Từ việc GSM tuyển tài xế trả 14 triệu đồng/tháng, soi thu nhập nghề taxi

Thứ 6, 31.03.2023 | 14:35:42
628 lượt xem

Câu chuyện công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang tuyển tài xế taxi cao cấp lương 14 triệu đồng/tháng đang thu hút sự chú ý. Vậy trên thị trường, mặt bằng lương thưởng tài xế taxi đang ra sao?

Công ty cổ phần Di chuyển xanh và thông minh (GSM) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng gần đây gây bão dư luận khi thông báo tuyển dụng tài xế tại Hà Nội và TPHCM. 

Mức lương cứng cho tài xế trong thông báo tuyển dụng ban đầu sau khi GSM được thành lập chưa lâu đã là 11 triệu đồng/tháng kèm một số điều kiện. Còn mới đây, hãng này lại thông báo tuyển tài xế cao cấp là 14 triệu đồng/tháng kèm hoa hồng trên tổng doanh thu dao động 20-25%... Ngoài các chế độ đãi ngộ khác, tài xế còn được đào tạo tiếng Anh... 

Thông tin trên nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng bởi cơ hội nghề nghiệp tiềm năng cùng mức lương cạnh tranh so với tài xế của các hãng taxi truyền thống và taxi công nghệ. Thậm chí, trên nhiều cộng đồng lái xe còn xuất hiện các chủ đề trao đổi rất sôi nổi. 

Vậy mặt bằng lương thưởng, thu nhập của tài xế taxi tại Việt Nam hiện ra sao?

Từ việc GSM tuyển tài xế trả 14 triệu đồng/tháng, soi thu nhập nghề taxi - 1

Đội hình xe điện của công ty GSM (Ảnh: GSM).

Theo nghiên cứu của Viện Công nhân và Công đoàn thuộc Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam công bố vào năm ngoái, mức lương trung bình của các tài xế ô tô tại Việt Nam đang dao động bình quân khoảng 12 triệu đồng/tháng.

Còn về các hãng cụ thể, mỗi hãng lại có một chính sách khác nhau. Nhưng điểm chung là không ít đơn vị sẵn sàng tung ra hàng loạt chương trình để thu hút nhân lực ngành lái xe. 

Chẳng hạn, Vinataxi có chính sách thưởng tiền cao nhất 3 triệu đồng cho tài xế hoặc nhân viên giới thiệu được thương quyền ký hợp đồng trong tháng 2 năm nay. Tài xế cũng được nhiều khoản thưởng khác nhau.

Về hình thức kinh doanh, với hình thức đóng thuế hàng ngày cố định, phí dao động từ 540.000 đồng, hỗ trợ kinh doanh từ 750.000 đồng đến 1,5 triệu đồng. Tài xế xe khoán của hãng này được nhận thưởng hoàn thành hợp đồng là 11 triệu đồng/năm. 

Với hình thức hợp tác kinh doanh, phí hằng ngày tài xế là khoảng 295.000 - 660.000 đồng/ca, xe được trang bị miễn phí các thiết bị phục vụ cho kinh doanh taxi. Đồng thời tài xế được hưởng các chính sách của công ty như cấp đồng phục, khoanh ca, hỗ trợ xử lý tai nạn, hỗ trợ từ tổng đài, thưởng Tết,...

Trong khi đó, hãng taxi Mai Linh thông báo chiêu mộ tài xế và cam kết thu nhập từ 10 triệu đồng/tháng/xe. Tài xế có thể gia tăng thu nhập của mình khi kết hợp thực hiện dán quảng cáo trên xe. Ngoài ra, hãng còn có những chính sách hỗ trợ lái xe mới 5-10% doanh thu trong 2 tháng đầu tiên. Và những người giới thiệu lái mới hoặc tái ký cũng sẽ được nhận được mức thưởng từ 1,5 triệu đồng đến 2 triệu đồng/người.

Hãng taxi G7 thì rầm rộ hút tài xế góp xe kinh doanh taxi và ưu tiên phục vụ khách ở sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu khi gia nhập G7, tài xế có xe riêng thì sẽ được miễn phí quản lý đầu tiên, lắp đặt các thiết bị, mức ký quỹ linh hoạt...

Còn tại các hãng gọi xe công nghệ, tài xế sẽ được nhận thưởng nếu tích cực hoạt động. Với mỗi hãng, tài xế sẽ hưởng chính sách thu phí và thưởng khác nhau.

Vào các ngày trong tuần, các tài xế của GrabCar sẽ nhận được 6% giá cước cuốc xe nếu đạt chỉ tiêu số cuốc xe trong từng khung giờ quy định và có thể được thưởng với mức nhân giá lên đến 1,4 lần vào các khung giờ cao điểm.

Đối với beCar, mức thưởng tuần dành cho tài xế dao động từ 280.000 đồng đến 3,7 triệu đồng tùy vào số điểm mà các tài xế tích lũy được từ thứ 2 đến chủ nhật. Và để đạt được mức thưởng này, tài xế phải đạt được các chỉ tiêu về tỷ lệ chấp nhận chuyến, tỷ lệ hoàn thành chuyến, có tỉ lệ hủy chuyến thấp. Các tài xế cũng sẽ nhận được điểm thưởng nếu nhận chuyến trong những giờ cao điểm đặt xe. Tương tự, các tài xế của GoCar cũng có thể nhận được mức ưu đãi tuần lên tới 1,25 triệu đồng nếu đạt đủ số điểm và có mức hiệu suất tốt.

Bên cạnh mức thưởng trên, thời gian gần đây, tài xế công nghệ được nhận thêm một số phụ cấp khác như đón khách xa, giờ cao điểm, giờ đêm... Một số tài xế công nghệ cho hay mỗi ngày thu nhập trung bình dao động 300.000 đồng đến khoảng 500.000 đồng, tùy thuộc vào số cuốc. Dù thế, để đạt được mức thu nhập như vậy, tài xế cũng phải làm việc "không mấy nhàn hạ". 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/tu-viec-gsm-tuyen-tai-xe-tra-14-trieu-dongthang-soi-thu-nhap-nghe-taxi-20230331141043080.htm

  • Từ khóa