đàm phán vẫn chưa chắc chắn.

Các nhà phân tích cho rằng, ngay cả khi đạt được thỏa thuận hạt nhân, Iran có thể sẽ phải mất vài tháng mới khôi phục được dòng chảy dầu ra thị trường.

Trong một diễn biến khác, các quan chức Mỹ và Venezuela đã thảo luận về khả năng nới lỏng lệnh trừng phạt dầu mỏ của Venezuela. Tuy nhiên, theo nguồn tin của Reuters, rất ít tiến bộ đạt được trong vòng đàm phán song phương cấp cao đầu tiên sau nhiều năm này khi Washington tìm cách tách Nga ra khỏi một trong những đồng minh quan trọng của họ.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/gia-dau-se-len-toi-200-usdthung-neu-dau-nga-bi-cam-20220307221315179.htm

  • Từ khóa