Giá xăng dầu hôm nay 20-3: Thêm một tuần gây “sốc” của giá dầu

Chủ nhật, 20.03.2022 | 09:31:07
195 lượt xem

Tuần qua, giá dầu đã tạo “sốc” khi trượt xuống dưới mốc 100 USD/thùng trước khi lấy lại đà tăng do lo ngại gia tăng gián đoạn nguồn cung.

Giá xăng dầu thế giới

Tiếp đà lao dốc của tuần trước, giá dầu đã bắt đầu phiên giao dịch của tuần này trong sắc đỏ. Ba phiên giao dịch liên tiếp, giá dầu Brent liên tục trượt dốc.

Giá xăng dầu hôm nay 20-3: Thêm một tuần gây “sốc” của giá dầu
Giá dầu tuần qua tiếp tục biến động. Ảnh minh họa: Reuters 

Giá dầu giảm với kỳ vọng vào các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moscow và Kiev cũng như khả năng nới lỏng các hạn chế đối với các nhà xuất khẩu dầu mỏ Venezuela và Iran sẽ giúp thị trường đang khan dầu sẽ sớm được “tiếp” thêm dầu.

Bill Farren-Price, Giám đốc của Enverus - một công ty tư vấn năng lượng cho biết: “Sự biến động giá dầu đi đôi với các cuộc chiến liên quan đến các nhà sản xuất dầu lớn”. Theo ông, rủi ro cung là một chuyện, nhưng nghi ngờ về cầu lại kéo theo chiều ngược lại. “Dấu hiệu quan trọng tiếp theo sẽ là cách tiếp cận của châu Âu đối với các biện pháp trừng phạt năng lượng Nga và các cuộc đàm phán hạt nhân Iran".

Theo Financial Times, giá dầu tăng vọt sau khi Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày 17-3 cho biết sản lượng dầu thô của Nga có thể giảm tới 3 triệu thùng/ngày kể từ tháng 4, tương đương 3% tổng sản lượng của thế giới. Cơ quan này cũng cảnh báo thế giới có thể ở trên đỉnh của "cuộc khủng hoảng nguồn cung (dầu) lớn nhất trong nhiều thập kỷ".

Tuy nhiên, các nhà phân tích khác cho biết mức tăng giá sẽ bị hạn chế cho đến khi các nhà giao dịch có thể định lượng được mức độ thiệt hại về nguồn cung của Nga.

Florian Thaler, Giám đốc điều hành của OilX cho biết sản lượng dầu của Nga tính đến nay (tháng 3) đã thực sự tăng. “Doanh số bán các sản phẩm tinh chế bắt đầu giảm, nhưng xuất khẩu dầu thô vẫn tăng mạnh”, Thaler nhấn mạnh.

Tăng liên tiếp hai phiên giao dịch cuối tuần đã kéo giá dầu Brent và WTI trở về mức gần 110 USD/thùng, với Brent dừng ở mức 107,9 USD/thùng, và WTI là 104,7 USD/thùng.

Dù đã lấy lại được đà tăng, nhưng tính cả tuần, giá dầu tiếp tục báo lỗ tuần thứ hai liên tiếp.

Giá xăng dầu hôm nay 20-3: Thêm một tuần gây “sốc” của giá dầu
 Lo ngại gián đoạn nguồn cung đẩy giá dầu leo dốc. Ảnh minh họa: Reuters

Giá dầu tuần này đã có sự đồng điệu với giá dầu của tuần trước, nhưng xuất phát điểm lại khác nhau. Tuần trước, giá dầu biến động với mức tăng “khủng” đầu tuần rồi trượt dần vào các phiên cuối. Trong khi đó, tuần này, giá dầu đã khởi động tuần với đà giảm và lấy lại được “phong độ” vào các phiên cuối, kết thúc tuần giao dịch đầy biến động trong sắc xanh dù chịu mức giảm của tuần khoảng 4%.

Giá dầu phục hồi ngoài tin tức từ IEA còn quan ngại về nhu cầu giảm ở Trung Quốc bởi Covid-19 và tiến triển chậm trong các cuộc đàm phán hạt nhân Iran.  

Cũng trong ngày 17-3, Morgan Stanley đã nâng dự báo giá dầu Brent trong quý 3 thêm 20 USD/thùng lên 120 USD/thùng. Goldman Sachs đã nâng dự báo giá lên 135 USD/thùng trong năm nay, nhưng cho biết giá dầu Brent có thể lên tới 175 USD.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 20-3 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 28.985 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 29.824 đồng/lít; dầu diesel không quá 25.268 đồng/lít; dầu hỏa không quá 23.918 đồng/lít và dầu mazut không quá 20.987 đồng/kg.

Với đà giảm của giá dầu thế giới những tuần qua, dự báo giá xăng dầu trong nước trong kỳ điều hành giá của liên Bộ Công Thương - Tài chính ngày mai 21-3 sẽ giảm. 

Nếu đúng như dự báo thì lần điều chỉnh này sẽ cắt đứt chuỗi tăng liên tục của giá dầu thời gian qua.


MAI HƯƠNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-20-3-them-mot-tuan-gay-soc-cua-gia-dau-689290 

  • Từ khóa