Giá xăng dầu hôm nay 24-4: Giá dầu giảm gần 5% trong tuần

Chủ nhật, 24.04.2022 | 09:28:51
171 lượt xem

Nhu cầu của Trung Quốc giảm và kỳ vọng kinh tế toàn cầu suy thoái đã đầy giá dầu tuần này “rớt” gần 5%, với Brent còn 106,2 USD/thùng, WTI 102,1 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu đã bắt đầu tuần giao dịch với mức tăng hơn 1% do lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Sự đóng cửa mỏ dầu chính của Libya đã khiến sản lượng của nước này giảm tới 550.000 thùng dầu/ngày trong khi Libya cung ứng khoảng 1,2 triệu thùng dầu/ngày cho thị trường thế giới. Bên cạnh đó, thông tin sản lượng của Nga giảm 7,5% trong nửa đầu tháng 4 so với tháng 3, và các thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đang soạn thảo các đề xuất cấm nhập khẩu dầu thô của Nga buộc giá “vàng đen” phải leo dốc.

Giá xăng dầu hôm nay 24-4: Giá dầu giảm gần 5% trong tuần
 Giá dầu có một tuần giảm. Ảnh minh họa: Businesstoday

Theo dự báo của các chuyên gia đầu ngành, một khi các biện pháp cấm vận dầu Nga được EU thông qua, hơn 7 triệu thùng dầu Nga sẽ bị “đóng băng” mỗi ngày kể từ tháng 5 tới.

Một tin buồn về nguồn cung khác chính là triển vọng ngày càng lu mờ về một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran mà có thể giúp cung ứng hơn 1 triệu thùng dầu Iran/ngày cho thị trường.

Đặc biệt trong tuần, giá dầu đã có phiên giao dịch gần như không đổi trong ngày 20-4 do những lo ngại về tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu đình trệ khi nguồn cung bị thắt chặt.

Cả Brent và WTI đã giảm khoảng 5% hôm 19-4 sau khi Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu gần như toàn bộ điểm phần trăm, xuống mức 3,6% trong năm 2022 với lý do tác động kinh tế của cuộc xung đột Nga-Ukraine. IMF cũng cảnh báo rằng lạm phát đã trở thành một "mối nguy hiểm rõ ràng và hiện tại" đối với nhiều nước.

Nhà phân tích Stephen Greenock của P.M cho biết, tăng trưởng suy yếu và áp lực lạm phát gia tăng có nghĩa là bóng ma lạm phát đình trệ đang bao trùm nền kinh tế thế giới.

Mức tăng 1% của ngày 21-4 không thể giúp vực giá dầu khỏi đà lao dốc trong tuần khi giá tiếp tục bị bồi thêm khoản giảm gần 2% trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần hôm 22-4.

Giá xăng dầu hôm nay 24-4: Giá dầu giảm gần 5% trong tuần
Lo ngại thiếu hụt nguồn cung đã phải nhường chỗ cho dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm và nguồn cung giảm từ Trung Quốc, buộc giá dầu lao dốc. Ảnh minh họa: Reuters 

Theo oilprice, cùng với dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế trên toàn cầu suy yếu của IMF, việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ám chỉ việc tăng lãi suất nửa điểm tại cuộc họp chính sách tiếp theo trong tháng 5 và trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc thông báo một đợt phong tỏa khác với nỗ lực ngăn chặn sự lây lan Covid-19 là những nhân tố đẩy giá dầu báo lỗ tuần này bất chấp rủi ro tăng giá tiềm ẩn với việc EU có thể cấm nhập khẩu dầu Nga và Libya trên bờ vực chiến tranh.

Jeffrey Halley, nhà phân tích tại công ty môi giới OANDA nhận định, lo ngại về sự tăng trưởng của Trung Quốc và sự thắt chặt của Fed, hạn chế tăng trưởng của Mỹ dường như đang cân bằng lo ngại rằng châu Âu sẽ sớm nới rộng lệnh trừng phạt đối với nhập khẩu năng lượng của Nga.

Dự báo giá dầu tuần sau sẽ vẫn tiếp tục giảm nếu không xuất hiện yếu tố hỗ trợ giá dầu leo dốc.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 24-4 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 27.134 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 27.992 đồng/lít; dầu diesel không quá 25.359 đồng/lít; dầu hỏa không quá 23.828 đồng/lít và dầu mazut không quá 21.800 đồng/kg.


MAI HƯƠNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-24-4-gia-dau-giam-gan-5-trong-tuan-692534

  • Từ khóa