Giá xăng tăng cao, xe điện đắt khách

Chủ nhật, 27.03.2022 | 09:24:18
453 lượt xem

Một số hãng xe máy đã rục rịch sản xuất và sẽ sớm đưa các mẫu xe điện ra thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu mới của người tiêu dùng

Chi phí đi lại của người dân tăng đáng kể khi giá xăng gần chạm mốc 30.000 đồng/lít sau nhiều đợt tăng giá liên tiếp từ cuối năm 2021. Không hy vọng giá nhiên liệu sớm giảm trở lại, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng xe máy điện, xe đạp điện, giúp mặt hàng này thoát khỏi tình trạng ế ẩm kéo dài nhiều năm qua.

Thị trường sôi động

Tại TP HCM, chúng tôi ghi nhận số lượng cửa hàng xe máy điện, xe đạp điện khá lớn, cung cấp đa dạng sản phẩm với đủ mức giá, từ trên dưới 10 triệu đồng đến gần 100 triệu đồng/chiếc. Người mua dễ dàng lựa chọn được chiếc xe phù hợp với túi tiền và nhu cầu đi làm, đi học, đi chợ, đưa đón con...

Giá xăng tăng cao, xe điện đắt khách - Ảnh 1.

Các mẫu xe máy điện hiện nay có giá cả phong phú, người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa

"Xe điện giá nào cũng có. Người có tài chính dư dả thì chọn xe máy điện tầm trung trở lên, còn ai ít tiền có thể chọn xe đạp điện hoặc xe máy điện giá thấp. Trước đây, cửa hàng tôi phải thường xuyên giảm giá mới mong bán được xe điện, còn bây giờ khách chú ý nhiều hơn đến chất lượng xe, chế độ bảo hành, bảo dưỡng. Riêng sản phẩm xe đạp điện rất đắt khách do nhiều phụ huynh mua cho con em đi học" - ông Nghiêm Thanh Hòa - chủ một cửa hàng xe điện tại quận 5, TP HCM - cho biết.

Theo bà Lê Xuân Mỹ, chủ cửa hàng xe máy điện Hoàn Xuân (quận 10, TP HCM), trước đây, mặt hàng xe điện chỉ được quan tâm vào mùa tựu trường, còn ngày thường có rất ít khách đến tham quan, mua sắm. Tuy nhiên, mấy tháng gần đây, do giá xăng dầu tăng cao nên lượng khách mua xe máy điện và xe đạp điện tăng khá.

Ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn, nhà sáng lập kiêm CEO hãng xe máy điện Dat Bike Việt Nam, nhìn nhận giá xăng tăng dồn dập đã giúp thị trường xe điện thêm sôi động. Sức tiêu thụ xe máy điện của hãng này trong 3 tháng đầu năm 2022 tăng gấp 20 lần so với cùng kỳ 2 năm trước. Nhiều thời điểm khan hiếm nguồn cung, khách phải đặt cọc trước và chờ giao xe sau.

Trong khi đó, đại diện hãng xe đạp Martin 107 cũng xác nhận gần đây, sức tiêu thụ các mẫu xe đạp điện của công ty tăng trưởng mạnh.

Tăng tốc đầu tư

Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, Dat Bike Việt Nam vừa đầu tư thêm một nhà máy tại TP HCM với công suất 1.500 xe/tháng. Trước đó, một nhà máy của hãng này đặt tại Bình Dương đã đi vào hoạt động với công suất 1.000 xe/tháng.

Nhiều hãng xe lớn không còn khư khư quyết giữ thị phần xe máy mà bắt đầu triển khai chiến lược đưa xe máy điện ra thị trường nhằm tăng sự lựa chọn cho khách hàng. Giữa tháng 3-2022, hãng xe máy Yamaha Motor Việt Nam chính thức sản xuất, lắp ráp xe máy điện Yamaha Neo’S tại nhà máy ở TP Hà Nội với công suất 50 xe/ngày. Mẫu xe máy điện này có vận tốc 50 km/giờ, sử dụng pin dung lượng 19,2 Ah, vận hành được 70 km sau mỗi lần sạc đầy. Theo kế hoạch, năm đầu tiên, hãng xuất xưởng khoảng 10.000 xe và xuất bán sang nhiều nước trước khi có kế hoạch bán tại thị trường Việt Nam.

Sở hữu dòng xe máy điện PCX Electric, hãng Honda Việt Nam có chương trình cho đại lý thuê xe điện để phục vụ một số hoạt động chuyên môn. Ngoài ra, hãng đã cung cấp 180 chiếc xe máy điện PCX Electric cho Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia và Trường ĐH Công nghệ Giao thông để phục vụ nghiên cứu. Với dòng xe máy điện Honda Benly, hãng này cung cấp 70 chiếc cho Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam để phục vụ thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng và cung cấp mô hình đổi pin. Những động thái trên nhằm chuẩn bị cho lộ trình đưa xe máy điện thương hiệu Honda ra thị trường trong nước.

Hãng xe Việt VinFast thông tin sức tiêu thụ xe máy điện tăng đáng kể trong thời gian gần đây. Để tiếp tục khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe máy điện, VinFast đang có chương trình ưu đãi cho khách mua xe máy điện trả góp với lãi suất 0%. Hiện nay, VinFast có gần chục mẫu xe máy điện với dải giá khá rộng, từ 12,9 triệu đến 60 triệu đồng/chiếc. Các mẫu xe mới của hãng có thể di chuyển 70-120 km cho mỗi lần sạc đầy pin, vận tốc 50-90 km/giờ.

Trong khi đó, thị trường ôtô điện cũng có dấu hiệu nóng dần lên khi nhiều hãng quyết định tham gia. Tại Việt Nam, ngoài ôtô điện nhập khẩu, các mẫu xe điện nội địa của hãng xe Việt VinFast cũng đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng. 

Xe máy tiết kiệm xăng được quan tâm

Thông tin từ các cửa hàng xe máy tại TP HCM cho thấy do giá xăng tăng cao nên người mua xe hiện quan tâm đến các mẫu có tính năng tiết kiệm năng lượng, như mẫu xe có trang bị công nghệ tự động tắt động cơ khi dừng chờ đèn đỏ hoặc khi người điều khiển phương tiện có nhu cầu tạm dừng. Đáng lưu ý, dù động cơ tạm tắt nhưng khi di chuyển tiếp, người sử dụng chỉ cần tác động lên tay ga mà không cần nổ máy lại.

Ngoài ra, một dòng xe tiết kiệm xăng khác là xe máy hybrid (xe lai) với sự hỗ trợ từ bình điện và mô-tơ điện giúp tăng công suất khi khởi động hoặc leo dốc.


Theo nld.com.vn

https://nld.com.vn/oto-xe-dien-may/gia-xang-tang-cao-xe-dien-dat-khach-20220326193016215.htm

  • Từ khóa