Thị trường tiền số khủng hoảng, bitcoin giảm về 19.000 USD

Chủ nhật, 19.06.2022 | 10:39:23
194 lượt xem

Bitcoin giảm về 19.000 USD khiến thị trường hoảng loạn, kéo theo nhiều đồng tiền điện tử khác lao dốc.

Giá bitcoin (BTC) giảm 6,89% trong 24 giờ xuống 19.031 USD/BTC - mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020. Ether, đồng tiền điện tử lớn thứ hai thế giới giảm 9,74% trong 24 giờ còn 997 USD.

Giới phân tích cho rằng thị trường tiền số đang chịu tác động nặng nề bởi các đợt tăng lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), khi mà cơ quan này quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 0,75% để đối phó với "bóng ma" lạm phát. Lần đầu tiên kể từ năm 1994, Fed nâng lãi suất ở mức trên. 

Trong tuần này, Celsius Network, một công ty cho vay tiền điện tử lớn nhất thế giới, đã tạm dừng việc rút tiền, hoán đổi giữa các loại tiền số và chuyển tiền giữa các tài sản. Nguyên nhân được đưa ra là "thị trường khắc nghiệt".

Celsius hoạt động giống như một ngân hàng, nhận tiền điện tử của các nhà đầu tư và cho các tổ chức vay để tạo ra lợi tức từ tiền gửi. Celsius từng được ví là không gian tài chính phi tập trung của giới đầu tư.

Thị trường tiền số khủng hoảng, bitcoin giảm về 19.000 USD - 1

Thị trường tiền số khủng hoảng, bitcoin giảm sốc về 19.000 USD (Ảnh: India Today)

Tương tự, Three Arrows Capital (3AC), quỹ phòng hộ tiền điện tử lớn nhất thế giới đang trên đà mất khả năng thanh toán. 3AC đã đầu tư vào bitcoin và một số mã khác như terra, ether và solana. Khi cú sập trên thị trường tiền số lan rộng, 3AC có thể đứng trên bờ vực vỡ nợ.

Ông Zu Shu, nhà đồng sáng lập của 3AC, cho biết, công ty đang trao đổi với các bên liên quan để đưa ra phương án tốt nhất. 3AC sẽ không trốn tránh và cam kết giải quyết vấn đề này. Nếu rơi vào đường cùng, công ty sẽ bán bớt một số tài sản và tìm đến sự giải cứu để tránh lâm vào cảnh sụp đổ.

Thị trường tiền điện tử đang trải qua "những ngày đau đớn" khi tổng giá trị vốn hóa giảm xuống 1.000 tỷ USD từ mức đỉnh 3.000 tỷ USD vào tháng 11/2021.

"Điều đầu tiên tôi nói với mọi người khi gia nhập thị trường là tiền điện tử có thể biến động gấp 8 lần so với các loại hình tài chính khác. Do đó, giới đầu tư phải hết sức tỉnh táo và cân nhắc", ông Ivory Johnson, nhà sáng lập Delancey Wealth Management, nhấn mạnh.

Theo ông Ivory Johnson, các công ty, quỹ đầu tư đang lên kế hoạch ứng phó với mùa đông tiền số (crypto winter), một hiện tượng chỉ sự sụt giảm mạnh của thị trường tiền điện tử. Mùa đông tiền số từng xuất hiện vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018, sau khi bitcoin giảm tới 80% giá trị so với mức cao nhất mọi thời đại.

Ông David Marcus, cựu giám đốc tiền điện tử tại Meta, công ty mẹ của Facebook, từng cho rằng, mùa đông tiền số sẽ tái xuất. Trên Twitter, ông Marcus viết: "Khi mùa đông tiền số diễn ra, mọi người có thể xây những hệ sinh thái về tiền số tốt hơn. Đây cũng là thời gian để chúng ta giải quyết các vấn đề thực tế thay vì chỉ với một động thái là bơm token".


An Chi/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/thi-truong-tien-so-khung-hoang-bitcoin-giam-ve-19000-usd-20220619065921341.htm

  • Từ khóa