Triển vọng thị trường mịt mù, giá vàng có gặp khó?

Thứ 2, 04.07.2022 | 08:31:05
161 lượt xem

Giới chuyên gia cho rằng, giá vàng sẽ gặp khó trong ngắn hạn khi các ngân hàng trung ương, trong đó có Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất.

Chiều qua (3/7), các doanh nghiệp lớn ở Hà Nội giao dịch vàng miếng SJC tại 68,2 - 68,82 triệu đồng/lượng (mua - bán), giữ nguyên giá so với phiên trước. Tại TPHCM, giá thu mua tương đương thị trường Hà Nội nhưng giá bán ra rẻ hơn 20.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua bán dao động 600.000 - 620.000 đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay trên Kitco ở mức 1.810 USD/ounce (tương đương 50,91 triệu đồng/lượng), giảm 3 USD so với hôm qua. Quy đổi theo tỷ giá USD tự do chưa thuế phí, vàng thế giới đang rẻ hơn trong nước 17,91 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng chưa thể bứt tốc do vẫn nằm trong vùng an toàn. Mức giá 1.810 - 1.820 USD/ounce là mốc kháng cự của kim loại quý này trong 7 ngày qua.

Hiện tại, giới đầu tư khá lo ngại về các chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể gây ra suy thoái. Bằng chứng là việc chỉ số S&P 500 giảm mạnh nhất kể từ năm 1970, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới là bitcoin cũng "bốc hơi" mạnh, vàng giảm 1% kể từ đầu năm.

Triển vọng thị trường mịt mù, giá vàng có gặp khó? - 1

Giới chuyên gia cho rằng, vàng sẽ gặp khó trong ngắn hạn khi các ngân hàng trung ương, trong đó có Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất (Ảnh: Tiến Tuấn).

Phát biểu tại một diễn đàn, người đứng đầu Fed Jerome Powell đã đề cập đến rủi ro khi Ngân hàng Trung ương Mỹ "đi quá xa" trong việc tăng lãi suất. Tuy nhiên, ông cho rằng, rủi ro lớn hơn là không khôi phục được sự ổn định giá cả. "Có thể có rủi ro khi thực hiện nhưng đó không phải là rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế. Sai lầm lớn hơn mà chúng tôi gặp phải là không khôi phục được sự ổn định giá cả", ông Powell nói.

Theo ông Powell, tình hình tài chính của các hộ gia đình và doanh nghiệp đang vững chắc và "nhìn chung nền kinh tế Mỹ có thể chịu được chính sách tiền tệ thắt chặt hơn". Do đó, Fed có thể tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75% hoặc 0,5% vào tháng 7.

Chuyên gia Edward Moya từ Oanda nhận định, giá vàng đang diễn biến khó lường khi giới đầu tư cơ cấu lại danh mục trong nửa cuối năm. "Kim loại quý có thể bị bán tháo nếu đồng USD tiếp tục mạnh lên. Khả năng cao, giá vàng sẽ đi ngang trong ngắn hạn", ông cho biết.

Đồng quan điểm, ông Sean Lusk, giám đốc Walsh Trading nhận thấy vàng có thể không tăng giá trong vài tuần tới, nhất là khi mọi người đều "đứng im" chờ giá tốt.

"Nếu Fed tiếp tục diều hâu trong vấn đề lãi suất, thị trường vàng sẽ đối mặt với các đợt bán tháo. Vì giới đầu tư sẽ không đặt niềm tin quá nhiều vào kim loại quý khi triển vọng kinh tế không chắc chắn. Thêm vào đó, thị trường đang có nhiều quan điểm khác nhau về việc liệu lạm phát có đạt đỉnh hay không", ông Lusk nói.


An Chi/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/trien-vong-thi-truong-mit-mu-gia-vang-co-gap-kho-20220704071955244.htm

  • Từ khóa