Giá xăng dầu hôm nay (25-9): Tuần “lao dốc không phanh”

Chủ nhật, 25.09.2022 | 15:14:18
354 lượt xem

Giá xăng dầu lại có thêm một tuần giảm giá với dầu thô Brent lao dốc khoảng 6%, dầu thô WTI giảm khoảng 7%.

Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu bắt đầu tuần bằng phiên giao dịch đầy biến động do lo ngại thiếu hụt nguồn cung, cùng với việc giảm cầu trên toàn thế giới bởi sự mạnh lên của đồng bạc xanh và khả năng các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ tăng lãi suất “khủng” để kiềm chế lạm phát tăng nóng. Trong phiên giao dịch mở đầu tuần này, giá dầu đã tăng nhẹ chưa đến 1%.

Giá xăng dầu hôm nay (25-9): Tuần “lao dốc không phanh”
Giá xăng dầu có thêm một tuần giảm. Ảnh minh họa: Reuters 

Đến phiên giao dịch tiếp theo, giá dầu giảm hơn 1%, chịu tác động của giá USD vẫn duy trì ở mức cao.

Việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản đã đẩy giá dầu giảm khoảng 1% xuống mức thấp nhất gần hai tuần trong phiên giao dịch thứ ba của tuần dù đã tăng hơn 2 USD trong phiên do lo ngại Nga huy động thêm quân. Đây là lần thứ ba liên tiếp Fed tăng lãi suất tới 0,75 điểm phần trăm, lên biên độ 3-3,25% và để ngỏ các đợt tăng lãi suất lớn khác trong thời gian tới.

Trong khi các tài sản rủi ro như chứng khoán và dầu giảm do tin tức này thì đồng USD lại tăng giá.

Chốt phiên giao dịch kế tiếp, giá dầu chỉ phục hồi được gần 1% dù đã tăng mạnh đầu phiên. Sự leo dốc của giá dầu bị kìm lại vì lo ngại về nguồn cung dầu của Nga, sự phục hồi nhu cầu của Trung Quốc và việc tăng lãi suất thấp hơn dự kiến của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE).

Không như Fed, BoE chỉ tăng lãi suất chủ chốt thêm 50 điểm cơ bản lên 2,25% và cho biết sẽ tiếp tục phản ứng mạnh mẽ khi cần thiết đối với lạm phát.

Giá xăng dầu hôm nay (25-9): Tuần “lao dốc không phanh”
Giá xăng dầu tuần này chịu tác động lớn bởi sự mạnh lên của đồng USD. Ảnh minh họa: Reuters 

Giá dầu thực sự gây sốc tại phiên giao dịch cuối cùng của tuần khi giảm mạnh khoảng 5% xuống mức thấp nhất trong 8 tháng với dầu thô Brent giảm xuống mức 86,15 USD/thùng, WTI lao xuống mức 78,74 USD/thùng. Sự “trượt dốc không phanh” này của giá dầu được cho là do đồng USD chạm mức cao nhất trong vòng 22 năm và lo ngại lãi suất tăng sẽ đẩy các nền kinh tế lớn vào suy thoái, cắt giảm nhu cầu về dầu mỏ.

Giảm mạnh vào phiên cuối của tuần giao dịch cùng với những đợt giảm nhỏ khác trong tuần đã khiến cả dầu Brent và WTI tuần này trải nghiệm thêm một tuần giảm giá. Như vậy là dầu thô đã có 4 tuần giảm giá liên tiếp.

Sự mạnh lên của đồng USD, và các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát sẽ tiếp tục là những nhân tố tác động lên giá dầu trong tuần tới.  

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 25-9 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 21.781 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 22.584 đồng/lít; dầu diesel không quá 22.536 đồng/lít; dầu hỏa không quá 22.441 đồng/lít và dầu mazut không quá 14.656 đồng/kg.


MAI HƯƠNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-25-9-tuan-lao-doc-khong-phanh-706285

  • Từ khóa