Ngư dân vất vả mưu sinh mùa dịch Covid-19

Thứ 3, 14.04.2020 | 14:27:02
531 lượt xem

Những ngày này, hàng ngàn ngư dân ven biển miền Trung vừa chung tay cùng cả nước phòng chống dịch Covid 19 vừa vất vả mưu sinh.

Gia đình ngư dân Lưu Văn Chín, ở phường Mân Thái, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng có 8 người con. Do ảnh hưởng của dịch Covid 19, hầu hết mọi người trong gia đình đều nghỉ việc ở nhà. 

Những ngày này tất cả những thành viên trong gia đình ông Chín đều thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà. Tuy nhiên, để đủ cái ăn cho gần chục người trong gia đình những ngày này là nỗi lo thường trực đối với ông Chín. Mỗi ngày từ 3h sáng, ông Chín cùng các bạn chài vẫn phải ra biển hành nghề lưới thúng mong kiếm con cá, con tôm tạo thu nhập cho gia đình.

ngu dan vat va muu sinh mua dich covid-19 hinh 1
Ngư dân vất vả mưu sinh mùa dịch.

Ông Chín chia sẻ: "Nghề biển, tôi ở gần biển thì phải đi chứ. 3h sáng tôi đi thì 7h đã về. Ở nhà còn nguy hiểm hơn ra biển, ra biển thoáng, khỏe hơn. Tôi ra biển như đi tập thể dục, kiếm cá ăn nữa".

Tại tỉnh Quảng Ngãi, những ngày này, hàng trăm tàu cá của ngư dân vẫn tiếp tục ra khơi. Nhiều tàu cá sau mỗi chuyến biển cũng chỉ đủ bù đắp phí tổn. Ngư dân Trần Tống, chủ tàu cá QNg 92074 TS ở xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi cho biết, sau 18 ngày đánh bắt, tàu ông chỉ thu về hơn 2 tấn cá chuồn, trừ chi phí, thu nhập mỗi thuyền viên cũng chỉ từ 4 - 5 triệu đồng.

ngu dan vat va muu sinh mua dich covid-19 hinh 2
Tàu cá nối đuôi nhau cập cảng bán cá tại cảng Sa Kỳ, Quảng Ngãi, nhưng chưa kịp mừng vì tàu trúng cá thì lại không vui vì giá cá giá giảm

"Bây giờ, ngư dân chúng tôi cũng ráng làm. Sống gần biển, mưu sinh gắn liền với dân biển, giờ đi làm nghề khác cũng không được. Biết làm biển khó khăn nhưng chúng tôi cũng cố gắng vươn khơi, bám biển mưu sinh" - ông Tống bày tỏ.

Bà Võ Thị Tân, chủ vựa hải sản Tân Anh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid 19, cả ngư dân và thương lái đều gặp khó. Xuất khẩu gặp khó, sức mua tại các chợ chậm kéo theo giá hải sản giảm sâu. Nhiều chủ vựa hải sản ở Quảng Ngãi đang tìm cách giải cứu hải sản giúp ngư dân vượt qua khó khăn hiện nay.

ngu dan vat va muu sinh mua dich covid-19 hinh 3
Nhiều chủ vựa phải mua hải sản của ngư dân cấp đông chờ qua dịch Covid-19

Bà Tân cho biết thêm, mỗi ngày cơ sở của bà thu mua hàng chục tấn hải sản các loại. Một phần bán ở thị trường trong nước, phần lớn phải thuê kho lạnh cấp đông chờ qua dịch tiêu thụ.

"Bây giờ nếu không mua thì ngư dân biết bán ở đâu. Tôi cũng đưa hàng đi đủ chỗ nhưng bán rất chậm, đưa đi cấp đông hết luôn, qua dịch mới bán" - bà Võ Thị Tân cho biết./.


Vinh Thông/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/thi-truong/ngu-dan-vat-va-muu-sinh-mua-dich-covid19-1036907.vov

  • Từ khóa