Kiến nghị xuất khẩu gạo nếp không tính vào hạn ngạch 400.000 tấn

Chủ nhật, 19.04.2020 | 15:42:14
520 lượt xem

Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ cho xuất khẩu gạo nếp không tính vào hạn ngạch 400.000 tấn của tháng 4/2020.

Ngày 17/4, Bộ Công thương đã có văn bản hỏa tốc gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về việc xuất khẩu nếp. Theo đó, Bộ Công Thương kiến nghị cho phép doanh nghiệp xuất khẩu nếp (bao gồm lúa nếp, nếp, tấm nếp) theo nhu cầu, không tính vào hạn ngạch 400.000 tấn gạo được xuất khẩu trong tháng 4 cũng như thời gian tới nếu vẫn tiếp tục duy trì hạn ngạch xuất khẩu gạo.

kien nghi xuat khau gao nep khong tinh vao han ngach 400.000 tan hinh 1
 

Theo Bộ Công Thương, trong các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, có một số doanh nghiệp chỉ xuất khẩu nếp hoặc coi nếp là mặt hàng chủ lực. Theo đánh giá của các tỉnh trồng nếp chủ lực (Long An và An Giang), người dân trong nước chủ yếu dùng gạo tẻ, không dùng nhiều nếp cho nhu cầu lương thực hằng ngày và nếp hiện nay được sản xuất chủ yếu phục vụ xuất khẩu. Và tại danh mục hàng lương thực dự trữ quốc gia hiện hành chỉ có thóc tẻ và gạo tẻ, không bao gồm lúa nếp, nếp, tấm nếp. Điều đó có nghĩa ngay cả trong tình huống đột xuất, cấp bách, lúa nếp, nếp, tấm nếp không thuộc diện huy động vào dự trữ quốc gia.

Việc cho phép xuất khẩu nếp trở lại bình thường và không tính vào hạn ngạch xuất khẩu gạo (nếu hạn ngạch này được duy trì) cũng là đề xuất của UBND tỉnh Long An, An Giang - nơi có diện tích trồng nếp nhiều tại các tỉnh ĐBSCL.

Báo cáo cũng cho biết, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đã có văn bản trả lời Bộ Công Thương về việc này và đề xuất tiếp tục cho xuất khẩu gạo nếp.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản số 3083/VPCP-KTTH ngày 17/4/2020 gửi Bộ Công Thương truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương nghiên cứu ý kiến của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và kiến nghị của Công ty TNHH Dương Vũ về việc tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu gạo và việc cho phép xuất khẩu gạo nếp.

Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong ngày 20/4/2020, đồng thời báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu gạo sẽ diễn ra vào sáng ngày 20/4/2020./.


Nguyên Long/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/kien-nghi-xuat-khau-gao-nep-khong-tinh-vao-han-ngach-400000-tan-1038990.vov

  • Từ khóa